(HBĐT) - Vượt qua gần 300 tác giả là các họa sỹ chuyên nghiệp và không chuyên đến từ 46 tỉnh, thành phố trên cả nước với 365 tác phẩm dự thi, tác giả Nguyễn Văn Công, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình đã được trao giấy chứng nhận đạt giải nhất cho tác phẩm "Vững bước dưới cờ Đảng vinh quang”- Giải tranh cổ động tuyên truyền chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020), được Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức vào trung tuần tháng 1 vừa qua.


Họa sỹ Nguyễn Văn Công luôn dành sự đam mê tâm huyết sáng tác các tác phẩm mỹ thuật.

Tác phẩm "Vững bước dưới cờ Đảng vinh quang” lấy ý tưởng từ nội dung toàn Đảng, toàn dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Hình ảnh bó hoa hướng dương hướng về mặt trời chính là sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân vững bước 90 năm dưới lá cờ đỏ búa liềm… Chúng tôi gặp anh Công tại nhà riêng trên đường Thịnh Lang (TP Hòa Bình). Căn nhà được xếp đặt khoa học đúng chất của một họa sỹ làm nghề, vừa ngăn ngắp lại cũng đầy màu sắc nghệ thuật. Tất cả do anh cùng vợ thiết kế, xây dựng, chỗ là mây núi miên man, chỗ là những nét phác thảo quê hương, con người Hòa Bình mơ mộng, luyến nhớ, chỗ để bức tranh Đông Hồ tươi mới, lòng hồ thủy điện mênh mang, chỗ là người thiếu nữ e lệ tắm suối... Tất cả là không gian đầy chất nghệ thuật đáng ước mơ của biết người yêu cái đẹp, thả hồn vào thiên nhiên, con người. Anh là giám đốc của một công ty thiết kế đồ họa, quảng cáo làm không hết việc. Công việc cơ quan, công việc thiết kế, sáng tác mỹ thuật, hoạt động nghệ thuật choán hết thời gian. Anh tâm sự: Làm hội họa, nhất là sáng tác tranh cổ động thật không đơn giản. Để có tác phẩm chất lượng, mang hiệu quả truyền thông cao, phải đáp ứng yêu cầu mỹ thuật, đòi hỏi người họa sỹ có năng lực thực sự, luôn phải học hỏi, rèn nghề, tự trang bị những kiến thức đủ rộng lớn, chuyển tải vào tác phẩm có sức gợi, thông điệp mang ý nghĩa cổ động, tạo sức hút mạnh mẽ, phấn khởi, lạc quan...

Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê thuộc Hà Nội, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Nghệ thuật Hai Bà Trưng, anh Công làm giáo viên nhạc họa từ năm 2002-2009. Anh vừa làm, vừa học Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Với đam mê hội họa từ nhỏ, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh đã tham gia nhiều giải, hội thi do nhà trường tổ chức, có nhiều điều kiện để tham gia sáng tác, vẽ tranh nghệ thuật. Nhất là khi được chuyển về công tác tại Phòng Tuyên truyền cổ động, Trung tâm Văn hóa tỉnh (nay là Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Sở VH-TT&DL) và nên duyên đôi lứa cùng ca sỹ Thanh Huyền, quê ở Mường Vang (Lạc Sơn), anh càng có điều kiện phát huy năng lực, sở trường trong quá trình lao động, làm việc sáng tác và thỏa mãn niềm đam mê. Anh là người có duyên với nghề và các giải thưởng khi tham dự các cuộc thi do T.Ư, cũng như khu vực phát động. Trong đó, có giải nhì (không có giải nhất) với tác phẩm "Không đốt đồ mã để bảo vệ môi trường" Cuộc thi tranh cổ động tuyên truyền về môi trường văn hóa, thể thao và du lịch thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của BCH T.Ư Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Giấy chứng nhận cho tác phẩm "Mỗi người tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp" đạt Giải thưởng cuộc thi tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc. Bằng khen của UBND tỉnh về có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, giải pháp trong công tác, lao động sản xuất lập thành tích chào mừng kỷ niệm 130 năm tái lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh Hòa Bình... Dù các tác phẩm đạt giải có giá trị vật chất không lớn, nhưng lại có ý nghĩa tinh thần rất lớn lao, bởi nó là niềm đam mê, mong muốn cống hiến góp sức nhỏ bé của mình trong xây dựng hình ảnh, con người, tạo khí thế thi đua sôi nổi xây dựng quê hương, đất nước.

Hiện nay, anh Công đang thực hiện kế hoạch tuyên truyền cổ động chào mừng các ngày lễ lớn, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; phát động sáng tác tranh cổ động, tổ chức triển lãm và triển lãm lưu động ở các địa phương trong tỉnh.

Không chỉ đạt giải ở các cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền, cổ động mang yếu tố chính trị cao, anh Công còn có tài năng ca hát. Trong các tiết mục dàn dựng của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, anh tích cực tham gia. Hai vợ chồng Thành Công - Thanh Huyền đã đạt Huy chương bạc Hội thi Tuyên truyền lưu động "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” khu vực Tây Bắc với tác phẩm "Lời chiêng hát”, được Cục Văn hóa cơ sở tổ chức năm 2017... Anh tâm sự, hạnh phúc nhất là hai vợ chồng tâm đầu ý hợp, con trẻ chăm ngoan, nghe lời, trong nhà luôn đầy ắp tiếng cười vui. Hai vợ chồng lại cùng hoạt động nghệ thuật và được làm những gì mình đam mê, thỏa sức cống hiến, mang lại những sự tươi sáng, lạc quan cho cuộc sống.

Linh Trang

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục