Trong thời gian cả nước nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, nhiều tác giả ở mọi lứa tuổi đã thể hiện tình cảm qua những bức tranh mang tính thời sự sinh động, giàu cảm xúc về cuộc sống và con người Việt Nam trong "cuộc chiến" đầy cam go, thử thách giữa thời bình.


Vẽ về những tháng ngày khó quên

Tác phẩm Biệt thự 39 Tô Hiến Thành của Trần Nam Long.

Lấy ý tưởng và thực hiện chủ trương hạn chế ra ngoài, không tụ tập đông người nhằm phòng, chống dịch, nhóm Ký họa đô thị Hà Nội (Urban Sketchers Hanoi) đã phát động thử thách đặc biệt: vẽ liên tục trong 14 ngày với chủ đề "Quyết chiến NCOVI"; dành cho mọi lứa tuổi và nghề nghiệp. Mỗi ngày, người tham gia gửi một bức tranh với chất liệu và kích thước bất kỳ vào Facebook của nhóm; khuyến khích vẽ về cảnh sinh hoạt, đời sống người dân trong "mùa" dịch Covid-19; công tác phòng, chống dịch; khung cảnh thiên nhiên, nhà cửa, đường phố; đồ dùng, thiết bị phòng, chống dịch…

Sau hơn một tuần phát động, thử thách đã thu hút được hàng trăm tác phẩm của nhiều người thuộc mọi ngành nghề, lứa tuổi, nhỏ nhất là những em bé mới lên 7 tuổi. Các bức tranh phong phú về chất liệu và hình thức thể hiện, với nhiều thể loại như ký họa, cổ động...; bên cạnh bút pháp cứng cáp, sắc mầu sống động của họa sĩ chuyên nghiệp có cả những nét vẽ đơn giản, hồn nhiên của trẻ em. Các tác phẩm mang đến cho người xem một bối cảnh khẩn trương, quyết liệt của Hà Nội trong những ngày gồng mình chống dịch. Ðó là khung cảnh các bác sĩ mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang nhanh chóng chuyển người bệnh lên xe cấp cứu; hình ảnh một bác sĩ vẫy tay chào từ phía trong của phòng áp lực âm; là khoảnh khắc đong đầy yêu thương khi người dân đem đồ ăn, gửi quà "tiếp sức" cho các y sĩ, bác sĩ; những chiến sĩ âm thầm canh gác, bảo vệ ở khu cách ly ban đêm… Bên cạnh đó, là cuộc sống có phần "kỳ lạ" so với thường ngày của người Hà Nội ở khu phố Trúc Bạch những ngày cách ly; khi cả nhà cùng nhau tập thể dục trước màn hình ti-vi; con học trực tuyến trong phòng, bố về sớm vào bếp… Và không thể thiếu những nét đẹp rất đỗi đời thường Hà Nội, như: một cây hoa sưa bung nở tinh khôi nơi góc phố, bó hoa loa kèn bên khung cửa sổ cũ hay gánh hàng cháo thân thương trên vỉa hè...

Kiến trúc sư Trần Thị Thanh Thủy, trưởng nhóm Ký họa đô thị Hà Nội cho biết, dự định, sau khi kết thúc, nhóm sẽ chọn những tác phẩm tốt để thực hiện vi-đê-ô triển lãm trên mạng và bán đấu giá online; một phần số tiền thu được dành góp quỹ phòng, chống Covid-19 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động.

Dịp này, trẻ em cả nước cũng đang nhiệt tình hưởng ứng cuộc thi Vẽ tranh thiếu nhi "Bảo vệ sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh Covid-19" do Hội đồng Ðội Trung ương tổ chức, vừa là để các em được vui vẻ, thư giãn trong thời gian nghỉ học ở nhà; đồng thời nhằm phát hiện, động viên những năng khiếu hội họa. Sau hơn một tuần phát động, cuộc thi đã nhận được hơn 1.000 bức tranh gửi tham dự. Bên cạnh hưởng ứng cuộc thi, một số nơi cũng tổ chức các cuộc vận động sáng tác của địa phương: Tỉnh đoàn Yên Bái phát động thi vẽ tranh "Bảo vệ sức khỏe và phòng chống dịch bệnh Covid-19", nhận được nhiều sự tham gia của trẻ em. "Cùng áo xanh thắng nhanh Covid-19" là chủ đề sáng tác tranh của học sinh tỉnh Nghệ An. Cuộc thi vẽ tranh "Cổ động phòng, chống dịch Covid-19" của Trường THCS Ðoàn Thị Ðiểm, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ nhận được hơn 50
bức tranh…

 

Vẽ bằng sự ngây thơ, hồn nhiên của lứa tuổi, các em đồng thời thể hiện được ý thức với bản thân và sự quan tâm đến cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh. Từ tháng 2 vừa qua, không tham gia cuộc thi nào, nhưng cô bé Nguyễn Ðới Chung Anh, học sinh lớp 4E Trường tiểu học Nam Thành Công, quận Ðống Ða, Hà Nội đã tự phát vẽ những bức tranh về đại dịch Covid-19 hết sức độc đáo. Chung Anh cho biết: "Cháu xem thời sự thấy nói nhiều về dịch Covid-19 cho nên cháu vẽ. Cháu chỉ mong dịch bệnh chóng qua để tất cả mọi người không vất vả, thiệt hại". Ðặc biệt, cậu bé khiếm thính Trần Nam Long 15 tuổi, thành viên nhóm Ký họa Hà Nội trong những ngày nghỉ học ở nhà liên tục vẽ về các y sĩ, bác sĩ, nhân viên phục vụ đang phòng, chống dịch. Cuối tháng 3, tại cuộc đấu giá tranh online gây quỹ ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 của nhóm Vietnam Art Space, Nam Long tham gia với bức tranh "Biệt thự 39 Tô Hiến Thành"; được bán giá 25 triệu đồng, cậu đã dành một nửa số tiền ủng hộ quỹ, số còn lại để dành cho chi phí phẫu thuật ghép xương của mình vào tháng 8 tới.


Theo Báo Nhân Dân


Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục