Vụ đông - xuân năm 2014, huyện Kim Bôi đã chủ động mở rộng diện tích sản xuất vụ 3, chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Nông dân xã Vĩnh Đồng thu hoạch khoai tây vụ 3.

Vụ đông - xuân năm 2014, huyện Kim Bôi đã chủ động mở rộng diện tích sản xuất vụ 3, chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Nông dân xã Vĩnh Đồng thu hoạch khoai tây vụ 3.

(HBĐT) - Trong những năm qua, nhờ chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế, triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội nên công tác XĐ-GN ở huyện Kim Bôi đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

 

Qua điều tra năm 2012, huyện Kim Bôi có 25.217 hộ với trên 10 vạn dân. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 28,35%, hộ cận nghèo chiếm 28,69%. Vì vậy, công tác XĐ-GN luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển KT-XH, nhằm từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ sát với điều kiện thực tế, tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận với các chương trình, chính sách hỗ trợ XĐ-GN.

 

Qua rà soát, đánh giá, phân loại hộ nghèo cho thấy, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nghèo đói là do thiếu đất, thiếu vốn, thiếu kiến thức làm ăn, ốm đau, tai nạn... Do vậy, việc thực hiện chính sách hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế được xác định là hoạt động mũi nhọn giúp họ thoát nghèo bền vững. Hoạt động vay vốn tín dụng dành cho hộ nghèo được ưu tiên thực hiện. Đến nay, trên 80% hộ nghèo có nhu cầu đều được vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh từng bước thoát nghèo bền vững. Công tác quy hoạch phát triển sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, ngành nghề nông thôn, TTCN, dịch vụ của huyện được thực hiện theo quy hoạch trên cơ sở tiềm năng sẵn có, lợi thế về địa lý của các vùng khác nhau. Năm 2013, bằng các nguồn vốn của các chương trình, dự án, các xã trên địa bàn huyện đã triển khai 18 mô hình trồng trọt, chăn nuôi, trong đó, các mô hình hiệu quả được nhân rộng như mô hình nuôi gà thả đồng, trồng ngô đông, trồng cam, trồng chuối tiêu hồng...

 

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, huyện Kim Bôi còn chủ động triển khai thực hiện nghiêm túc các chính sách của Nhà nước hỗ trợ hộ nghèo, người nghèo như chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, vay vốn... Các chính sách xã hội hỗ trợ người nghèo được thực hiện kịp thời, hiệu quả góp phần động viên hộ nghèo giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Đến nay có trên 8.000 hộ nghèo được vay vốn của ngân hàng CSXH còn dư nợ với tổng dư nợ trên 83 tỉ đồng. Qua đánh giá trong 10 năm (2003-2013), từ vốn vay ưu đãi đã có trên 13.000 lượt hộ thoát nghèo.

 

Đồng chí Lê Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Những kết quả mà Đảng bộ, nhân dân huyện Kim Bôi đã đạt được chính là động lực, nền tảng để vươn lên giảm nghèo bền vững. Trong năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo trong khu vực nông thôn trên địa bàn còn 25,2%, giảm 3,2% so với năm 2012. Thu nhập bình quân khu vực nông thôn đạt trên 11 triệu đồng/người/năm. Huyện đã tập trung đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Năm 2013, toàn huyện đã tổ chức được 103 lớp chuyển giao KH-KT trồng trọt, chăn nuôi, dạy nghề, cơ khí, hàn, điện dân dụng, may công nghiệp cho 3.230 học viên, đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 32,3%. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trong khu vực nông thôn trên địa bàn huyện đạt 95%. Xác định đầu tư cho sản xuất là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, huy động các nguồn vốn để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn nhất là các công trình giao thông, thuỷ lợi nội đồng. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục tuyên truyền và thực hiện các chế độ, chính sách về XĐ-GN đảm bảo đúng quy định. Vận động bà con nông dân tích cực thâm canh tăng vụ; đưa các loại giống mới có năng suất cao vào sản xuất, tăng cường phổ biến các tiến bộ KH-KT, mô hình hay, cách làm có hiệu quả để bà con nông dân áp dụng vào sản xuất.

 

 

                                                                              Đinh Thắng

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục