(HBĐT) - Năm 2019, huyện Tân Lạc được đánh giá là năm thành công trên lĩnh vực hoạt động văn hóa, văn nghệ. Huyện đã đạt được thành tích cao tại các hội thi, hội diễn của tỉnh và khu vực.


Đội văn nghệ xã Phong Phú (Tân Lạc) thường xuyên tập luyện các tiết mục đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc để biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Đồng chí Đinh Sơn Tùng, Trưởng Phòng VH-TT huyện Tân Lạc cho biết: Nhiều năm nay, phong trào văn hóa, văn nghệ của huyện luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh và thường được lựa chọn tham gia các hội thi, hội diễn của tỉnh, khu vực. Việc khơi dậy, phát triển phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở đã tạo sân chơi giải trí lành mạnh trong nhân dân, góp phần bảo tồn, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. 
Trong năm qua, huyện đã tổ chức thành công Liên hoan Nghệ thuật quần chúng huyện Tân Lạc với sự tham gia của trên 500 diễn viên, nghệ nhân đến từ các xã, thị trấn; tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng và sân khấu kịch không chuyên tỉnh đoạt giải A toàn đoàn. Đặc biệt, năm 2019 là năm diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ trên địa bàn, huyện được đánh giá cao với những dấu ấn nổi bật. Trong đó phải kể đến là đơn vị được chọn làm điểm tổ chức hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Tổng kết 10 năm Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới khu vực miền núi phía Bắc giai đoạn 2010-2020; địa điểm tổ chức hoạt động Không gian trưng bày, trình diễn di sản văn hóa tiêu biểu các dân tộc tỉnh Hòa Bình của Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh; được chọn là đơn vị tham gia Hội thi tuyên truyền về chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam khu vực miền núi phía Bắc và các tỉnh lân cận được tổ chức tại tỉnh Hòa Bình… Các chương trình, hội thi, hội diễn dù ở cấp huyện, cấp tỉnh hay khu vực đều có sự chuẩn bị, đầu tư từ khâu xây dựng nội dung, kịch bản, lựa chọn trang phục, đạo cụ và tập luyện kỹ để có thể mang đến một chương trình hoàn hảo nhất.

Đến xóm Lũy Ải, xã Phong Phú, dự buổi tập văn nghệ của người dân nơi đây để chuẩn bị cho buổi biểu diễn trong Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh diễn ra tại xóm, chúng tôi cảm nhận rõ nét sự phát triển mạnh mẽ của loại hình nghệ thuật quần chúng nơi đây. Lau những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, chị Đinh Thị Đưn, đội trưởng đội văn nghệ xóm Lũy Ải chia sẻ: Dù mệt nhưng chúng tôi thấy rất vui và hạnh phúc vì đã góp phần bảo tồn, quảng bá văn hóa dân tộc đến với bạn bè trong, ngoài tỉnh. Khi biết xóm được chọn biểu diễn chương trình văn nghệ, chị em trong đội văn nghệ đều bố trí thời gian tập luyện để có chương trình biểu diễn hay nhất. Chị Bùi Thị Trang, công chức Văn hóa xã Phong Phú chia sẻ thêm: Ngay sau khi kết thúc chương trình biểu diễn tại Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh, các đội văn nghệ thôn, xóm lại lựa chọn bài để tập luyện các tiết mục văn nghệ biểu diễn chào mừng trong dịp đón năm mới và Lễ hội Khai hạ Mường Bi năm 2020.

Không chỉ ở Phong Phú, phong trào văn nghệ quần chúng mới phát triển mạnh mà ở nhiều vùng quê, tại các thôn xóm, khu dân cư, phong trào văn nghệ cũng được quan tâm phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, 100% thôn, xóm, khu dân cư trên toàn huyện đều có đội văn nghệ và câu lạc bộ (CLB) văn nghệ, nhiều xóm có từ 2 - 3 đội văn nghệ. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa và tạo sân chơi giải trí lành mạnh cho người dân, nhiều địa phương, các hội, đoàn thể thành lập được các CLB văn nghệ, CLB bảo tồn văn hóa dân gian. Các đội văn nghệ bên cạnh việc tập luyện biểu diễn các tiết mục văn nghệ hiện đại còn chú trọng đến việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc thông qua các làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc.  Đặc biệt, các nghệ nhân thường xuyên truyền dạy những làn điệu chiêng, dân ca, dân vũ cho các bạn trẻ, các cháu nhỏ, những người có đam mê về văn hóa truyền thống của dân tộc. 

Văn nghệ quần chúng ngày càng được khẳng định, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Mường Bi. Hàng năm, ngoài các chương trình liên hoan, hội thi, hội diễn do huyện tổ chức, trong những dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm, tại hầu hết các địa phương đều tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, thu hút được đông đảo người dân đến xe, cổ vũ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, văn nghệ của cộng đồng dân cư. Cũng từ những hoạt động văn nghệ quần chúng đã phát hiện nhiều nhân tố tiêu biểu, tạo nguồn cho phong trào văn hóa, văn nghệ của huyện tham gia các hội thi, hội diễn do tỉnh tổ chức. 

Đồng chí Đinh Sơn Tùng, Trưởng phòng VH-TT huyện Tân Lạc cho biết thêm: Để phong trào văn nghệ quần chúng lan tỏa sâu rộng và có sức sống trong cộng đồng dân cư, Phòng VH-TT, Trung tâm VH-TT&TT huyện tiếp tục tổ chức các hội thi, hội diễn; duy trì, phát triển nhân rộng mô hình các CLB, đội văn nghệ. Đồng thời, tham mưu, đề xuất tăng cường các nguồn lực xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở. Từ đó, góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.    


Hồng Ngọc

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục