Theo thống kê của cơ quan chức năng huyện Lạc Sơn, hiện nay, trên địa bàn huyện có 3 tôn giáo cùng tồn tại là Phật giáo, Thiên chúa giáo và đạo Cao Đài. Còn lại đại bộ phận nhân dân theo tín ngưỡng dân gian, thờ cúng tổ tiên. Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn huyện có 660 tín đồ theo Phật giáo, tập trung chủ yếu ở thị trấn Vụ Bản với 476 tín đồ, xã Thượng Cốc có 184 tín đồ. Quá trình hoạt động hành pháp, tín đồ theo Phật giáo luôn nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Về đạo Cao Đài, hiện nay, trên địa bàn huyện có 1 gia đình với 4 nhân khẩu, trú tại xóm Vỏ, xã Xuất Hoá. Đó là hộ ông Nguyễn Thành Phú, quê ở Đồng Nai, chuyển về nhà bố vợ là Quách Văn Quân từ năm 2013. Khi mới chuyển về, ông Quân đã lôi kéo đông người tại xóm Vỏ và các xóm lân cận đến sinh hoạt tôn giáo bằng hình thức miễn phí. Tuy nhiên, sau khi được các cơ quan chức năng nhắc nhở và yêu cầu hoạt động theo đúng quy định, gia đình ông Nguyễn Thành Phú đã chấm dứt hoạt động tụ tập đông người và lôi kéo người tham gia đạo Cao Đài. Hiện nay, gia đình ông chỉ sinh hoạt tôn giáo tại gia.

 Đối với đạo Thiên chúa giáo xuất hiện ở Lạc Sơn từ trước Cách mạng tháng 8/1945, tập trung chủ yếu ở các xã: Mỹ Thành, Văn Nghĩa và thị trấn Vụ Bản. Đến nay chỉ còn 2 cơ sở sinh hoạt Thiên chúa giáo là xứ Mường Riệc và xứ Hướng Nghĩa (Ba Cắt) được các cơ quan chức năng công nhận là nơi sinh hoạt tôn giáo hợp pháp. Về tín đồ, theo thống kê, tính đến nay toàn huyện có 2.630 tín đồ. Hoạt động tôn giáo của các tín đồ cơ bản chấp hành đúng quy định của pháp luật. Các chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước được triển khai thực hiện nghiêm túc ở địa phương. Đáp ứng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân. Các chức sắc, chức việc hoạt động tín ngưỡng tôn giáo cơ bản theo đúng pháp luật.

 Theo đồng chí Bùi Văn Hiền, Phó Bí thư TT Huyện uỷ Lạc Sơn, để có được những kết quả đó là do cấp uỷ, chính quyền, cơ quan chức năng từ huyện đến cơ sở, tích cực, chủ động tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác tôn giáo. Trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền Nghị quyết số 25, ngày 12/3/2003 của BCH T.ư Đảng khoá IX về công tác tôn giáo và Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo năm 2004, Nghị định số 22, ngày 1/3/2005 và Nghị định số 92, ngày 8/11/2012 của Chính phủ hướng dẫn việc thi hành Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo năm 2004 đến các xã, thị trấn trong toàn huyện, nhất là các xã có nhiều tín đồ tôn giáo. Đồng thời, tập trung tuyên truyền đến các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo. Ngoài ra, để làm tốt công tác quản lý cũng như hướng các tín đồ về giáo lý "sống tốt đời, đẹp đạo”, các ngành chức năng của huyện lựa chọn, tranh thủ những tín đồ ưu tú, có phẩm chất đạo đức tốt, hiểu biết về tín ngưỡng, tôn giáo, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có khả năng vận động, quy tụ quần chúng tín đồ để vận động giáo dân tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, giữ vững an ninh nông thôn.

 Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân và tín đồ các tôn giáo chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đến nay, toàn huyện đã có 40 tín đồ tôn giáo tham gia các tổ hoà giải ở cơ sở. Qua đó đã cảm hoá, giáo dục 36 trường hợp tại gia đình, cộng đồng dân cư; tham gia vây bắt 3 vụ, 7 đối tượng phạm tội; tiếp nhận, giải quyết, quản lý tái hoà nhập cộng đồng 3 đối tượng được đặc xá và chấp hành xong án phạt tù.

 


                                                                       Mạnh Hùng

 


Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục