Đông đảo người lao động tham gia phiên giao dịch việc làm lần thứ 2 tại TP Hòa Bình năm 2013.

Đông đảo người lao động tham gia phiên giao dịch việc làm lần thứ 2 tại TP Hòa Bình năm 2013.

(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) được xem là một trong những hướng đi tốt trong việc giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân, nhất là những hộ trong diện kinh tế khó khăn vùng sâu, cao, xa. Tuy nhiên, trong chính sách hỗ trợ nguồn vốn từ NHCSXH hiện vẫn không có chương trình cho đối tượng hộ cận nghèo vay vốn. Điều này vô tình đã làm mất cơ hội là rào cản khó vượt qua để được đi làm việc tại nước ngoài với nhiều hộ cận nghèo trên địa bàn.

 

Theo kết quả điều tra của các sở, ngành chức năng rà soát hộ nghèo năm 2012, toàn tỉnh có gần 199.100 hộ dân cư, trong đó, số hộ nghèo trên 43.260 hộ, chiếm 21,73%; hộ cận nghèo có 32.132 hộ, chiếm 16,14%. Tính chung số xã thuộc vùng khó khăn chiếm 85,23%/ tổng số xã, phường trên địa bàn vào khoảng 179 xã, phường.

 

Chính vì thế, qua kế hoạch tín dụng của NHCSXH tỉnh năm 2013 cho thấy, nguồn vốn tiếp tục được gia tăng đáng kể, dự kiến tăng trưởng 8% so với năm 2012. Tính đến cuối tháng 6, NHCSXH tỉnh có tổng dư nợ đạt trên 1,7 nghìn tỷ đồng, đạt 97% kế hoạch năm, tăng 79 tỷ đồng so với đầu năm.

 

Với nguồn vốn tín dụng ưu đãi dành cho hộ nghèo, cận nghèo và nhiều đối tượng chính sách khác như vậy. Nhưng bất cập ở chỗ là những người có nhu cầu đi XKLĐ thuộc các hộ cận nghèo lại không trong diện được tiếp cận từ nguồn vốn CSXH.

 

 Trên thực tế, chương trình cho vay XKLĐ với đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài đến nay đã thực hiện được 5 năm. Tuy nhiên, đối tượng khách hàng được vay vốn chỉ bao gồm các hộ gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công....và người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo không được nằm trong diện ưu đãi này.

 

Mặc dù đầu năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 15/2013/QĐ-TTg về tín dụng đối với hộ cận nghèo và NHCSXH cũng đã có văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay đối với hộ cận nghèo. Như vậy, đối tượng gia đình hộ cận nghèo đã có riêng chương trình tín dụng để phục vụ cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Nhưng một lần nữa, lĩnh vực cho vay XKLĐ vẫn không có danh mục được hưởng ưu đãi vay vốn với đối tượng này. 

 

 Theo số liệu rà soát từ các địa phương cho thấy, có nhiều người lao động thuộc gia đình hộ cận nghèo có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài. Tuy nhiên, do không được vay vốn của NHCSXH với lãi suất thấp nên nhiều người lao động thuộc hộ cận nghèo đã buộc phải vay tiền với lãi suất cao của các tổ chức tín dụng khác hoặc vay nặng lãi tín dụng đen bên ngoài.

 

Điển hình như mới đây, Công ty Thương mại và nhân lực Hòa Bình kết hợp với đối tác tại Hà Nội tuyển lao động tại tỉnh đi làm việc tại Malaixia. Trong đó có nhiều trường hợp thuộc hộ cận nghèo, hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Để hỗ trợ nguồn vốn cho người lao động trong diện này, ngay sau khi đã hoàn tất thủ tục, đích thân đại diện Công ty cùng người lao động đến ngân hàng CSXH để liên hệ vay vốn cho các lao động nhưng đều bị NHCSXH từ chối. Khi sang bên NHNN&PTNT thì do không có thế chấp đảm bảo nên cũng không được chấp nhận. Thành ra nhiều đối tượng trong diện hộ cận nghèo dù đã hoàn tất các thủ tục nhưng do thiếu kinh phí nên đến nay vẫn chưa biết lúc nào có thể ra nước ngoài làm việc được.

 

Cũng theo đại diện Công ty Thương mại và nhân lực Hòa Bình, năm 2013, Công ty đã ký kết với nhiều đối tác có uy tín và dự kiến đưa khoảng 500 lao động làm việc tại nước ngoài. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay mới có 50 lao động đủ điều kiện cả về thủ tục và kinh phí. Để hỗ trợ cho một số đối tượng trong diện hộ cần nghèo có điều kiện XKLĐ, Công ty buộc phải hỗ trợ ½ kinh  phí, sau khi ra nước ngoài làm việc, người lao động sẽ tính chuyện trả dần.

 

Trao đổi vấn đề này với đồng chí Vũ Đình Đoài, Giám đốc NHCSXH tỉnh được biết, qua khảo sát và nắm bắt tình hình, NHCSXH tỉnh đã có đề nghị NHCSXH Việt Nam sớm có ý kiến với các bộ, ngành, Chính phủ trong việc bổ sung thêm đối tượng hộ cận nghèo vào trong danh sách các đối tượng khách hàng được vay vốn đi XKLĐ. Qua đó tạo điều kiện cho người dân thuộc diện hộ cận nghèo có đủ lực thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo một cách bền vững. Còn trong giai đoạn hiện nay, cũng theo đồng chí Vũ Đình Đoài, khi chưa có văn bản chính sách ưu tiên, những lao động thuộc diện hộ cận nghèo không thể vay vốn tại NHCSXH tỉnh để đi XKLĐ.  

 

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, hộ nghèo và hộ cận nghèo có sự hoán đổi nhau bất cứ lúc nào, nhiều khi khác nhau ở chỗ do cơ sở bình bầu. Bởi thế, nhiều địa phương, cuộc sống của người hộ cận nghèo cũng như hộ nghèo khó mà có những phân định rõ ràng. Không có sự hỗ trợ về nguồn vốn với lãi suất thấp từ hệ thống NHCSXH, mong ước được đi XKLĐ đối với đa số hộ cận nghèo trong tình hình hiện nay quả là khó khả thi!

 

 

                                                                    H.Trung

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục