(HBĐT) - Cun Pheo là xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu với 7 thôn, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới chiếm 55,7%. Những năm trước đây, cấp ủy, chính quyền xã đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện mục tiêu XĐ -GN. Song, kết quả đạt được chưa đáp ứng được yêu cầu do trình độ dân trí thấp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn vì chưa tìm ra hướng phát triển kinh tế gia đình bền vững. Với sự đồng lòng, quyết tâm vươn lên thoát nghèo của chính người dân trong xã và sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền, xã Cun Pheo đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác hiệu quả các nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH huyện, do đó kinh tế từng bước phát triển, đời sống người dân ngày một cải thiện.

 

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Cun Pheo đã tập trung chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể tích cực tuyên truyền trong nhân dân về chủ trương, chính sách vay vốn ưu đãi của Chính phủ để người dân được biết, chủ động tiếp cận nguồn vốn. Xã kiện toàn Ban giảm nghèo và phân công các thành viên phụ trách từng thôn, các đoàn thể chịu trách nhiệm quản lý nguồn vốn. Khi có nguồn vốn đến xã, Ban giảm nghèo đã kịp thời phân bổ chỉ tiêu cho các thôn. Thực hiện công khai, dân chủ việc bình xét đối tượng cho vay, đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng. Hiện nay Cun Pheo có tổng dư nợ cho vay các chương trình 8 tỷ đồng. Toàn xã có 10 tổ vay vốn với 408 hộ vay, tỷ lệ thu lãi đạt trên 98%, không có nợ xâm tiêu phát sinh. Nhờ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH, nhiều hộ gia đình trên địa bàn đã thoát nghèo, mạnh dạn đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, mua các loại máy móc phục vụ sản xuất.

 

Để duy trì hiệu quả công tác giảm nghèo, quản lý tốt nguồn vốn vay trong những năm tiếp theo, cấp ủy, chính quyền xã Cun Pheo đã đề ra nhiều biện pháp cụ thể. Trong đó, chỉ đạo các tổ chức hội nhận ủy thác cho vay như: Đoàn Thanh niên, HPN, HND, Hội CCB... tiếp tục giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn vay và đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, hạn chế tối đa nợ quá hạn, xâm tiêu. Các tổ chức hội phối hợp chặt chẽ với NHCSXH hoàn thiện hồ sơ vay vốn để kịp thời giải ngân cho các hộ có nhu cầu. Hàng tháng, thực hiện nghiêm túc việc giao ban tại điểm giao dịch cố định ở xã để đánh giá kết quả hoạt động và kịp thời thông báo những tồn tại, vướng mắc nhằm đưa ra giải pháp xử lý kịp thời. Tăng cường thông tin, tuyên truyền để nhân dân trong xã  nhận thức đầy đủ hơn về vai trò của tín dụng CSXH đối với công tác XĐ -GN. Tạo mọi điều kiện cho hộ nghèo, gia đình chính sách được tiếp cận với các nguồn vốn giảm nghèo, hưởng chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước. Từ đó, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM.

 

 

 

                                                                    Thu Hường

                                                         (Đài TT-TH Mai Châu)

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục