(HBĐT) - Dịp Lễ hội Cam Cao Phong và Hội chợ thương mại huyện Cao Phong năm 2019 đang diễn ra, điều khiến du khách ấn tượng hơn cả là các hoạt động được chuẩn bị công phu, sinh động hơn so với các mùa lễ hội trước. Đặc biệt là có các gian trưng bày sản vật và ẩm thực tạo nét mới. Nhờ vậy, không khí lễ hội thêm vui tươi, du khách thập phương hiểu thêm bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán của người dân xứ Mường Thàng.


Gian trưng bày ẩm thực và sản vật tại lễ hội của xã Đông Phong (Cao Phong) đạt giải nhất.

Đã qua 5 lần tổ chức nhưng đây là lần đầu tiên chị Nguyễn Thị Khuy đến từ Thủ đô Hà Nội có dịp dự Lễ hội Cam Cao Phong. Chị Khuy cho biết: Tôi thực sự ấn tượng vì đâu đâu cũng ngập sắc cam vàng. May mắn nữa là ngay tại không gian lễ hội, tôi được trải nghiệm những hình ảnh vô cùng đặc sắc của người dân bản địa. Các cô gái trong trang phục váy áo dân tộc Mường xinh đẹp và duyên dáng luôn nở nụ cười thân thiện với du khách. Cùng với đặc sản là cam, quýt, bưởi, gian hàng nào cũng có khu trưng bày, giới thiệu các sản vật, ẩm thực địa phương. Cũng tại đây, tôi được thưởng thức món bánh Uôi còn gọi là bánh tình yêu, rượu cần, các món xôi đồ, cơm lam rất ngon của người Mường...

Dành thời gian thăm quan các gian trưng bày sản vật và ẩm thực tại lễ hội thực sự là một trải nghiệm khó quên đối với du khách. Gian hàng của xã Thung Nai, Bình Thanh thu hút khách thăm quan với đặc sản các loại cá nướng, cá khô, chả cá được chế biến từ cá sạch sông Đà. Gian hàng của xã Xuân Phong, Đông Phong có đặc sản rượu cần, lợn bản địa, cá suối ốt đồ, mật ong tự nhiên; gian hàng của xã Bắc Phong có các loại bánh làm từ gạo nếp nương của người Dao, rau đồ, ngô, cua suối... Anh Bùi Văn Chung, phụ trách gian hàng của xã Xuân Phong cho biết: Nhiều người ghé vào gian hàng của chúng tôi để thưởng thức rượu cần truyền thống, nếm thử các món ăn theo cách chế biến người Mường vẫn làm hàng ngày. Chúng tôi rất vui đã giới thiệu được tinh túy ẩm thực của người Mường tới du khách.

Với sự chuẩn bị công phu cho các hoạt động diễn ra tại lễ hội, bên cạnh sản phẩm chủ lực là các loại cây ăn quả có múi và mía, 100% xã, thị trấn đều có gian hàng giới thiệu ẩm thực địa phương. Đồng chí Đỗ Văn Ngọc, Phó trưởng Ban giám khảo chấm điểm các gian hàng cho biết: Ban giám khảo đã đánh giá, chấm điểm theo các nội dung và hình thức của từng gian hàng xem sản phẩm có đa dạng, phóng phú, trình bày có quy củ, đẹp mắt hay không. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đánh giá các yếu tố đảm bảo vệ sinh môi trường. Đến nay, phần chấm điểm đã cho kết quả, trong đó xã Đông Phong đạt giải nhất, xã Thu Phong đạt giải nhì, 2 xã Tây Phong và Bình Thanh đạt giải 3, còn lại là giải khuyến khích. Dự kiến, Ban tổ chức sẽ trao giải vào đêm bế mạc Lễ hội Cam Cao Phong và Hội chợ thương mại huyện sắp tới. Thông qua lễ hội đã quảng bá, giới thiệu nét đẹp văn hóa ẩm thực, các sản vật vùng miền, giúp du khách hiểu thêm về phong tục, tập quán, đời sống sinh hoạt của người Mường Thàng.  
 
Bùi Minh

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục