Nông dân xã Đông Bắc (Kim Bôi) không cho đất nghỉ, đầu tư trồng cây vụ đông, tăng thu nhập.

Nông dân xã Đông Bắc (Kim Bôi) không cho đất nghỉ, đầu tư trồng cây vụ đông, tăng thu nhập.

(HBĐT) - Theo lời bài hát “Nhớ mãi Kim Bôi” của nhạc sỹ Huy Tâm: “Anh ơi, anh hãy về Kim Bôi quê mẹ giữa mùa hoa mơ trắng ríu rít phiên chợ Bo Kim Bôi chén vàng xưa đong đầy nước mắt. Suối khoáng trong nhưng đời vẫn đục. Kim Bôi chén vàng nay đong đầy no ấm. Suối khoáng trong soi đời đẹp giàu ”... chúng tôi về thăm Mường Động đúng vào mùa hoa mơ, hoa đào khoe sắc thắm. Về Kim Bôi để tận mắt chứng kiến sự đổi thay của vùng đất chén vàng.

 

Là người sinh ra và lớn lên ở Mường Động, năm nay đã gần 70 tuổi, ông Bùi Đức Tiến, Chủ tịch Hội NCT xã Thượng Bì đã chứng kiến bao sự đổi thay của vùng đất này. Cùng ngồi nhâm nhi chén trà nóng ngày xuân bên cửa vóng nhà sàn còn có đồng chí Bùi Văn Sự, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Bì. Theo ông Tiến, người Mường Động xưa thường truyền nhau câu hát Yêu nhau cho thịt cho xôi, ghét nhau đưa đến Kim Bôi, Hạ Bì. Điều này có lẽ đúng vì vùng đất Hạ Bì, Kim Bôi xưa kia điều kiện khó khăn, khắc nghiệt lắm. Đất Kim Bôi được cho là vùng đất dữ với rừng rậm heo hút, nhiều hùm beo, gấu, báo... đe dọa con người. Cái đói - cái nghèo luẩn quẩn, đời sống người dân vô cùng khó khăn, vất vả... Việc học chữ chỉ có đối với nhà lang, nhà ậu. Vào những Tết cổ truyền, lo có đủ cái ăn đã khó nói gì đến vui xuân. Rồi cuộc sống người dân Kim Bôi dần thay đổi từ khi có Đảng lãnh đạo, thống nhất đất nước. Nhiều chính sách đổi mới giao đất, giao rừng cho người dân.

 

Tiếp lời ông Tiến, Phó Chủ tịch xã Thượng Bì Bùi Văn Sự kể lại: Từ một xã chung, tháng 6/1999, Hạ Bì được tách thành 3 xã Hạ Bì, Trung Bì và Thượng Bì. So với 2 xã kia, Thượng Bì có điều kiện khó khăn hơn cả với 5 xóm Ngheo, Đầm Sáng, Bơ Bờ, Khoai, Nè. Thời kỳ mới chia tách, Thượng Bì là xã đa không - không điện, đường, trường, trạm. Đất đai không bằng phẳng, chủ yếu là đồi núi để phát triển sản xuất không phải là dễ. Được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, tuyến đường liên xã, liên thôn đã được hoàn thiện tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông hàng hoá, giao lưu văn hóa - xã hội. Tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước, người dân tích cực ứng dụng KHKT vào trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế rừng, đời sống ngày càng phát triển. Ông Tiến hể hả: Mùa xuân mới lại về. Nay, người dân Thượng Bì vui xuân, đón Tết không phải lo nhiều đến cái ăn, cái mặc nữa. Cứ mấy gia đình lại đụng chung 1 con lợn, gói bánh chưng, bánh ít để cúng gia tiên. Mấy năm nay, Tết nào xã cũng tổ chức hội xuân với sự tham gia của người dân trên địa bàn và các xã lân cận. Trong hội xuân, bản sắc văn hoá Mường được lưu giữ với trang phục truyền thống, những làn điệu cồng chiêng bùng boong khắp núi rừng. Bà con còn thi hát rằng thường, hát đúm, bọ mẹng, giao duyên và chơi các trò dân gian ném còn, đu, đánh mảng... Niềm vui hiển hiện trên khuôn mặt người già, trẻ nhỏ, thanh niên nam - nữ...

 

Trò chuyện với đồng chí Bùi Đức Thanh, Chánh văn phòng UBND huyện Kim Bôi được biết: Thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ 2 BCH Đảng bộ huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2010- 2015, huyện Kim Bôi đã xây dựng 10 đề án phát triển KT -XH như đề án: xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, giảm nghèo, quy hoạch, xây dựng nghĩa trang, xử lý rác thải trên địa bàn huyện; xây dựng cánh đồng thu nhập cao; chuẩn hóa đội ngũ cán bộ huyện, xã; đề án phát triển du lịch; phát triển chăn nuôi; phát triển TTCN và xây dựng GTNT. Với nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt, các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn vào cuộc, đến nay, các đề án đã được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần tích cực vào phát triển KT -XH trên địa bàn huyện. Riêng năm 2014, 100% các chỉ tiêu KT -XH đạt và vượt kế hoạch. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển. Công nghiệp, dịch vụ tăng trưởng khá. Thu ngân sách đạt kế hoạch năm. Đời sống nhân dân được nâng lên. Văn hoá - xã hội tiếp tục phát triển, học sinh chuyển lớp chuyển cấp, học sinh tốt nghiệp PTTH đạt tỷ lệ cao. Phong trào xây dựng làng bản, khu phố, cơ quan, trường học đạt tiêu chuẩn văn hoá được đẩy mạnh. Phong trào VH -VN, TD-TT ở cơ sở được phát huy mạnh mẽ góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. ANCT - TTATXH được giữ vững. Đất chén vàng Kim Bôi đang thay da, đổi thịt từng ngày. Nay về Mường Động, người người cùng chung câu hát Yêu nhau thì đến Kim Bôi ăn thịt, ăn xôi, ta tắm chung dòng suối... Dòng suối Khoáng Kim Bôi được du khách gần xa đến thăm góp phần không nhỏ phát triển du lịch của huyện. Những cánh đồng thu nhập cao ở các xã Bắc Sơn, Kim Bôi, Vĩnh Đồng, người dân không cho đất nghỉ đem về những mùa vàng bội thu, cuộc sống no đủ. Cùng với sự phát triển, những nét đẹp nền hoa văn truyền thống của các dân tộc được người dân gìn giữ phát huy. Chia tay vùng đất chén vàng, trong không khí mùa xuân ngập tràn, đâu đây như còn âm vang câu hát: Yêu sao mảnh đất quê mình son sắt một lòng xây dựng quê hương ngày thêm đẹp giàu của những người dân Mường Động anh hùng...

 

                                                                        

 

                                                                            Hương Lan

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục