Từ sự giúp đỡ của các chương trình, dự án, người dân xã Pà Cò (Mai Châu) đã tiếp cận và nắm bắt kỹ thuật sản xuất chè sạch đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ sự giúp đỡ của các chương trình, dự án, người dân xã Pà Cò (Mai Châu) đã tiếp cận và nắm bắt kỹ thuật sản xuất chè sạch đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Là huyện vùng cao của tỉnh, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn khá cao nhưng những năm gần đây kết cấu hạ tầng huyện Mai Châu như điện, đường, trường, trạm được xây dựng khang trang, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Đặc biệt, cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn đang có sự chuyển dịch đúng hướng. Đó là nền tảng vững chắc để huyện Mai Châu đi lên bằng chính nội lực, tiềm năng, thế mạnh của mình.

 

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cấp, ngành chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp, chính sách hỗ trợ phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương nhằm tận dụng và phát huy hiệu quả tiềm năng về lao động, đất đai, tài nguyên, từ đó xác định rõ các sản phẩm chủ lực, tránh đầu tư dàn trải. Từ các chương trình, dự án như: 134, 135, mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM..., huyện đã tập trung hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng cường áp dụng các tiến bộ KH-KT vào sản xuất, bảo quản chế biến nông, lâm sản tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân.

 

Đồng chí Khà Văn Diện, Phó phòng NN&PTNT huyện Mai Châu cho biết: Năm 2014, ngành nông nghiệp huyện đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch. Trong đó đã gieo cấy được 1.999,3 ha lúa, năng suất đạt trên 53 tạ/ha; trồng 5.117,4 ha ngô, năng suất đạt trên 37 tạ/ha. Trong lĩnh vực trồng trọt, huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện kế hoạch sản xuất theo đúng khung lịch thời vụ, đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ, chuyển đổi những diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng ngô, các loại rau màu để tăng thu nhập cho người dân. Năm 2014, tổng diện tích gieo trồng toàn huyện đạt trên 10.000 ha, sản lượng lương thực dạng hạt đạt trên 27.000 tấn, bình quân lương thực trên 544 kg/người/năm. Phòng NN&PTNT phối hợp với các ban, ngành tổ chức tốt việc truyên truyền, tập huấn, chuyển giao KH-KT, thực hiện có hiệu quả trợ giá giống cây trồng, đầu tư phân bón cho nông dân, nhờ đó, tình hình an ninh lương thực trên địa bàn luôn đảm bảo.

 

Cùng với trồng trọt, huyện khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo quy mô trang trại, gia trại. Tổ chức lại ngành chăn nuôi từ tự cung, tự cấp sang sản xuất chăn nuôi theo hướng đầu tư thành vùng sản xuất hàng hóa có quy mô, có kiểm soát tạo sức cạnh tranh trên thị trường. Hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm toàn huyện khoảng 250.000 con, sản lượng thịt hơi các loại đạt gần 4.000 tấn/ năm, giá trị sản xuất ngành chăn nuôi bình quân tăng trên 8%/năm. Diện tích ao, hồ nuôi thủy sản trên 55 ha với sản lượng khai thác, nuôi trồng đạt trên 200 tấn mỗi năm.

 

Tuy là huyện nghèo, nguồn thu ngân sách còn thấp, song Mai Châu đã thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tư duy làm nông nghiệp của người dân không còn đơn lẻ, manh mún mà dần thay đổi theo hướng quy hoạch và tạo sự liên kết, hình thành chuỗi giá trị sản phẩm, các vùng sản xuất hàng hóa tập trung chuyên canh như vùng sản xuất lúa tại các xã Mai Hạ, Chiềng Châu, Vạn Mai; vùng sản xuất gấc, tỏi tại Pù Bin, Bao La; vùng sản xuất rau an toàn tại xã Mai Hịch, thị trấn Mai Châu; vùng nuôi cá lồng bè tại Phúc Sạn, Tân Mai,  Tân Dân...

 

Đồng chí Khà Văn Diện cho biết thêm: Để nông nghiệp phát triển bền vững, huyện đã có nghị quyết chuyên đề thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM. Trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Từ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân, hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện được đầu tư xây dựng, cải tạo, mở mới hơn 57 km, đạt 114,2% so với kế hoạch. Làm mới, sửa chữa được 39 cầu, cống, duy tu, sửa chữa thường xuyên đường trục huyện được 76,3 km, nâng tổng chiều dài bê tông hóa, nhựa hóa đường giao thông từ huyện đến trung tâm 23 xã, thị trấn. Đây được coi là những “điểm nhấn”, “đòn bẩy” để thúc đẩy sự phát triển của một nền nông nghiệp bền vững trên địa bàn huyện trong những năm tới.

 

 

  

                                                                Thanh Hạnh

                                                        (Đài TT-TH Mai Châu)

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục