(HBĐT) -Sau sáp nhập 3 xã (Thượng Bì, Trung Bì, Sơn Thuỷ), xã Xuân Thuỷ (Kim Bôi) sớm ổn định tình hình mọi mặt. Nhân dân chung sức phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư (KDC). Phong trào thi đua yêu nước tại địa phương ngày càng được thúc đẩy.


Đại diện khu dân cư gặp gỡ, động viên bà con xóm Bèo, xã Xuân Thuỷ (Kim Bôi) tiếp tục phấn đấu xây dựng khu dân cư văn hoá tiêu biểu.

Xóm Bèo có 165 hộ, 945 nhân khẩu, dân tộc Mường chiếm 98%. Ông Bùi Trọng Thơ, Trưởng xóm cho biết: Là địa bàn thuần nông, Nhân dân đã khắc phục khó khăn, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tập trung mở rộng diện tích cây ăn quả, chủ yếu là nhãn Hương Chi để từng bước nâng cao thu nhập. Tuy phát triển kinh tế chưa thực sự nổi trội so với các vùng quê khác nhưng đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xóm đã cải thiện hơn trước rất nhiều. Những năm gần đây, xóm liên tục được công nhận KDC văn hoá tiêu biểu, nhiều hộ đạt gia đình văn hoá tiêu biểu 3 năm liền.  

Để phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ngày càng lan toả, thiết thực, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân với trọng tâm là thực hiện nếp sống văn hoá, ứng xử văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Đến nay, 12/12 KDC đã tiến hành sửa đổi hương ước. Hàng năm, 100% hộ ký cam kết thi đua, đăng ký các danh hiệu gia đình văn hoá, gia đình thể thao, KDC văn hoá. Các KDC luôn phấn đấu hoàn thành tốt 19 tiêu chí nông thôn mới, 5 tiêu chí của phong trào. Nổi bật trong 5 năm gần đây, Nhân dân đã đóng góp tiền, ngày công, hiến đất và tài sản trị giá trên 7,3 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Các xóm còn chủ động phối hợp một số ban, ngành của xã triển khai, nhận các đoạn đường tự quản do Hội Phụ nữ phát động, chương trình thắp sáng đường quê do Đoàn Thanh niên phát động… được Nhân dân đồng tình ủng hộ, phát huy tốt vai trò ý thức tự quản và sự tích cực của cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới. Các hoạt động đảm bảo an ninh như mô hình điểm sáng yên bình ở xóm Đầm Sáng, tổ liên gia tự quản ở xóm Khoai, KDC tự quản xóm Nè… được duy trì. Qua đó, chủ động nắm bắt tình hình để kịp thời ngăn chặn các loại tội phạm, đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Bên cạnh đó, phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hoá đi vào nền nếp. 100% cán bộ, công chức cơ quan, đơn vị đăng ký các danh hiệu thi đua hàng năm và trong các đợt chào mừng sự kiện trọng đại của đất nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hàng năm, các tổ chức chính trị xã hội đều được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 5 năm liên tục (2017 - 2021), UBND xã giữ vững danh hiệu cơ quan văn hoá.

Phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại được tuyên truyền, phổ biến rộng khắp, phát triển và thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần nâng cao thể lực, trí lực, tạo không khí vui tươi, lành mạnh. Các câu lạc bộ (CLB) thể thao, CLB bóng chuyền hơi của Hội NCT được thành lập và hoạt động hiệu quả. Chi hội thanh niên, phụ nữ, người cao tuổi các thôn, xóm duy trì hoạt động TDTT hàng ngày. Hiện, 12/12 xóm đều có CLB thể thao, tạo sân chơi cho mọi tầng lớp nhân dân. Các hoạt động thi đấu thể thao vào dịp hội xuân, Quốc khánh do xã tổ chức được cộng đồng dân cư hưởng ứng, nhất là các môn thể thao bóng chuyền, kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ.

Đồng chí Bùi Văn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết: Đáng mừng là trong những năm qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá đã tạo được những đổi thay toàn diện. Xã cũng là đơn vị điển hình của huyện trong phong trào dồn điền, đổi thửa với thế mạnh trồng nhãn Hương Chi. Đặc biệt năm 2016, nhãn Hương Chi trồng tại địa phương được chứng nhận thương hiệu đã nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng thu nhập cho bà con. Năm 2021, toàn xã có 1.722 hộ gia đình văn hoá, chiếm 82,5%. Trong đó có 215 hộ đạt gia đình văn hoá 3 năm liên tục, 12/12 khu đạt danh hiệu KDC văn hoá, tiêu biểu là các KDC Bèo, Khoai, Rường, Tre Thị, Nèo…

 
Bùi Minh

Các tin khác


Âm nhạc Hòa Bình - những nốt thăng đáng mừng

Với những nhạc sĩ, thi sĩ và những người yêu âm nhạc ở Hòa Bình, năm 2023 được xem là một mùa bội thu: nhiều tác phẩm được sáng tác mới, nhiều tác phẩm đạt giải cao trong các kỳ liên hoan, cuộc thi khu vực do các tỉnh và Trung ương tổ chức.

Huyện uỷ Lạc Sơn gặp mặt những người làm công tác bảo tồn văn hoá truyền thống 

Ngày 15/3, Huyện uỷ Lạc Sơn tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, nhà nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác, thực hành và báo chí, truyền thông về công tác bảo tồn văn hoá truyền thống dịp Xuân Giáp Thìn 2024. 

Festival phở năm 2024: Sức hấp dẫn của phở Việt

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu.

Phường Dân Chủ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) có trên 35% dân số là người dân tộc Mường. Thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, phường luôn quan tâm công tác giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Qua đó góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” tại huyện Lạc Sơn

Ngày 13/3, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023-2030 tại huyện Lạc Sơn.

Huyện Lương Sơn đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao

UBND huyện Lương Sơn vừa tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục