(HBĐT) - Xã Ngọc Lương (Yên Thủy) không chỉ nổi tiếng bởi những làn điệu chèo uyển chuyển, mềm mại mà nơi đây còn hội tụ của nhiều danh lam thắng cảnh với hệ thống hang động huyền bí. Hang Hùm là hang động chứa đựng nhiều nhũ đá tuyệt đẹp được thiên nhiên tạo nên từ hàng triệu năm, cùng với hệ thống thờ Phật linh thiêng trong hang đã tạo nên sức hấp dẫn cho những ai thích khám phá điều bí ẩn của thiên nhiên.

Người dân đến khám phá vẻ đẹp huyền ảo của hang Hùm, xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy

Hang Hùm thuộc quần thể di tích núi Nghìa, xóm Nghìa, xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy. Hang được tọa lạc ở độ cao khoảng 20 m so với mặt ruộng. Hang như một thành vách uy nghi, hùng vĩ cho chùa Nghìa dựa lưng vào. Hang được tạo nên bởi hai cửa thông nhau, một cửa quay hướng đông bắc và một cửa quay hướng tây bắc.

Đứng ở cửa đông bắc nhìn xuống là cánh đồng rộng lớn. Hang Hùm có tổng chiều dài khoảng 100 m kể cả ngách phụ. Cửa hang có chiều rộng 1 m, chiều cao 0,8 m, chia thành 2 tầng, lách người qua tầng thứ nhất tới tầng thứ 2, tại đây luồn qua ngách nhỏ, có đường kính khoảng 0,6 m sẽ tới cung động thứ nhất - đây chính là điểm dừng chân cho du khách khám phá vẻ đẹp của hang trước khi khám phá các cung động sâu bên trong. Khi đặt chân đến cung phòng, du khách sẽ có cảm giác mát mẻ và trong lành. Hai bên vách là những nhũ đá đua nhau rủ xuống như mời chào đón các vị khách quý đến thăm.

Đi sâu vào trong hang, du khách sẽ được chiêm ngưỡng thế giới vừa thật, vừa ảo với nhiều hình thù. Nhìn lên vách động phía tay phải ta ngỡ ngàng khi bắt gặp những khối nhũ đá mang hình tượng sống động trông ngộ nghĩnh với muôn hình, muôn vẻ, có hoa, lá, cây, chim muông, thú rừng. Tất cả như đang chuyển động. Đá không còn là vô tri vô giác mà tùy theo sức tưởng tượng của mỗi con người, đá hóa thành các loài vật có tri giác, tâm hồn. Trên vòm động, những nhũ đá rủ xuống như những mũi tên săn bắn thú rừng của người Mường cổ xưa kia. Những giọt nước còn ngưng đọng ở đầu nhũ đá, khi bắt gặp ánh sáng chiếu lên, chúng tỏa sáng như những ngôi sao lấp lánh xóa đi không gian tăm tối trong hang.

Những dải nhũ lớn, nhỏ tựa như bức tranh của thiên nhiên với những màu sắc rực rỡ cùng với muôn vàn khối nhũ đá lớn, nhỏ mang đủ các dáng vẻ, hình hài khác nhau tùy theo trí tưởng tượng của mỗi người làm cho ta luôn có cảm giác đi giữa một thế giới sống động cùng những sinh linh ẩn hiện đã trải qua hàng triệu năm hóa đá.

Chúng tôi vẫn còn vương vấn và chưa lý giải hết được về những cảnh đẹp ở cung động thứ 3, len qua một ngách nhỏ hình tam giác đến với cung động thứ 4. Đây là cung động cuối cùng của hang là nơi ẩn chứa không khí linh thiêng của thế giới Phật, không chỉ bởi đây là cung động có các ban thờ Phật mà nơi đây còn có rất nhiều nhũ đá với những hình thù khác nhau tựa như những bức tượng Phật ở chốn bồng lai tiên cảnh. Bà Nguyễn Thị Thao - thủ nhang hang Hùm cho biết: Vào ngày đầu xuân hay ngày mùng một, hôm rằm, người dân Ngọc Lương, đặc biệt là những canh hầu thường vào chùa trong hang Hùm để thắp hương cầu mong bình an. Hang Hùm xưa kia có nhiều nhũ đá hình tượng Phật nên chính quyền và người dân xã Ngọc Lương đã dựng lên các ban thờ Phật thể hiện sự tôn kính, linh thiêng nơi hang động. Sự linh thiêng của thế giới Phật trong hang Hùm được người dân tôn thờ với mong muốn cầu sức khỏe, cầu bình an, cầu cho mùa màng bội thu.

Đồng chí Bùi Ngọc Ban, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương cho biết: Hiện nay, hang Hùm được nhiều du khách thập phương biết đến, đặc biệt là các bạn trẻ có sở thích trải nghiệm, khám phá. Vào các ngày nghỉ lễ như 30/4, 1/5, mùng 2/9 có nhiều nhóm thanh niên đến hang Hùm để khám phá vẻ đẹp huyền bí của hang. Chính vì vậy, để phát huy những giá trị lịch sử hàng triệu năm của hang Hùm và đáp ứng nhu cầu tâm linh, nhu cầu khám phá nhiều điều kỳ thú trong hang Hùm của người dân và du khách thập phương, UBND xã Ngọc Lương đã thành lập Ban quản lý khu di tích núi Nghìa. Ban quản lý chú trọng công tác quy hoạch, tu sửa, biển chỉ đường, bãi đỗ xe, đảm bảo ANTT.

Thu Thủy


Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục