Nông dân xóm Tình, xã Tu Lý (Đà Bắc) đưa cơ giới hóa vào sản xuất.

Nông dân xóm Tình, xã Tu Lý (Đà Bắc) đưa cơ giới hóa vào sản xuất.

(HBĐT) - Sau những ngày nghỉ Tết, tranh thủ thời tiết nắng ấm, bà con nông dân huyện Đà Bắc tích cực ra đồng làm đất, cấy lúa, trồng màu trong khung thời vụ.

 

Trên những cánh đồng từ xóm Mó La đến xóm Tình, xã Tu Lý, không khí sản xuất diễn ra thật sôi động, tiếng máy cày rộn rã, tiếng cười, nói của các cô thôn nữ đang khẩn trương gieo cấy nốt những vạt lúa xuân. Mặt ruộng nước đầy ăm ắp, cây mạ đã bén rễ xanh, chỗ này be bờ, chỗ kia làm cỏ sục bùn phòng - chống nghẹt rễ cây lúa, chỗ khác bón phân... Ngừng tay cấy, chị Lường Thị Kim, xóm Tình cho biết: Vụ chiêm - xuân này, nhà tôi cấy hết diện tích 2.000 m2, chủ yếu là giống lúa BC15, tôi gieo 15 kg mạ từ trong năm, nay mạ đã ra 3 lá, đủ tuổi cấy, theo hướng dẫn cấy 2 dảnh và cấy nông tay. Ruộng nhà tôi đã bón lót đủ 3 loại phân chuồng, NPK và phân 3 màu. Xóm Tình có 4 máy cày, dịp này huy động làm việc hết công suất với giá cày thuê 200.000 đồng/1.000 m2 cho các hộ không có trâu cày và neo người.

 

Đồng chí Phạm Minh Sơn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Theo kế hoạch, vụ chiêm - xuân 2014, huyện Đà Bắc gieo trồng 8.406 ha, trong đó, cấy 920 ha lúa, gieo 4.000 ha ngô, trồng 2.200 ha sắn, 700 ha dong riềng, 320 ha mía, 182 ha rau màu thực phẩm... Bước vào đầu vụ chiêm - xuân 2014, thời tiết diễn biến thuận lợi, nhiệt độ đảm bảo cho việc ngâm, ủ, gieo mạ và cấy lúa. UBND huyện Đà Bắc đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND xã, thị trấn tuyên truyền, vận động bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất, thực hiện biện pháp che phủ nilon khi nhiệt độ xuống thấp, đồng thời tháo dỡ nilon khi nhiệt độ tăng cao và nắng nóng. Hiện nay, mạ đã ra 3 lá, bà con nông dân đồng loạt xuống đồng từ mùng 8 Tết cấy lúa, trồng cây màu và một số cây trồng khác đảm bảo kịp thời vụ và kế hoạch gieo trồng. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết chưa có mưa nên tiến độ trồng màu, đặc biệt là cây ngô và các cây trồng khác chậm hơn so với cùng kỳ năm 2013.

 

Từ trước Tết Nguyên đán, lượng mạ đã gieo 50 tấn, trong đó 35 tấn lúa thuần, 15 tấn lúa lai. Theo phản ánh từ cơ sở, không có diện tích mạ bị chết rét hay sâu bệnh và thiếu giống. Cửa hàng kinh doanh dịch vụ huyện đã cung ứng được 9 tấn lúa và 2,3 tấn ngô chất lượng đảm bảo. Tuy nhiên, do giá cả biến động không có trợ giá nên một số nơi, bà con đã tự liên hệ mua giống từ các đơn vị khác. Ngoài ra, từ vụ xuân 2013, huyện triển khai mô hình sản xuất 2 giống lúa nông hộ tại xã Tu Lý và Mường Chiềng quy mô 3 ha gồm 2 giống ĐS1, BC15. Kết quả đã sản xuất được 15 tấn lúa giống đảm bảo làm giống cho vụ xuân 2014. Qua khảo sát mực nước ở các hồ, đập bằng cùng kỳ năm ngoái, hiện tại đủ nước cho gieo cấy nhưng nếu không có mưa sẽ thiếu nước cho cây trồng sinh trưởng. Diện tích lúa có khả năng bị hạn khoảng 100 ha, khả năng diện tích màu bị hạn khoảng 250 ha, diện tích lúa không đảm bảo nước phải chuyển sang trồng màu khoảng 30 ha. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn điều tiết nước hợp lý, tưới tiết kiệm để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cả vụ; chủ động chuyển những diện tích cấy lúa nước bị hạn sang trồng màu và trồng những cây có khả năng chịu hạn cao. ở những chân ruộng chủ động có nước, bà con nông dân đã bắt đầu gieo cấy từ sau nghỉ Tết Nguyên đán, cán bộ kỹ thuật xuống các xã, thị trấn hướng dẫn nhân dân cấy đúng tuổi mạ, đúng mật độ, bảo đảm theo quy trình kỹ thuật hướng dẫn. Sau khi gieo cấy cần điều tiết nước hợp lý, tiết kiệm, bảo đảm theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây. Huyện đã chỉ đạo các xã chủ động chuyển sang trồng màu ở những chân ruộng hạn. Đến ngày 11/2, toàn huyện đã gieo cấy được 150 ha, dự kiến, toàn huyện cấy xong lúa nước trong tháng 2. UBND huyện có kế hoạch trích ngân sách hỗ trợ các xã, thị trấn mua dầu bơm nước chống hạn, đảm bảo gieo cấy trong khung thời vụ.

 

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn T.Ư, trong những ngày tới vẫn chưa có mưa to. Chính vì vậy, các xã, thị trấn cần huy động mọi nguồn lực để tổ chức tốt việc chống hạn. Những diện tích không thể có nước cần chủ động chuyển sang trồng màu, kiên quyết không để đất bỏ không. Vụ xuân là vụ sản xuất quan trọng, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và tăng thu nhập cho nông dân. Để có vụ xuân thắng lợi, cơ quan chuyên môn tăng cường hướng dẫn nông dân trong gieo trồng, chăm sóc, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phòng trừ sâu bệnh kịp thời.

 

 

                                                                             Đinh Thắng

 

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục