Chương trình xây dựng NTM đã tạo bước tiến vượt bậc về hạ tầng và sản xuất của xã Đồng Tâm. Đường giao thông vào xóm Đồng Nội được xây dựng theo chuẩn NTM.

Chương trình xây dựng NTM đã tạo bước tiến vượt bậc về hạ tầng và sản xuất của xã Đồng Tâm. Đường giao thông vào xóm Đồng Nội được xây dựng theo chuẩn NTM.

(HBĐT) - Theo lãnh đạo xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) cho biết: Từ một xã cơ bản thuần nông, CN-TTCN hầu như không có gì, dịch vụ phát triển chậm. Xây dựng NTM đã làm thay đổi về tư duy cũng như hành động và cả diện mạo KT-XH và đời sống người dân. Xã Đồng Tâm đang tranh thủ sự hỗ trợ phấn đấu trở thành xã đạt tiêu chuẩn NTM vào năm nay.

 

Đồng Tâm (Lạc Thủy) là xã đầu tiên công bố quy hoạch NTM của tỉnh (8/2011)). Thời điểm đó, xã Đồng Tâm đạt 7 tiêu chí NTM. Ngay sau khi công bố đồ án quy hoạch, đề án xây dựng NTM, xã đã phát động phong trào thi đua “Đồng Tâm phát huy sức mạnh đại đoàn kết, chung sức xây dựng NTM và thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH giai đoạn 2011-2015”. Ban chỉ đạo, BQL NTM xã được phân công bám sát các khu dân cư họp đối thoại, giải thích làm rõ những vấn đề còn vướng mắc triển khai đề án, bàn  biện pháp thực hiện các tiêu chí theo kế hoạch. Xã Đồng Tâm mở chiến dịch tuyên truyền rộng khắp tới toàn thể cán bộ và nhân dân tại 18/18 xóm về mục đích, ý nghĩa và các nội dung xây dựng NTM. Nhiều hình thức tuyên truyền hiệu quả như hệ thống đài phát thanh, pa nô, áp phích, băng rôn khẩu hiệu tại các khu dân cư, trong các cuộc họp thôn xóm, sinh hoạt chi bộ, hay dưới các hình thức sân khấu hóa thông qua các cuộc thi “Tiếng hát quê hương xây dựng nông thôn mới” được tiến hành thường xuyên đã tác động mạnh mẽ vào tiềm thức của nhân dân cùng chung sức thi đua xây dựng NTM. Mỗi tổ chức chính trị, mỗi thôn xóm, các gia đình hưởng ứng chương trình xây dựng NTM bằng những việc làm thiết thực. Nhân dân tự chỉnh trang nhà ở, xây dựng nhà ngăn nắp, hợp vệ sinh. Các xóm xây dựng các cung đường phụ nữ tự quản, cung đường công an, quân sự quản lý, xây dựng cổng làng, chỉnh trang nhà văn hóa, hiến đất làm đường giao thông. Đặc biệt, xã Đồng Tâm đã lấy ngày 25 hàng tháng là ngày môi trường xã Đồng Tâm thực hiện khẩu hiệu “ Nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành”, thành lập 4 điểm thu gom rác thải, xây dựng quy chế quản lý nghĩa trang, hàng năm huy động hàng nghìn ngày công làm đường giao thông và thủy lợi…Đến nay, xã huy động 84,8 tỷ đồng xây dựng NTM. Thông qua các nguồn lực đầu tư, huy động xã hội và nhân dân, hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, sân vận động, nhà học tập cộng đồng của xã đã tương đối đồng bộ tạo cú hích trong sản xuất và đời sống nhân.

 

Cán bộ và nhân dân đã tích cực ứng dụng KHKT, xây dựng và nhân diện các mô hình sản xuất hiệu quả, giữ ổn định năng suất các loại cây trồng như lúa, ngô và đưa mạnh một số loại cây có múi như cam, bưởi, chanh, na, nhãn, chuối, phát triển mạnh các trang trại vừa và nhỏ kết hợp với phát triển chăn nuôi dê, bò nhốt, ong mật, thủy sản; mở mang các ngành nghề phụ tạo nguồn thu khá vững chắc. Đặc biệt, HTX dịch vụ nông nghiệp đã thực hiện tốt các khâu dịch vụ cung ứng vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho 9/18 xóm giúp xã viên và nhân dân phát triển sản xuất hiệu quả. Hàng năm, Xã luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch đạt 945 ha. Toàn xã đã có 7 ha bưởi Diễn, 3 ha cam, 3 ha nhãn, 10 ha na, 8 ha chuối. Nhiều hộ gia đình có nguồn thu từ vườn lên tới hàng trăm triệu. Xã có 6 trang trại thu nhập trên 500 triệu đồng/năm. Các cơ sở sản xuất như khai thác đá, gạch bê tông, chế biến lâm sản đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động với thu nhập 4,5-6 triệu đồng/người/tháng. Từ chỗ chủ yếu sản xuất thuần nông, đến nay, kinh tế của xã phát triển theo hướng nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng CN - TTCN, dịch vụ (CN- TTCN, DV chiếm gần 70%). Thu nhập bình quân đầu người đạt 24,2 triệu đồng. Hộ nghèo giảm còn 8%. Năm 2014, xã Đồng Tâm đã hoàn thành 17 tiêu chí. Hiện còn 2 tiêu chí khó là môi trường và giao thông. Đồng Tâm đang tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước thực hiện dự án đầu tư nâng cấp 6/9,4 km đường 48 C và hoàn tất tiêu chí về môi trường nông thôn phấn đạt chuẩn NTM  vào năm 2015.

 

 

                                                                                             LC

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục