HTX Trung Sơn, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) chuyên chăn nuôi  gà lấy trứng, tạo việc làm ổn định cho 4 lao động  với mức thu nhập 4,5 triệu đồng/người/tháng.

HTX Trung Sơn, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) chuyên chăn nuôi gà lấy trứng, tạo việc làm ổn định cho 4 lao động với mức thu nhập 4,5 triệu đồng/người/tháng.

(HBĐT) - HTX Trung Sơn, thôn Đồng Nhất, xã Đồng Tâm (Lạc Thuỷ) đi vào hoạt động từ năm 2011. Thời gian đầu, HTX nhận khoán 2 ha vườn tạp của Công ty TNHH một thành viên Sông Bôi.

 

Đây là diện tích trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế thấp, thậm chí nhiều năm liền không cho thu hoạch. Sau khi nhận khoán, HTX đã quy hoạch lại diện tích, trong đó, 1 ha trồng cam, 3.000 m2 là khu ao thả cá và 7.000 m2 xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà, ong mật. Đối tượng chính để phát triển chăn nuôi là giống gà Ai Cập lai AVGA và HA12 đẻ trứng thương phẩm. Đây là 2 giống gà do Trung tâm Thực nghiệm và bảo tồn vật nuôi quốc gia và Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương, Viện Chăn nuôi lai tạo. Đó là những giống gà đã được nuôi rộng rãi ở nhiều nơi. Song chủ yếu với hình thức nuôi thả nền có độ chuồng, sản phẩm trứng gà rất giống với gà ta, chất lượng trứng thơm ngon được người tiêu dùng ưa chuộng, dễ bán, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi.

 

Từ những đặc điểm nổi trội, HTX đã mạnh dạn chuyển đổi từ hình thức nuôi thả nền sang nuôi trong chuồng kín theo tiêu chuẩn chuồng nuôi an toàn sinh học. Với cùng diện tích chuồng nuôi 500 m2/chuồng nếu nuôi thả nền được 4.000 con chuyển sang nuôi lồng được 6.000 con, gấp 1,5 lần. Nuôi nhốt trên lồng không những tăng số lượng gà trên cùng diện tích chuồng nuôi mang lại hiệu quả kinh tế mà việc quản lý dịch bệnh của đàn gà thuận lợi hơn, giảm chi phí nhân công trong quá trình chăn nuôi, chăm sóc. Đàn gà ít bệnh, tỷ lệ đẻ cao hơn, chi phí thức ăn, thuốc thú y ít hơn nuôi thả nền; trứng đẻ sạch đẹp, dễ bán và giá bán cao hơn so với gà thả nền từ 100-200 đồng/quả. Từ năm 2011, đàn gà ổn định 2.000 con/chu kỳ nuôi, qua mỗi năm phát triển chăn nuôi, sản phẩm chăn nuôi của HTX đã có chỗ đứng trên thị trường, lợi nhuận thu được qua mỗi năm đều được HTX đầu tư mở rộng quy mô sản xuất với phương châm lấy ngắn nuôi dài. Cho tới nay, sản phẩm trứng gà của  HTX đã có chỗ đứng trên thị trường Lạc Thuỷ, Phủ Lý (Hà Nam), Ninh Bình... và được khách hàng đặt tên với thương hiệu trứng gà  Hoà Bình. Từ những kết quả đó, sau 5 năm chăn nuôi, HTX đã phát triển quy mô chăn nuôi ổn định 10.000 con/chu kỳ nuôi, giải quyết việc làm thường xuyên cho 4 lao động có mức thu nhập từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng và 4 lao động thời vụ. Doanh thu của HTX đạt 600 - 650 triệu đồng/năm. Ngoài ra, HTX tham gia đóng góp các hoạt động phúc lợi ở xã. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm giúp các hộ chăn nuôi về kỹ thuật, con giống để phát triển sản xuất, xoá đói - giảm nghèo.

 

Từ việc phát triển kinh tế hiệu quả của HTX Trung Sơn đã khẳng định rõ nét vị trí của hình thức sản xuất HTX kiểu mới trong quá trình xây dựng NTM, đặc biệt là đã giải quyết được những vấn đề mà kinh tế hộ trước đây khó có thể làm được. Đó là áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất hàng hoá lớn; tạo sự liên kết hợp tác dịch vụ sản xuất cũng như thu hút nguồn vốn nhàn rỗi của nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, chủ động tiếp cận thị trường, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm...

 

 

                                                                      

 

                                                                    Hải Linh

 

 

 

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục