(HBĐT) - Chiều 17/3, Sở VH-TT&DL và Sở GD&ĐT tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác trong việc giáo dục lịch sử, văn hóa địa phương thông qua di sản văn hóa.


Lãnh đạo Sở VH,TT&DL và Sở GD&ĐT ký kết chương trình phối hợp giữa hai ngành.

Việc ký kết nhằm thực hiện Quyết định số 4788/QĐ-BVHTTDL của Bộ VH-TT&DL về việc phê duyệt đề án "Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của bảo tàng gắn với phát triển du lịch”.

Chương trình ký kết nhằm tăng cường phối hợp giữa Sở VH-TT&DL và Sở GD&ĐT nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả trong việc triển khai giáo dục lịch sử, văn hóa địa phương thông qua hệ thống di sản văn hóa. Tăng cường công tác giáo dục truyền thống, di sản văn hóa và tổ chức học tập lịch sử tại Bảo tàng gắn với học đường; thực hiện chức năng bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa dân tộc. Đồng thời giúp học sinh có thêm môi trường học thực tế về lịch sử địa phương, tìm hiểu và tham gia vào sự nghiệp bảo vệ, phát huy di sản văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh, giúp học sinh nâng cao nhận thức về bảo vệ di sản, tạo hứng thú học tập cho các em. Từ đó, cung cấp kiến thức về lịch sử, văn hóa cho học sinh, giúp các em hiểu về lịch sử dựng nước, giữ nước, truyền thống văn hóa dân tộc, khơi dậy lòng tự hào, giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước và truyền thống đấu tranh cách mạng cho thế hệ trẻ. Nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn, chăm sóc, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản của các thế hệ trước để lại, đặc biệt là những di sản, di tích tại địa phương. 

Thông qua chương trình ký kết, hai cơ quan sẽ có trách nhiệm nghiên cứu, xây dựng, biên soạn các loại tài liệu giới thiệu về di sản văn hóa tỉnh Hòa Bình dùng cho học sinh; xây dựng chuyên đề học tập lịch sử tại Bảo tàng tỉnh và tại các di tích, xây dựng các chuyên đề học tập lịch sử địa phương phù hợp với nhiều cấp học và lứa tuổi; xây dựng chương trình hoạt động, tìm hiểu, khám phá, tương tác các loại hình di sản cho học sinh các cấp; nghiên cứu, biên soạn tài liệu và tổ chức truyền dạy một số loại hình di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu các dân tộc tỉnh Hòa Bình thông qua các hình thức, mô hình hoạt động cho phù hợp như: thành lập câu lạc bộ, xây dựng chương trình sinh hoạt, học tập ngoại khóa… đưa các trò chơi, trò diễn dân gian tiêu biểu của cộng đồng các dân tộc Hòa Bình phổ biến trong các hoạt động ngoại khóa của học sinh, trong hệ thống trường học trong toàn tỉnh.
 
Hồng Ngọc

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục