Xã Mường Chiềng làm tốt công tác vệ sinh môi trường nông thôn, đã đạt tiêu chí số 17 về môi trường. Ảnh: Đoàn viên thanh niên xóm Chum Nưa, xã Mường Chiềng tích cực hưởng ứng phong trào “nhà sạch-vườn đẹp-môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh”.

Xã Mường Chiềng làm tốt công tác vệ sinh môi trường nông thôn, đã đạt tiêu chí số 17 về môi trường. Ảnh: Đoàn viên thanh niên xóm Chum Nưa, xã Mường Chiềng tích cực hưởng ứng phong trào “nhà sạch-vườn đẹp-môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh”.

(HBĐT) - Mường Chiềng là xã vùng cao của huyện Đà Bắc, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, được chọn là xã điểm của huyện thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM từ năm 2010, đến nay, bộ mặt nông thôn xã có nhiều đổi mới theo hướng tích cực. Qua đánh giá xã đã đạt 11 tiêu chí, năm nay, xã phấn đấu đạt 4 tiêu chí số 2, 5, 9, 15. Xã đã chủ động tổ chức các đợt tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về chương trình xây dựng NTM tới nhân dân.

 

Qua đó tạo được sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân, nhận thức của cán bộ, đảng viên, và nhân dân toàn xã trong thực hiện chương trình xây dựng NTM đã được chuyển biến mạnh. Các chương trình, dự án đã được ban quản lý xã quan tâm chỉ đạo lồng ghép và thực hiện theo tiêu chí NTM. Công tác triển khai các dự án được hỗ trợ đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ phân bổ năm nay được xã đẩy mạnh, qua bàn bạc thống nhất đổ bê tông đường giao thông nông thôn cho các tuyến đường chính của thôn và đường nội đồng, trên cơ sở Nhà nước hỗ trợ toàn bộ xi măng, nhân dân đóng góp cát sỏi và ngày công để làm đường giao thông. Ngoài ra, xã huy động các nguồn lực để thực hiện các dự án xây dựng trên địa bàn bằng lồng ghép các dự án như dự án CDF đổ bê tông đường giao thông 2 thôn được 340 m mặt đường rộng 3 m với tổng trị giá 530 triệu đồng, trong đó, nguồn dự án hỗ trợ 300 triệu đồng, nhân dân đóng góp bằng ngày công trị giá 230 triệu đồng; xây dựng mới trường tiểu học bằng nguồn vốn của ngành, các công trình khác đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Bên cạnh đó, UBND xã đã huy động sự đóng góp của nhân dân như đóng góp ngày công, hiến đất. Xã đã huy động nguồn lực từ nhân dân được 300 ngày công lao động, tự nguyện hiến 1.296 m2 đất các loại cho phong trào xây dựng NTM.

 

Các công trình xây dựng trên địa bàn đều có sự tham gia giám sát của cộng đồng dân cư; các công trình xây dựng đều được giao cho nhóm dân cư trong thôn tham gia thi công đặc biệt là các công trình làm đường giao thông nông thôn ở 8 xóm trong xã đều có sự đóng góp bằng ngày công lao động của nhân dân. Cùng với xây dựng các công trình hạ tầng, từ nguồn vốn sự nghiệp xã đã tiến hành thực hiện mô hình chăn nuôi lợn sinh sản với 22 hộ tham gia với tổng dự toán trên 348 triệu đồng, trong đó, vốn chương trình NTM 190 triệu đồng, nhân dân đóng góp trên 158 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp, xã chủ yếu thuần nông chưa có ngành nghề phụ, xã còn thiếu nhiều các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, tỷ lệ hộ nghèo cao nên xã gặp nhiều khó khăn khi triển khai chương trình xây dựng NTM như nguồn lực đầu tư cho chương trình xây dựng NTM còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu của các tiêu chí về xây dựng NTM, đặc biệt đối với các tiêu chí khó đạt như thu nhập, cơ cấu lao động, hộ nghèo, nhà ở.. Do đời sống khó khăn việc huy động nguồn lực trong dân cũng hạn chế. Nhận thức của nhân dân về công tác xây dựng NTM chưa đồng đều. Mặt khác công tác điều tra chưa đánh giá đúng thực trạng nông thôn...

 

Đồng chí Sa Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Mường Chiềng cho biết: Có thể không cán đích NTM vào năm 2015 như kế hoạch đề ra do những yếu kém, khó khăn nhưng quan điểm của xã vẫn tiếp tục vận động tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để từng người dân hiểu và tự giác tham gia vào công cuộc xây dựng NTM. Tập trung phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân với các giải pháp như chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển hàng hoá có hiệu quả kinh tế và chất lượng cao; tăng cường khuyến nông, tập huấn, xây dựng các mô hình chuyển giao ứng dụng tiến bộ KHKT cho nhân dân; từng bước đưa cơ giới hoá vào sản xuất nông nghiệp; đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn. 

 

 

 

                                                                         Hải Linh

 

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục