(HBĐT) - Năm 2018, phong trào văn nghệ trên địa bàn huyện Cao Phong tiếp tục phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Việc khơi dậy, phát triển phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở đã tạo sân chơi giải trí lành mạnh trong nhân dân, góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.


 

Đội văn nghệ xóm Đồng Mới, xã Dũng Phong (Cao Phong) biểu diễn văn nghệ chào mừng Ngày hội đại đoàn kết dân tộc năm 2018.

Anh Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Cao Phong cho biết: Hiện nay, toàn huyện 124 đội văn nghệ, 6 câu lạc bộ (CLB) Chiêng và hát dân ca Mường, 1 đội tuyên truyền lưu động của huyện. Phần lớn các CLB, đội văn nghệ đều chủ động nguồn kinh phí mua sắm trang phục, nhạc cụ để tập luyện và biểu diễn. Đây là lực lượng nòng cốt thường xuyên phục vụ công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo khí thế hăng say trong lao động sản xuất và đời sống tinh thần của nhân dân. Các CLB, đội văn nghệ quần chúng hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo người dân tham gia. Vào những dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của địa phương, các xã, thị trấn đều tổ chức biểu diễn văn nghệ chào mừng… Bằng lời ca, tiếng hát, điệu múa do những diễn viên, nghệ nhân biểu diễn đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân. Trong đó, nhiều địa phương đã khai thác hiệu quả hoạt động các đội văn nghệ xóm, bản như các xã: Dũng Phong, Thu Phong, Xuân Phong, Bình Thanh, Đông Phong, Nam Phong…

Đến thăm xã Nam Phong, một trong những xã có phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh ở huyện Cao Phong, chúng tôi ấn tượng bởi tinh thần sôi nổi, tích cực cũng như chất lượng những tiết mục do thành viên các đội văn nghệ dàn dựng. Ông Bùi Văn Phúc, Chủ nhiệm CLB sở thích nhạc cụ dân tộc xã Nam Phong cho biết: Hiện nay, 10 xóm trong xã đều có đội văn nghệ và có 2 CLB sở thích về dân ca và nhạc cụ dân tộc. Thành viên của các đội văn nghệ và CLB đều là những người yêu ca hát, mong muốn góp phần bảo tồn, gìn giữ văn hóa dân tộc. Hàng tháng, các đội văn nghệ đều tổ chức sinh hoạt để cùng giao lưu, tập luyện các tiết mục văn nghệ, các làn điệu dân ca, dân vũ… làm phong phú thêm đời sống tinh thần của bà con. Ngoài ra, những diễn viên, nghệ nhân nòng cốt ở các đội văn nghệ, CLB tiếp tục truyền dạy các làn điệu dân ca, nhạc cụ dân tộc cho thế hệ trẻ để đưa hoạt động văn nghệ của địa phương ngày càng phát triển.

Có thể thấy, nét đặc biệt trong phong trào văn nghệ quần chúng của huyện Cao Phong là có sự tham gia tích cực từ những người có niềm say mê, yêu thích ca hát, những nghệ nhân, người am hiểu về văn hóa dân gian, nhạc cụ dân tộc với mong muốn từ lời ca, tiếng hát, điệu múa góp phần lưu giữ, bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc.

Ông Bùi Ngọc Thuận, chủ nhiệm CLB văn hóa dân gian xóm Bưng 1, xã Thu Phong cho biết: CLB văn hóa dân gian được thành lập với mong muốn quy tụ những người đam mê nhạc cụ dân tộc, ca hát để cùng nhau tập luyện, sáng tác và biểu diễn. Qua đó góp phần gìn giữ và phát huy vốn văn hoá truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc ở địa phương.

Hiện nay, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đội văn nghệ quần chúng hoạt động có hiệu quả, huyện Cao Phong đã tăng cường cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa. Hàng năm, ngoài những đợt liên hoan, hội diễn, hội thi do Trung tâm tổ chức, các cơ quan, đơn vị cũng tổ chức liên hoan văn nghệ, hội thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng, góp phần tham gia xây dựng đời sống văn hoá, từng bước được nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Bên cạnh đó, Trung tâm VH-TT huyện đã phối hợp với Trung tâm VH-TT tỉnh, Đoàn Nghệ thuật dân gian tỉnh tổ chức một số buổi biểu diễn nghệ thuật với thể loại phong phú, đa dạng, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hoá của nhân dân, đặc biệt là nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Thông qua các hoạt động văn nghệ quần chúng ở địa phương, huyện Cao Phong đã tuyển chọn đội văn nghệ tiêu biểu tham gia các đợt liên hoan, hội thi, hội diễn do tỉnh tổ chức và đoạt giải cao. Đặc biệt, năm 2018, huyện Cao Phong đã đoạt 2 giải C toàn đoàn tại Hội thi Tuyên truyền cổ động tỉnh năm 2108 và Liên hoan Nghệ thuật quần chúng các đội văn nghệ cơ sở tiểu biểu lần thứ III.

Có thể nói, phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của nhân dân. Để duy trì và phát triển phong trào văn nghệ quần chúng, trong thời gian tới, huyện Cao Phong tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình các CLB, đội văn nghệ. Từ đó góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Hồng Ngọc


Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục