(HBĐT) - Năm 2019, huyện Lương Sơn có 146/146 khu dân cư (KDC) đăng ký bình xét "KDC văn hóa”. Kết quả bình xét cuối năm cho thấy, có 118/146 KDC (chiếm 80,8%) đạt tiêu chuẩn "KDC văn hóa”. Điều này cho thấy, việc bình xét đã được tổ chức thực hiện nghiêm túc, minh bạch để danh hiệu "KDC văn hóa” được trao cho những KDC xứng đáng, kiểu mẫu.


Các khu dân cư văn hóa trên địa bàn huyện Lương Sơn được xây dựng xanh - sạch - đẹp - văn minh. (Ảnh: Làng văn hóa Đồng Tiến, xã Tân Vinh).

Một điểm đặc biệt trong việc thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nói chung, xây dựng "KDC văn hóa” nói riêng trên địa bàn huyện Lương Sơn năm 2019 là phong trào này đã được gắn với phong trào thi đua "Lương Sơn chung sức xây dựng NTM”. Do đó, việc xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao của các xã, thị trấn, KDC luôn được huyện quan tâm đầu tư xây dựng, củng cố và phát triển cả về số lượng và chất lượng. Từ nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn xã hội hóa, đến nay, toàn huyện có 15/19 xã có nhà văn hóa, đạt 78,9%; 146/146 thôn, xóm, tiểu khu có nhà văn hóa, khu thể thao, đạt 100%. Nhờ có thiết chế văn hóa đạt chuẩn mà 184/184 đội văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện có địa điểm luyện tập, hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân tại các KDC.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng, Trưởng Phòng VH-TT huyện Lương Sơn khẳng định: Phong trào xây dựng "KDC văn hóa” thực sự đã có những tác động tích cực trong việc cải thiện đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của nhân dân, làm thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn của huyện. Hoạt động nổi bật của phong trào là đã huy động được sự đóng góp của người dân về đất đai, kinh phí và ngày công, góp phần từng bước hoàn thiện việc xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, tạo cơ sở vững chắc cho xây dựng NTM. Quy ước của các KDC đã được đưa vào cuộc sống và được nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện, tạo thành ý thức tự quản chặt chẽ. Nội dung các quy ước đều có sự kế thừa, chọn lọc những thuần phong mỹ tục tốt đẹp, dần xóa bỏ hủ tục trong ma chay, cưới xin, lễ hội, phát triển các hoạt động văn hóa lành mạnh. Năm 2019, trong 146 KDC được rà soát, có 100 hương ước, quy ước đã được phê duyệt, chiếm tỷ lệ 68,5%; 46 hương ước, quy ước đang trong quá trình sửa đổi, bổ sung do không còn phù hợp với các nguyên tắc quy định của Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg.

Phong trào xây dựng "KDC văn hóa” đã và đang tác động mạnh mẽ, sâu rộng đến các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần giữ vững kỷ cương, pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện ngày càng phát triển. Phong trào được gắn kết chặt chẽ với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” trên địa bàn huyện Lương Sơn. Cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống đường giao thông và thiết chế văn hóa các KDC được nhân dân chung sức, đồng lòng đóng góp tiền của, vật liệu, ngày công để xây dựng hoàn thiện. Đặc biệt, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh… đã vào cuộc mạnh mẽ xây dựng những đoạn đường hoa, đoạn đường cây xanh, đoạn đường tự quản… tạo nên cảnh quan xanh - sạch - đẹp - văn minh cho các KDC trên địa bàn toàn huyện. Bộ mặt NTM trong các KDC trên địa bàn huyện Lương Sơn đã có sự khởi sắc rõ nét, người dân đồng lòng, đoàn kết, phấn khởi cùng lao động, phát triển kinh tế, chung tay xây dựng KDC giàu đẹp. Trong tháng 11/2019 vừa qua, toàn huyện đã tổ chức thành công "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở các KDC nhân Kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam (18/11), kết quả có 146/146 khu dân cư tổ chức Ngày hội (đạt 100%). Nhân dịp này, toàn huyện đã trao tặng 12 nhà Đại đoàn kết và biểu dương khen thưởng 1.145 tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện cuộc vận động và các gia đình văn hóa tiêu biểu.

Dương Liễu


Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục