Tối 22.4, tại Quảng trường 26.3, T.p Hà Giang, tỉnh Hà Giang long trọng tổ chức Khai mạc Festival Khèn Mông và Lễ hội Văn hóa Ẩm thực ba miền Bắc – Trung - Nam năm 2023. Tham dự về phía tỉnh Hà Giang có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang. Về phía T.Ư có các đồng chí: Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL; Tráng A Dương, Uỷ viên chuyên trách Hội đồng dân tộc Quốc hội, Đại biểu Quốc hội khoá XV tỉnh Hà Giang; Matsuo Tomoyuki, Chủ tịch Hiệp hội ẩm thực Nhật Bản - Việt Nam; lãnh đạo các tỉnh, thành phố cùng đông đảo Nhân dân và du khách. Lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH tỉnh và các địa phương; trên nền tảng số của Tập đoàn FPT, Báo Hà Giang điện tử; Cổng thông tin điện tử tỉnh và Trang thông tin điện tử du lịch Hà Giang.


Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu khai mạc.


Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc.


Thứ trưởng Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt phát biểu tại lễ khai mạc.

Trước khi diễn ra khai mạc Festival Khèn Mông tỉnh Hà Giang và Lễ hội Văn hóa Ẩm thực ba miền Bắc – Trung - Nam năm 2023, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu tham dự sự kiện đã tham quan các gian hàng ẩm thực của 14 tỉnh, thành phố.

Khai mạc Festival Khèn Mông tỉnh Hà Giang và Lễ hội Văn hóa Ẩm thực ba miền Bắc – Trung - Nam năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cho biết: Hà Giang đã và đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.  Đặc biệt, tỉnh Hà Giang được kênh truyền thông quốc tế CNN bình chọn là một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới; Tạp chí New York Time bình chọn là một trong 52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Sự kiện Festival Khèn Mông và Lễ hội văn hóa ẩm thực ba miền Bắc - Trung – Nam là chương trình lớn, đặc sắc, nhằm tôn vinh di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia nghệ thuật Khèn của người Mông; tôn vinh, giới thiệu giá trị ẩm thực phong phú, đặc sắc của ba miền Bắc – Trung – Nam và tinh hoa ẩm thực của các nước: Nhật Bản, Trung Quốc. Đây cũng là cơ hội thúc đẩy mạnh mẽ liên kết giữa Hà Giang với các tỉnh, thành, các hội, hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành, du lịch trên cả nước. Cùng chung tay xây dựng các sản phẩm, tuyến du lịch mới; mở rộng thị trường du lịch trong nước và quốc tế; hướng tới thúc đẩy giao lưu văn hóa, phát triển du lịch bền vững. Góp phần không ngừng nâng cao uy tín, thương hiệu và sức hút của du lịch Việt Nam. 

Các tiết mục trong Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Mùa xuân cao nguyên”... 
 
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt khẳng định: Năm 2015, Khèn Mông của tỉnh Hà Giang đã được Bộ VHTT&DL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Bên cạnh đó, văn hóa ẩm thực của Hà Giang cũng rất đa dạng, phong phú và có nét đặc trưng riêng. Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt ghi nhận và đánh giá cao sự quyết tâm của tỉnh Hà Giang trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, chú trọng lấy văn hóa để phát triển du lịch và lấy phát triển du lịch để bảo tồn văn hóa, tạo ra các giá trị mới trong phát triển. Đồng thời tin tưởng sự kiện Festival Khèn Mông và Lễ hội văn hóa ẩm thực ba miền Bắc - Trung - Nam sẽ hướng tới mục tiêu tôn vinh những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bảo các dân tộc; là nơi giao lưu, gặp gỡ, giới thiệu các sản phẩm văn hóa ẩm thực đặc trưng của tỉnh Hà Giang cũng như các vùng miền trong cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ du lịch Việt Nam theo hướng "Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.
 
Sau phần khai mạc, đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Mùa xuân cao nguyên” gồm 3 chương: Chương 1: Những cung bậc vọng vang núi rừng; Chương 2: Đậm đà hương vị quê hương; Chương 3: Hà Giang đón chào - Hội nhập và Phát triển. Với sự dàn dựng, kết cấu công phu, hoành tráng, đan lồng giữa nội dung nghệ thuật và các sự kiện của buổi Lễ; gắn kết, hòa trộn các hình thức diễn xướng tổng hợp gồm các loại hình nghệ thuật như: Ca, múa, nhạc, diễn xướng dân gian, hoạt cảnh, diễn kịch hình thể, hiệu ứng cổ động… đã mang lại sự hấp dẫn, mới mẻ. Đồng thời cũng nêu bật tinh thần, niềm tin tưởng của Nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang với Đảng, Nhà nước.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu tham dự sự kiện tham quan gian hàng ẩm thực của các vùng miền tại Lễ hội.
 
Festival Khèn Mông tỉnh Hà Giang và Lễ hội Văn hóa Ẩm thực ba miền Bắc – Trung - Nam năm 2023 là sự kiện văn hóa lớn, nhằm tôn vinh những giá trị bản sắc văn hóa nghệ thuật truyền thống của đồng bào các dân tộc và giới thiệu những giá trị tinh hoa văn hóa ẩm thực bao đời của nhân dân đang hiện hữu ba miền Bắc - Trung - Nam Việt Nam. Đây là dịp để nhân dân trong tỉnh cùng du khách thập phương được giao lưu, trao đổi, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về việc giữ gìn và trân quý những di sản văn hóa nghệ thuật, văn hóa ẩm thực. Qua đó nhằm tiếp tục tôn vinh, quảng bá vẻ đẹp văn hóa du lịch, ẩm thực Việt, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành điểm đến du lịch hàng đầu của khu vực, trong đó có tỉnh Hà Giang...

Theo Baohagiang.vn

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục