Hệ thống kênh mương của xã Tu Lý (Đà Bắc) được đầu tư xây dựng  kiên cố phục vụ sản xuất.

Hệ thống kênh mương của xã Tu Lý (Đà Bắc) được đầu tư xây dựng kiên cố phục vụ sản xuất.

(HBĐT) - Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, huyện Đà Bắc đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần tích cực phát triển KT-XH của địa phương.

 

Đồng chí Xa Đức Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Do tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền về xây dựng NTM đã tạo được sự đồng thuận cao và sự hưởng ứng tích cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

 

Đến nay 100% xã của huyện đã hoàn thành đề án xây dựng NTM được UBND huyện phê duyệt; có 12 xã đã công bố quy hoạch và tiếp tục triển khai bước tiếp theo. Trong 3 năm qua, huyện Đà Bắc quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Toàn huyện đã huy động 53.825 ngày công lao động và trên 600 hộ gia đình hiến đất để làm đường giao thông và các công trình hạ tầng xã hội khác với tổng diện tích 86.350 m2. Trong đó, 2 xã huy động được nhiều hộ dân tham gia hiến đất nhất là xã Cao Sơn huy động được 120 hộ, xã Đồng Ruộng 192 hộ tham gia hiến đất để thực hiện các công trình trường học, đường giao thông, nhà văn hóa. 2 hộ dân tiêu biểu, hiến đất nhiều nhất là hộ ông Đinh Văn Đoàn, xóm Săng Trạch, xã Vầy Nưa hiến 5.000 m2 để làm đường giao thông và hộ ông Đặng Văn Hải, xóm Bai, xã Cao Sơn  hiến 1.000 m2  để làm nhà văn hóa xóm.

 

Năm 2013, tổng nguồn vốn huy động trong thực hiện chương trình xây dựng NTM của huyện Đà Bắc 97.779 triệu đồng. Trong đó nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ Chương trình NTM 2.808 triệu đồng; huy động nhân dân đóng góp 654 triệu đồng; các nguồn vốn lồng ghép đạt 94.407 triệu đồng; nguồn khác 18.000 triệu đồng. Từ các nguồn vốn đó, năm qua, các xã trên địa bàn huyện đã làm mới, sửa chữa, 6.734 km đường GTNT; nâng cấp được 14 công trình thuỷ lợi; sửa chữa, nâng cấp hệ thống điện của 2 xã (Mường Chiềng và Giáp Đắt); 13 công trình trường học các cấp và 5 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng các thôn...

 

Cùng với đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân cũng được huyện chú trọng hỗ trợ, khuyến khích. Trong 3 năm (2011- 2013) bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất từ Chương trình MTQG xây dựng NTM, huyện Đà Bắc đã chỉ đạo thực hiện 8 mô hình phát triên sản xuất tại 4 xã (Hiền Lương, Toàn Sơn, Tu Lý, Mường Chiềng) những mô hình cá lồng; chăn nuôi lợn và mua máy nông nghiệp phục vụ sản xuất...  Thông qua các mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện xuống còn 38,8%, thu nhập bình quân  toàn huyện năm 2013 là 14,5 triệu đồng/người/ năm. Các mặt văn hóa - xã hội, hệ thống chính trị cũng được các cấp quan tâm đúng mức; hệ thống chính trị ổn định, QP-AN giữ vững.

 

Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, sau 3 năm triển khai xây dựng NTM, diện mạo nông thôn ở Đà Bắc đang được đổi thay. Qua đánh giá, 2 xã Mường Chiềng và Hiền Lương đạt từ 11-14 tiêu chí, 2 xã đạt 10 tiêu chí, 3 xã đạt từ 8-9 tiêu chí, 11 xã đạt từ 5-7 tiêu chí, 1 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2015 huyện phấn đấu 2 xã đạt chuẩn NTM; đến năm 2020 thêm 10 xã đạt chuẩn NTM và các xã còn lại phấn đấu đạt từ 10-15 tiêu chí NTM trở lên. Hy vọng với sự đồng lòng của nhân dân và sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn, huyện Đà Bắc sẽ đạt được các tiêu chí xây dựng NTM theo kế hoạch đề ra.

 

 

 

                                                                    Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục