Toàn cảnh buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.

(HBĐT) - BCĐ phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh vừa có buổi làm việc với UBND huyện Kim Bôi kiểm tra tình hình phát triển KTTT của huyện.

 

Đến nay, trên địa bàn huyện có 5 tổ hợp tác và 14 HTX trong đó có 11 HTX đang hoạt động theo Luật HTX 2012 còn 3 HTX chưa chuyển đổi. Tổng nguồn vốn hoạt động của các HTX là 23.327 triệu đồng trong đó vốn cố định 21.774 triệu đồng và 1.653 triệu đồng vốn lưu động. Trong quý I/2016, tổng doanh thu các HTX đạt 3.570 triệu đồng nộp ngân sách 180 triệu đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt 1,7 triệu đồng/người/tháng. Năm 2016, huyện có kế hoạch xây dựng 2 HTX điển hình tiên tiến là HTX dịch vụ nông nghiệp Hạ Bì và HTX vệ sinh môi trường Sơn Hà. Huyện đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ phát triển các HTX như: chỉ đạo các ngành chức năng hỗ trợ các HTX đã thành lập chưa hoạt động do khó khăn về phương hướng SXKD, do thiêu vốn...; bố trí quỹ đất cho các HTX xây dựng văn phòng làm việc và SXKD; tạo điều kiện cho các HTX được tập huấn, tham quan học hỏi kinh nghiệm...

 

Qua đánh giá, các HTX đã tạo việc làm thu nhập cho lao động trên địa bàn, đóng góp một phần ngân sách. HTX hoạt động hiệu quả là 1 trong những tiêu chí xây dựng NTM. Tuy nhiên thực tế các HTX quy mô nhỏ, chủ yếu hoạt động theo hình thức dịch vụ chưa sản xuất ra sản phẩm cho thị trường; chính quyền một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến phát triển kinh tế HTX; trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý HTX còn yếu; các chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển HTX còn hạn chế...

 

Huyện đặt mục tiêu năm 2016 hoàn thành việc chuyển đổi HTX theo Luật HTX năm 2012; thành lập mới từ 2 HTX trở lên; tổng doanh thu các HTX đạt 15-20 tỷ đồng; tạo việc làm mới cho 50 lao động trở lên; thu nhập bình quân người lao động đạt 2,5-3 triệu đồng/người/tháng; nộp ngân sách nhà nước 1,5-2 tỷ đồng.

 

 

                                                                     Đinh Thắng

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục