Người dân xóm Trại Hòa, xã Hợp Hòa (Lương Sơn) mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp trong quá trình xây dựng NTM.

Người dân xóm Trại Hòa, xã Hợp Hòa (Lương Sơn) mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp trong quá trình xây dựng NTM.

(HBĐT) - Xã Hợp Hòa là một trong những địa bàn còn nhiều khó khăn của huyện Lương Sơn. Sau hơn 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến hết năm 2013, Hợp Hòa đã đạt 9 tiêu chí. Kết quả này tuy còn khiêm tốn nhưng thể hiện nỗ lực vượt khó của chính quyền và nhân dân xã Hợp Hòa với quyết tâm xây dựng thành công NTM văn minh, giàu đẹp.

 

9 tiêu chí NTM mà xã Hợp Hòa đã hoàn thành gồm có: tiêu chí số 1 (về quy hoạch và thực hiện quy hoạch), số 4 (về điện), số 9 (về nhà ở dân cư), số 10 (về thu nhập), số 11 (về tỷ lệ hộ nghèo), số 12 (về cơ cấu lao động), số 14 (về giáo dục), số 18 (về hệ thống tổ chức CTXH vững mạnh), số 19 (về an ninh trật tự xã hội). Như vậy, trong nhóm tiêu chí về hạ tầng kinh tế - xã hội, Hợp Hòa mới đạt 2 tiêu chí; trong nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất, xã đạt 3/4 tiêu chí; trong nhóm tiêu chí về văn hóa – xã hội – môi trường, xã đạt 1 tiêu chí. Đáng ghi nhận là xã đã sớm hoàn thành và giữ vững được 2 tiêu chí về hệ thống chính trị cho thấy, mức độ ổn định của tình hình an ninh trật tự xã hội trên địa bàn cũng như hoạt động tích cực, hiệu quả của hệ thống tổ chức chính trị xã hội địa phương.

 

Khi bước vào thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, xã Hợp Hòa có mức xuất phát điểm thấp so với nhiều nơi trong tỉnh. Đối với một xã có điều kiện kinh tế - xã hội nhiều khó khăn như Hợp Hòa, từ mức xuất phát điểm cho đến cái đích cuối cùng trong xây dựng NTM có một khoảng cách rất xa và mỗi tiêu chí đạt được trong chương trình đều thể hiện những nỗ lực vượt khó đáng ghi nhận. Trong gần 4 năm xây dựng NTM, đến nay, xã Hợp Hòa đã hoàn thành hệ thống quản lý từ xã đến xóm; cả hệ thống chính trị cơ sở đều tích cực chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ theo mục tiêu kế hoạch đề ra; nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã có chuyển biến rõ rệt; các ngành, đoàn thể hưởng ứng và có kế hoạch thiết thực tham gia chương trình; phong trào thi đua “Hợp Hòa chung sức xây dựng NTM” đã tạo được sự đồng thuận cao, kết nối hiệu quả vai trò của các cấp chính quyền và các tổ chức, đoàn thể, phát huy được vai trò chủ thể của nhân dân. Với quyết tâm và những nỗ lực đồng bộ, xã Hợp Hòa đã đạt những kết quả khá toàn diện trong năm 2013: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14%; sản lượng lương thực đạt 1.200 tấn, đảm bảo tốt an ninh lương thực trên địa bàn; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 26%; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5,97%; tỷ lệ hộ dùng điện lưới quốc gia đạt 100%; thu nhập bình quân đạt 21,5 triệu đồng/người/năm… Đặc biệt, trên địa bàn xã hiện nay không có nhà ở dột nát, an sinh xã hội được đảm bảo cho thấy diện mạo NTM của xã Hợp Hòa đang dần khởi sắc trong gian khó.

 

Về kế hoạch xây dựng NTM trong năm 2014 và những năm tiếp theo, đồng chí Hoàng Văn Đạt, cán bộ Văn phòng UBND xã cho biết: Năm nay, xã đăng ký hoàn thành tiêu chí số 3 về thủy lợi, nâng tổng số tiêu chí NTM đã đạt lên 10 tiêu chí. Từ nay đến năm 2020, xã xác định giữ vững các tiêu chí đã đạt và từng bước hiện thực hóa các tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích NTM vào năm 2020 cùng với các nơi trong tỉnh.

 

Đồng chí Hoàng Văn Đạt trao đổi thêm: Đối với một xã có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn như Hợp Hòa, quá trình xây dựng NTM đặt ra nhiều thách thức, trong đó, thách thức lớn nhất là phải vượt qua những khó khăn về kinh tế, nâng cao hiệu quả sản xuất, từ đó nâng cao thu nhập và đời sống vật chất cho người dân. Hiện nay, xã có cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, một số tuyến đường nội xóm đi lại khó khăn, hạ tầng thủy lợi chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp, giá trị sản xuất của các lĩnh vực kinh tế nhìn chung thấp, hiệu quả sản xuất nông nghiệp rất bấp bênh mặc dù đây là ngành chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế… Những thách thức đặt ra cho quá trình xây dựng NTM đòi hỏi  nỗ lực của chính quyền và người dân chứ không thể trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư, hỗ trợ của các nguồn lực bên ngoài. Cần phải vượt qua được những thách thức đó mới xây dựng thành công NTM phát triển toàn diện, hướng tới các giá trị tốt đẹp và bền vững.  

 

 

                                                                        Thu Trang

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục