Ông Minh chăm sóc vườn bưởi.

Ông Minh chăm sóc vườn bưởi.

(HBĐT) - Đưa chúng tôi đi quanh khu vườn bưởi lởm chởm đá nhưng cây nào cũng trĩu quả ông Nguyễn Văn Minh, xóm Tân Hương, xã Thanh Hối, (huyện Tân Lạc) kể: Trước đây, khu này là bãi khai thác đá quặng. Sau khi khai thác hết, tôi mua lại. Đất ở đây rất xấu, lượt đất màu chỉ chừng 20-30cm đào xuống dưới là toàn đá.

 

Chỉ nắng 1-2 ngày đất khô khốc. Sau khi mua đất, theo phong trào những năm đó ở Tân Lạc ông trồng cây mơ, mai. Được giá vài năm, thì giá xuống thấp, thậm chí chẳng ai hỏi mua. Bỏ cây mơ mai ông trồng gấc nhưng cũng thất thu. Một lần ông đi chơi ở xã Đông Lai, thấy một số hộ trồng bưởi đỏ và bưởi da xanh. Về nhà ông  suy nghĩ: Trong những năm tới, thị trường sẽ hướng tới nhiều sản phẩm sạch. Bưởi là một trong những sản phẩm sạch vì ít dùng đến thuốc bảo vệ thực vật. Không những thế là thực phẩm có lợi cho cơ thể.

 

Nghĩ vậy năm 2009, ông mua 100 cây bưởi đỏ chín muộn và bưởi da xanh về trồng. Do chưa nắm được kỹ thuật cách chăm sóc, ông tự tìm hiểu qua sách, báo, xem tivi và tích cực học hỏi các chủ vườn khác. Nhờ vậy, sau 3năm, do áp dụng đúng quy trình, vườn bưởi đỏ và bưởi da xanh sinh trưởng tốt, cho thu hoạch loạt quả đầu tiên, bán được hơn 10 triệu đồng. Kết quả bước đầu tạo tiền đề để ông tiếp tục mở rộng diện tích trồng giống cây này. Đến nay, vườn nhà ông có hơn 150 cây, trong đó, 100 cây đã cho thu quả. Ông cho biết: Bưởi được bán vào dịp Tết Nguyên đán nên rất được giá. Năm ngoái, gia đình bán buôn với giá bưởi đỏ 18.000-27.000 nghìn đồng/quả, bưởi da xanh giá 50.000 đồng/kg, trừ chi phí thu lãi hơn 100 triệu đồng. Năm nay giá bưởi hiện tại cao hơn năm ngoái. Theo kinh nghiệm của ông Minh, trồng bưởi đỏ và bưởi da xanh không khó nhưng để có năng suất, chất lượng cao cần chăm sóc đúng kỹ thuật cả trước, sau khi thu hoạch. Thường xuyên tưới nước giữ ẩm cho cây. Chú ý khi cây bưởi đang hình thành quả không nên tưới nhiều nước để cây tập trung dinh dưỡng vào quả, vị ngọt sẽ đậm hơn và màu sắc đẹp hơn. Cây bưởi hay bị sâu vẽ bùa, nấm, sâu đục thân… gây hại, vì vậy phải chủ động phòng trừ. Khi cây đậu quả phun thuốc phòng ruồi vàng, nếu ruồi châm vào bưởi sẽ bị đốm, nhạt, mã xấu, giá thành giảm. Để bền cây và bảo đảm năng suất ổn định, mỗi cây không nên để quá nhiều quả. 

 

Thấy hiệu quả kinh tế cao từ bưởi đỏ và da xanh, thị trường tiêu thụ thuận lợi nên nhiều bà con trong xóm, xã đã tới tham quan, học hỏi mô hình nhà ông Minh, mua cây giống về trồng. Dần dần, cây bưởi đỏ, da xanh đã trở thành cây làm giàu cho người dân xóm Tân Hương. Nhờ trồng bưởi, nhiều hộ trong xóm đã thoát nghèo có thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu mỗi năm.

 

Nói về dự định của mình, ông Minh cho biết trong thời gian tới có điều kiện ông tiếp tục mở rộng diện tích chăm sóc tốt cho cây đang thu hoạch để tăng năng suất, thu nhập trên diện tích vườn đồi của mình.

 

 

 

 

                                                                        Việt Lâm

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục