Nông dân xã Tu Lý (Đà Bắc) mở rộng  diện tích trồng mía cho thu nhập khá.

Nông dân xã Tu Lý (Đà Bắc) mở rộng diện tích trồng mía cho thu nhập khá.

(HBĐT) - Tu Lý là xã vùng thấp của huyện Đà Bắc, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trong 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, kinh tế của xã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là trong phát triển sản xuất nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững. Để định hướng đúng cho phát triển sản xuất, được sự hỗ trợ của các chương trình, dự án, xã Tu Lý đã xây dựng và nhân rộng một số mô hình về sản xuất nông - lâm nghiệp và chăn nuôi có hiệu quả như trồng bưởi đỏ, nuôi bò sinh sản, nuôi cá ao, trồng rau an toàn, mô hình phục tráng giống lúa và giống cây lâm nghiệp bản địa...

 

Toàn xã có 902,7 ha đất nông nghiệp. Năm 2011, diện tích đất 2 vụ lúa có 376,9 ha, năng suất đạt 43 tạ /ha, diện tích ngô 348 ha, năng suất đạt 45 tạ /ha. Đến năm 2015, diện tích lúa tăng lên 385 ha, năng suất đạt 55 tạ /ha; diện tích ngô tăng lên 392 ha, năng suất đạt 50 tạ /ha. Tổng sản lượng cây có hạt tăng từ 3.131 tấn (năm 2011) lên 3.700 tấn (năm 2015). Sở dĩ diện tích đất gieo trồng lúa, ngô tăng là do các công trình thuỷ lợi, hệ thống kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp phục vụ sản xuất nông nghiệp. Để nâng cao thu nhập, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các xóm vận động nhân dân sản xuất cây vụ đông và luân canh trên đất 2 vụ lúa. Đã có nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, thu nhập từ 70-80 triệu đồng /ha như trồng các loại cây rau quả thực phẩm ở xóm Kim Lý; trồng dưa chuột ở xóm Đồng Chanh; trồng mướp đắng lấy hạt ở xóm Mè, Tràng; trồng bí lấy hạt ở xóm Cháu... Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng với diện tích trên 1.000 ha. Ngoài ra, trồng cây ăn quả cũng là một hướng đi mới được bà con mạnh dạn đầu tư, bước đầu cho thu nhập khá. Từ 1 ha (năm 2011) đến nay phát triển lên 33 ha với các loại cây trồng như bưởi Diễn, thanh long, nhãn, ổi... phát triển nhiều ở xóm Kim Lý và Bình Lý.  

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong phát triển sản xuất nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, an ninh nông thôn được giữ vững và ổn định. Năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 51,3%, đến năm 2015 giảm còn 22%, bình quân giảm gần 6%/năm; thu nhập bình quân đầu người từ 10 triệu đồng năm 2011 tăng lên 18,3 triệu đồng năm 2015. Đến nay, xã đã đạt 15 tiêu chí NTM.  

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong phát triển sản xuất nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững, xã Tu Lý còn một số khó khăn về chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp chậm, chưa hình thành các vùng sản xuất hàng hoá quy mô lớn, năng suất các loại cây trồng còn thấp so với tiềm năng; thu nhập bình quân trên một đơn vị diện tích thấp so với mặt bằng chung; tỷ lệ hộ nghèo có giảm nhưng nguy cơ tái nghèo cao... Xã xác định sẽ phát huy nội lực kết hợp với sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước để vượt qua những rào cản, phấn đấu năm 2020 cán đích NTM theo đúng lộ trình.

 

                                                                                   Hải Linh

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục