(HBĐT) - Về Liên Vũ, nay là thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) đi một vòng qua các xóm Vôi, Chiềng Cả, Cháy, Beo… thực sự tôi không còn thấy đậm sắc bản Mường. Bởi, ven các cung đường liên xóm, phần lớn ngôi nhà sàn truyền thống đã được thay bằng những ngôi nhà bê tông cốt thép từ 1 - 3 tầng. Chỉ khi tìm hiểu đời sống trong dân mới thấy hồn Mường trong đó.


Các thành viên Câu lạc bộ thơ ca Nhớ nguồn (Lạc Sơn) tập dượt trước giờ biểu diễn.

Có mặt trong buổi giao lưu giữa CLB thơ ca Nhớ nguồn của huyện Lạc Sơn với các hội viên Chi hội Văn học (Hội VH-NT tỉnh), tôi đắm chìm trong điệu sênh tiền, lưu thủy, múa bông và hoàn toàn bị hút theo những làn diệu dân ca Mường. Bà Bùi Thị My, xóm Cháy, một hạt nhân tích cực của CLB chia sẻ: CLB thơ ca Nhớ nguồn là điểm hẹn của những người yêu văn hóa, văn nghệ của 2 xã Hương Nhượng và Liên Vũ (cũ). Thấy cần có một sân chơi để giao lưu, chia sẻ, để hát cho nhau nghe, múa cho nhau xem và cùng bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, năm 2012, hơn chục anh chị em đã cùng chụm lại thành lập CLB thơ ca lấy tên là "Nhớ nguồn”. Thấm thoắt cũng đã duy trì được 8 năm, CLB hiện có 25 thành viên, tuổi đời từ 60 - 76 tuổi. Từ khi thành lập đến nay, CLB duy trì sinh hoạt thường xuyên vào tối thứ Bảy, hoặc Chủ nhật hàng tuần. Thi thoảng tham gia biểu diễn trong các dịp lễ, hội của địa phương. Hầu hết những bài thơ, điệu nhạc đều do các thành viên CLB tự biên, tự diễn, chỉ khi cần có một chương trình quy mô, có tính nghệ thuật cao, để đi biểu diễn giao lưu đối ngoại mới viện đến sự trợ giúp của cán bộ của Trung tâm VH-TT&TT huyện. Hiện tại, CLB Nhớ nguồn đã khẳng định "thương hiệu” của mình với những tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa Mường Vang: "Tấu cồng chiêng”, múa hát "Ngày hội xứ Mường”, "Làng nghề thổ cẩm”, "Lạc Sơn đêm hội”, "Hương sắc bản Mường”, "Tình ca Tây Bắc”… và những điệu hát đúm, dân ca Mường ngọt ngào, sâu lắng. Dẫu chỉ là "cây nhà, lá vườn”, nhưng lời ca, tiếng hát, tiếng chiêng của CLB Nhớ nguồn đã vươn xa tới nhiều huyện bạn như: Kim Bôi, Lạc Thủy, Yên Thủy, TP Hòa Bình và đã đến cả Thủ đô Hà Nội.

Tham gia cuộc giao lưu, các hội viên Chi hội Văn học đã mang đến những tiết mục thơ, ca đậm đà bản sắc văn hóa Mường, với những bài thơ: "Nhạc rừng”, "Lời dặn của người bạn vùng cao”, "Thôi đừng làm thế anh ơi!”, "Lời thơ xứ Mường”, "Chuyện tình anh bộ đội Tây Tiến”, bài hát "Cơm Mường Vó, lọ Mường Vang”… Đọc xong bài thơ đầy cảm xúc của mình về đất Mường Hòa Bình, chị Kim Cúc, chi hội trưởng Chi hội Văn học tỏ bày: Tuy không sinh ra ở đất Mường Hòa Bình, nhưng hơn 30 công tác, sinh sống ở cái nôi của nền Văn hóa Hòa Bình tôi đã thấm đẫm nét văn hóa đậm đà bản sắc. Về với vùng đất Mường Vang, được nghe, được xem các anh, chị CLB thơ ca Nhớ nguồn múa hát ca ngợi quê hương, tôn vinh bản sắc dân tộc, tôi thấy yêu hơn đất và người Hòa Bình. Chuyến đi đong đầy cảm xúc đã giúp tôi viết tiếp những vần thơ sâu lắng, để bổ sung vào kho tàng văn học, nghệ thuật của tỉnh.

Không riêng chị Kim Cúc, nhiều người đã nghe, xem các thành viên CLB thơ ca Nhớ nguồn biểu diễn, hay biết họ đang tích cực hướng dẫn, truyền dạy cách đánh chiêng, kéo nhị và các làn điệu dân ca Mường cho thế hệ trẻ đều biểu lộ sự tâm đắc. Bởi, bằng nhiệt huyết, đam mê, họ đang góp phần giữ hồn Mường trong từng lời ca, điệu múa.


Lam Nguyệt


Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục