(HBĐT) - Mùng 4 Tết là ngày khai hội chùa Tiên, xã Phú Lão (Lạc Thủy). Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn phật tử, du khách thập phương đến hành hương, lễ Phật cầu lộc, cầu tài, cầu bình an, sức khỏe, cầu một năm mới an lành… Đặc biệt, trong ngày khai hội, phật tử cùng du khách thập phương tham gia vào các hoạt động mang đậm tính truyền thống, tâm linh, hướng thiện như dâng hương, hát cung văn nhằm ca ngợi con người tiền sử xa xưa, cầu mùa màng bội thu... Đông là vậy, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi không có tình trạng lộn xộn, chèo kéo, ép giá khách, các điểm đổi tiền lẻ… gây phản cảm, khó chịu cho phật tử và du khách.


  Ảnh: Đông đảo du khách hành hương về vãn cảnh, chiêm bái Chùa Tiên(Phú Lão-Lạc Thủy)

Chị Nguyễn Thị Nga, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) cho biết: Nhiều năm nay, năm nào tôi và hội phật tử đều hành hương về chùa Tiên (Lạc Thủy) vào dịp đầu năm để cầu bình an, sức khỏe, tài lộc đến với gia đình và bạn bè. Năm nay đến đây tôi thấy thoải mái hơn rất nhiều. Từ đường đi lại giữa các điểm sạch, đẹp và thuận tiện hơn. Không còn cảnh người bán hàng rong, lái xe hay ăn xin làm phiền nữa. Với sự trang nghiêm, thanh bình nơi đây, chắc chắn chúng tôi sẽ còn về chùa Tiên nhiều lần nữa, không chỉ trong dịp đầu năm mới mà còn đưa bạn bè đến thăm quan, vãn cảnh chùa Tiên và các điểm di tích của huyện Lạc Thủy.

Đồng chí Hoàng Mạnh Khỏe, Trưởng phòng VH-TT huyện Lạc Thủy cho biết: Là huyện có tiềm năng về phát triển du lịch, năm 2018, huyện có 8 lễ hội, trong đó có 2 lễ hội cấp huyện và 6 lễ hội cấp xã. Đối với 2 lễ hội chính được tổ chức hàng năm là lễ hội chùa Tiên (xã Phú Lão) được khai hội vào ngày mùng 4 tháng giêng và lễ hội Nhà máy in tiền (xã Cố Nghĩa). Để làm tốt công tác quản lý lễ hội trong dịp đầu năm 2018, phòng VH-TT huyện Lạc Thủy đã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mọi người dân về lễ hội, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết dân tộc, tự do tín ngưỡng. Trên cơ sở đó giúp mọi người nâng cao nhận thức, xây dựng ý thức, trách nhiệm tham gia lễ hội, chống các biểu hiện mê tín dị đoan... Phòng đã có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh công tác lễ hội năm 2018, tổ chức các đoàn kiểm tra trước, trong và sau Tết nhằm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định như văn bản đã hướng dẫn. Chú trọng chỉ đạo tổ chức các hoạt động, dịch vụ tại các lễ hội. Phối hợp với các ngành chức năng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy, nổ, làm tốt công tác bảo vệ chống xâm hại di tích. Ngăn chặn các hành vi thương mại hóa, trục lợi trong lễ hội, bảo đảm hoạt động của lễ hội thực sự văn hóa, văn minh, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, tổ chức ký cam kết đối với các điểm di tích, các thủ nhang, thủ từ tại các điểm di tích và phân công cán bộ phối hợp với thủ nhang, thủ từ thực hiện quản lý trực tiếp tại các điểm di tích. Trong đó, đặc biệt chú ý, chấn chỉnh các vấn đề nổi cộm, phát sinh trong mùa lễ hội như: đổi tiền lẻ, ăn xin, tăng giá, ép giá, an ninh trật tự, phòng chống cháy, nổ… và có hướng xử lý đối với những trường hợp vi phạm, không để xảy ra các hành vi gây phản cảm, vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội.

Một mùa lễ hội nữa lại đến, với sự chủ động, tích cực triển khai của cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể, công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn huyện Lạc Thủy đã có sự chuyển biến tích cực, đảm bảo an toàn, góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục truyền thống, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân.

Hồng Ngọc


Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục