Các vườn ươm cây giống xã Liên Hòa (Lạc Thủy) bình quân mỗi vụ cung cấp trên 40 vạn cây giống phục vụ việc trồng rừng trong xã và các xã lân cận.

Các vườn ươm cây giống xã Liên Hòa (Lạc Thủy) bình quân mỗi vụ cung cấp trên 40 vạn cây giống phục vụ việc trồng rừng trong xã và các xã lân cận.

(HBĐT) - Trong se lạnh của tiết trời cuối năm, chúng tôi có dịp trở lại thăm xã Liên Hoà (Lạc Thuỷ), trước mắt chúng tôi là màu xanh trải dài của rừng keo, những quả đồi được nhuộm vàng bởi vườn cam Canh, cam Vinh chín vàng đang cho thu hoạch. Một mùa xuân mới ấm áp đã đến trên vùng quê Liên Hoà.

 

Đưa chúng tôi đi thăm những vườn ươm cây keo và vườn cam đang trong giai đoạn thu hoạch, đồng chí Quách Tất Lục, Phó Bí thư TT Đảng uỷ xã cho biết: Với đặc thù là xã sản xuất nông - lâm nghiệp là chủ yếu, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo nhân dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, lựa chọn các loại cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Hiện nay, xã đang chỉ đạo bà con tập trung cải tạo vườn tạp, chuyển đổi các loại cây trồng không hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như cây cam, cây mắc ca... Tuy cây cam mới được đưa vào trồng từ năm 2008 nhưng đến nay đã được bà con trồng ra diện rộng và hiện đang là loài cây trồng chủ lực mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân trong xã. Qua trồng thử nghiệm cho thấy, cây cam phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng, không chỉ cho năng suất cao mà quả cam được trồng ở đây có vị ngọt đậm, thơm và mọng nước. Mới đầu chỉ có 6 ha trồng cam, đến nay, toàn xã đã có 25 ha trồng cam Canh, cam Vinh, tập trung tại thôn Liên Ba và thôn Đồng Uống. Từ trồng cam, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Hái những quả cam Canh chín vàng, ngọt lịm mời khách, ông Nguyễn Văn Bình, thôn Đồng Uống, người đầu tiên đưa cây cam vào trồng trên đất Liên Hòa vui vẻ cho biết: Cam năm nay vừa được mùa, được giá, bình quân mỗi gốc cho thu từ 700 - 1.000 kg, trong đó có những gốc cho thu trên 1.500 kg. Ước tính vụ cam năm nay cho thu khoảng trên 80 tấn với giá bán tại vườn hiện nay là 40.000 đồng/kg, chỉ tính riêng cam Canh ước tính đã cho thu khoảng 3 tỷ đồng. Không chỉ riêng vườn cam nhà ông Bình mà các vườn cam khác cũng sai trĩu quả và với giá thành bán tại vườn như hiện nay, chắc chắn các hộ trồng cam sẽ có mùa cam thắng lợi cả về giá và sản lượng.

 

Liên Hoà hiện có 468 hộ với trên 1.700 nhân khẩu, sống tập trung tại 4 xóm. Những năm qua, xã đã thực hiện tốt và khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển, vận động nhân dân phát triển kinh tế gia đình, kinh tế trang trại, vườn ươm phục vụ cho trồng rừng, phát triển mô hình trồng cam cho thu nhập, hiệu quả cao. Tình hình kinh tế trang trại có bước phát triển khá, toàn xã có 4 trang trại đủ điều kiện công nhận, nhiều trang trại có thu nhập từ 700.000 - 2 tỷ đồng, thu nhập từ cây lâm nghiệp đạt trên 4 tỷ đồng/năm. Trong trồng trọt, ngoài diện tích cấy lúa, các loại cây màu khác như ngô, lạc, khoai lang đã được nông dân trong xã đưa vào trồng trên diện tích đất 1 vụ và 2 vụ.  Bên cạnh đó, chăn nuôi được xã chú trọng để trở thành hàng hóa, đã xuất hiện hàng chục mô hình nuôi lợn thịt, gà thả vườn, vịt... Xã duy trì đàn trâu, bò trên 320 con, 537 con dê, 1.324 con lợn và đàn gia cầm hơn 25.900 con, 716 đàn ong, hầu hết đàn gia súc, gia cầm đều tăng về số lượng đàn so với năm trước.

 

Đồng chí Lục cho biết thêm: Nhìn lại một năm đã qua, trong bối cảnh khó khăn chung, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhiều chỉ tiêu KT-XH của xã vẫn đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, tăng trưởng kinh tế đạt 13%, đạt 100,7% kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người đạt 20,5 triệu đồng/năm, đạt 101,4%; hộ nghèo còn 115 hộ, bằng 25,60%; số hộ được công nhận gia đình văn hoá các cấp đạt 66%; trường THCS xã đạt chuẩn quốc gia từ năm 2010; trạm y tế được công nhận đạt chuẩn quốc gia cấp độ I từ năm 2011, hiện tại chuẩn bị đón nhận đạt chuẩn quốc gia cấp độ II vào tháng 2/2014. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đến nay, xã đã đạt được 7 tiêu chí về xây dựng NTM.

 

 

 

                                                                        Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục