Cam sạch Cao Phong được người tiêu dùng ưa chuộng.

Cam sạch Cao Phong được người tiêu dùng ưa chuộng.

(HBĐT) - Được công nhận Chỉ dẫn địa lý, cam Cao Phong tiếp tục khẳng định là sản phẩm có giá trị kinh tế cao, có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại về chất lượng và giá cả. Sau mỗi vụ cam, những người ra nhập “đội quân” tỷ phú ở Cao Phong ngày một nhiều hơn, trở thành niềm mơ ước của không chỉ nông dân toàn quốc.

 

Tôi bất ngờ khi gặp lại anh Trần Văn Tuyên, là một trong những người trồng cam có “số má” ở thị trấn Cao Phong, vì từ nhiều năm trước đã có nguồn thu hàng tỷ đồng. Tại Lễ hội cam Cao Phong lần thứ nhất vừa qua, trông anh cứ ngỡ doanh nhân. Anh lái ô tô đời mới, quần áo lịch lãm, phong cách thư thái. Hôm nay, tại vườn cam Đội 4 anh lại là nông dân đích thực - người ta nói anh là “ông  chủ chân đất”. Mũ, quần áo bảo hộ, đi ủng, phóng xe máy cà tàng chỉ đạo sản xuất, điện thoại kêu liên tục nhận đơn đặt hàng. Anh Tuyên chia sẻ: Khu vườn cam V2 khoảng 3,5 ha này để áp Tết mới bán. Sang năm thứ 6, năng suất và sản lượng cam bước vào “đỉnh cao”. Lá xanh mướt, cam sai đến nỗi phải dùng giàn đểứ trống, quả mọng, vàng tươi kết thành khối sà như sắp gãy cành.

 

Anh Tuyên ngại không muốn nói về thu nhập vì có thể là khiêm tốn và có thể câu chuyện tiền tỷ đối với người trồng cam không còn xa lạ. Hiện anh sở hữu 17 ha cam, trong đó, gần 10 ha thời kỳ kinh doanh bước vào giai đoạn “hoàng kim” (năm thứ 6-7). Khiêm tốn cũng cho thu khoảng 8 tỷ đồng, con số ước ao đối với nhiều doanh nhân chứ đừng nói đến nông dân. Cơ ngơi “nổi” có thể nhìn thấy của anh Tuyên chẳng khác gì những đại gia có máu mặt.

 

Không kém so với quy mô và thu nhập của anh Tuyên, vụ cam này, nhiều gia đình khác như hộ các ông, bà: Bùi Văn Tiến, Nguyễn Thế Bình, Đặng Thị Thu… có tới hàng chục ha cam, gần 10 ha trong thời kỳ kinh doanh, thu hàng trăm tấn cam, chuyện thu từ 7-10 tỷ đồng nằm trong tầm tay.

 

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cao Phong Nguyễn Thế Anh cho biết: Chẳng tính đến những đại gia cam có số thu gần 10 tỷ đồng. ở điều kiện bình thường chỉ cần 1 ha đất trồng cam thu khoảng 30 tấn/ha cũng có gần tỷ đồng. Những gia đình tầm tầm như Chủ tịch UB MTTQ thị trấn Cao Phong Nguyễn  Đức Mạnh có 3/7 ha cam kinh doanh; 2 con bác Phạm Đức Khánh, Chủ nhiệm CLB những người trồng cam Cao Phong, mỗi người trồng khoảng 4 ha, trong đó 2 ha đã cho kinh doanh, hàng năm cũng thu từ 1,5 - 2 tỷ đồng...

 

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nguyễn Thế Anh tâm sự: Mấy năm nay, ai có 5.000 - 7.000 m2  trồng cam cũng để ra vài trăm triệu đồng/năm. Thống kê năm ngoái, thị trấn có 54 hộ thu trên tỷ đồng. Cả thị trấn Cao Phong có  trên 150 ô tô các loại, trong đó nhiều xe thời thượng. Năm nay, cam được giá, được mùa, năng suất và sản lượng tiếp tục được nâng cao. Câu chuyện người trồng cam mua biệt thự, xây bể bơi, ô tô hạng sang, tiện nghi đắt tiền, sử dụng điện thoại thế hệ mới, để hàng tỷ đồng làm quà hồi môn cho con cháu giờ không mới.

 

Huyện Cao Phong có gần 1.700 ha cây ăn quả có múi, trong đó có 1.120 ha cam, khoảng 750 ha cam, quýt vào thời kỳ kinh doanh, sản lượng 20.000 tấn, giá trung bình 30.000 đồng/kg, người trồng cam cũng có doanh thu cỡ 600 tỷ đồng. Thế nên, Bí thư Huyện ủy Cao Phong Võ Ngọc Kiên nói vui mà thực tế - “Bây giờ nhắc đến tỷ phú cam là chuyện rất xưa. Tới đây, Cao Phong sẽ có những triệu đô từ trồng cam ấy chứ”. Nhìn thu nhập của người trồng cam ở thị trấn “vàng” Cao Phong, ai chẳng mơ. Ngoài những ưu ái về khí hậu, thổ nhưỡng, người trồng cam cũng vất vả, một nắng hai sương, tất bật quanh năm. Lo phân bón, kỹ thuật, thời tiết, nước tưới… Mỗi khi thời tiết thay đổi, nắng hạn, hay giông bão, mỗi lứa cam ra hoa, kết trái, một chút lá cam bị rám, không xanh, chủ cam chẳng thể yêu lòng. Và cũng không phải ai cũng có thể “gặt hái” được những mùa cam vàng, quả ngọt, bởi trồng cam phải làm chủ khoa học kỹ thuật, tổ chức tốt sản xuất, tính ra mức đầu tư cho mỗi ha cam cũng lên tới 150-200 triệu đồng. Nói về những lo toan, vất vả của dân trồng cam Cao Phong người ta vẫn ví phải ăn cơm đứng và có thực lực. Chủ nhiệm CLB những người trồng cam Phạm Đức Khánh cho biết: Dân trồng cam đã nhận thức tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu sản phẩm cam, thực hiện quản lý sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGap và các tiêu chuẩn sản xuất an toàn khác, tăng cường đầu tư thâm canh, ứựng dụng công nghệ mới, chọn các giống mới, bố trí cơ cấu giống hợp lý có tính rải vụ áp dụng vào quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm cam, mở rộng và ổn định thị trường tiêu thụ, trong bối cảnh hội nhập.

 

 

                                                                         

                                                                               Lê Chung

 

 

 

 

Các tin khác


Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Tập huấn triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”

Ngày 19/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn triển khai Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”; hướng dẫn xây dựng dự án khởi nghiệp tham gia cuộc thi năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục