Lần đầu trong lịch sử giải Oscar, một nữ đạo diễn giành được tượng vàng Oscar của hạng mục. Đạo diễn xuất sắc nhất. Phim The Hurt Locker của Kathryn Bigelow đánh bại phim Avatar để giành giải phim hay nhất và 5 tượng vàng cho những hạng mục khác

Cũng không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn và báo chí, bộ phim về đề tài chiến tranh Iraq The Hurt Locker đã giành được giải thưởng danh giá Bộ phim xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 82, vừa diễn ra vào sáng qua, 8-3 (giờ VN) tại nhà hát Kodak (Los Angeles, Mỹ).


Kathryn Bigelow là nữ đạo diễn đầu tiên nhận giải Oscar hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất

Các thành viên trong đoàn làm phim đã thi nhau mang về 5 chiếc tượng vàng Oscar khác: Đạo diễn xuất sắc nhất dành cho Kathryn Bigelow; Kịch bản gốc xuất sắc nhất dành cho Mark Boal; Biên kịch phim xuất sắc nhất dành cho Bob Murawski và Chris Innis; Hòa âm xuất sắc nhất dành cho Paul N.J. Ottosson và Ray Beckett; Biên tập âm thanh xuất sắc nhất dành cho Paul N.J. Ottosson. 


Tiếng nói của nữ giới


Chiếc tượng vàng Oscar dành cho Đạo diễn xuất sắc nhất là một món quà quý giá nhất mà nữ đạo diễn tài năng Kathryn Bigelow nhận được. Trong suốt 82 năm tồn tại của giải thưởng danh giá này, lần đầu một nữ đạo diễn đã được tôn vinh ở ngôi vị cao nhất, bỏ lại sau những đạo diễn giới mày râu tài năng như James Cameron (chồng cũ của Kathryn Bigelow). Vị trí “Nữ hoàng trường quay” đã được Hollywood thừa nhận và ngưỡng mộ.


60 tuổi, Jeff Bridges nhận giải Oscar đầu tiên


Sandra Bullock, nhận giải Mâm xôi vàng hôm trước, hôm sau cô nhận giải Oscar


The Hurt Locker đã bước lên bục vinh quang với sự đồng thuận tuyệt đối của gần 6.000 thành viên Viện Hàn lâm Nghệ thuật Hoa Kỳ và của hầu hết khán giả.  “Không gì có thể miêu tả được điều này. Đây là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong cuộc đời của một người. Tôi dành tặng giải thưởng này cho tất cả những người lính đang đánh cược mạng sống của mình ở chiến trường. Tôi luôn cầu mong tất cả họ đều được trở về nhà bình an” - Kathryn Bigelow chia sẻ.

Thực tế, cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa Kathryn và James chỉ là những đồn đoán của người ngoài cuộc. Khi Kathryn giơ cao chiếc tượng vàng trong xúc động, James Cameron đã đứng lên vỗ tay cổ vũ một cách cuồng nhiệt và chỉ nói “Yes, yes”. Điều đó phần nào khẳng định chính James Cameron cũng đã dự đoán giây phút chiến thắng của Kathryn. Cô hoàn toàn xứng đáng được hưởng thành quả ấy.


Hạnh phúc cho những người lần đầu nhận giải


Nhìn lại, tất cả những gương mặt chiến thắng tại giải Oscar lần này đều là những nghệ sĩ gạo cội ở Hollywood nhưng phần lớn trong số họ đều là những người lần đầu tiên được chạm tay vào tượng vàng Oscar. Có người lần đầu tiên được đề cử, như: Sandra Bullock (với vai diễn trong phim The Blind Side), Monique (với vai diễn trong phim Precious), Christoph Waltz (với vai diễn trong phim Inglourious Basterds).

Có người đã 5 lần có tên trong danh sách đề cử giải Oscar của nhiều năm trước, như Jeff Bridges (với vai diễn trong phim Crazy Heart). Chính điều đó khiến cho chiến thắng của họ tại mùa giải Oscar năm nay càng thêm ý nghĩa.


Kết quả của Oscar luôn mới. Điều đó phản ánh sự thừa nhận khách quan của giới chuyên môn nghệ thuật điện ảnh Hoa Kỳ về những cống hiến của nghệ sĩ trong từng công việc, vai diễn và tác phẩm điện ảnh của họ chứ không phụ thuộc vào tên tuổi, thương hiệu hàng đầu nào đó. Vì thế, Oscar vẫn luôn là giải thưởng danh giá. 

Sắc đẹp, tài năng và nước mắt


Đúng như những gì  ban tổ chức đã tuyên bố, lễ trao giải Oscar lần thứ 82 sẽ khác biệt so với những năm trước, hạn chế những tiết mục biểu diễn đan xen giữa các phần trao giải nhưng chương trình vẫn có sức hút đặc biệt nhờ phần dẫn dắt hài hước của hai MC: Steve Martin và Alec Baldwin. Trong đó, tuyệt vời nhất là phần công bố danh sách đề cử từng hạng mục được biến hóa khá đa dạng, đôi khi là những đoạn video clip ngắn khái quát về ứng viên nhưng đôi khi là màn biểu diễn của các vũ đoàn dựa trên nền nhạc của các tác phẩm âm nhạc được đề cử.


Cameron Diaz diện chiếc váy được đánh giá đẹp nhất trên thảm đỏ


Trước đó, lễ tôn vinh nghệ sĩ trên thảm đỏ cũng  được tổ chức trang trọng và ấn tượng. Các nghệ sĩ xuất hiện với những bộ trang phục đẹp nhất, độc đáo nhất. Sắc đẹp, tài năng và nước mắt là những yếu tố luôn góp phần làm nên thành công của lễ trao giải Oscar danh giá trong 82 năm qua. Trong lễ trao giải lần thứ 82 này, nước mắt không chỉ rơi bởi niềm hạnh phúc dâng trào của những người đoạt giải mà còn bởi sự xúc cảm đẹp của khán giả khi các nhà tổ chức dành thời gian tưởng nhớ đến những nghệ sĩ tài năng đã ra đi, như: John Hughes, Lauren Bacall, Michael Jackson, Brittany Murphy,...

Các giải thưởng khác


Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Sandra Bullock trong phim  The Blind Side.

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Monique trong phim Precious (tựa đầy đủ là Precious: Based on the Novel Push by Sapphire).

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất:  Jeff Bridges trong phim  Crazy Heart.

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Christoph Waltz trong phim Inglourious Basterds.

Phim hoạt hình xuất sắc nhất:  Up (đạo diễn Pete Docter )

Đạo diễn nghệ thuật xuất sắc nhất dành cho Rick Carter và Robert Stromberg (Art Direction); Kim Sinclair (Set Decoration) với phim Avatar.

Quay phim xuất sắc nhất dành cho Mauro Fiore với phim Avatar.

Thiết kế trang phục xuất sắc nhất dành cho Sandy Powell với phim The Young Victoria.

Phim tài liệu xuất sắc nhất: The Cove (đạo diễn Louie Psihoyos và Fisher Stevens).

Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất: Music by Prudence (đạo diễn Roger Ross Williams và  Elinor Burkett).

Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất: The Secret in Their Eyes của Argentina (đạo diễn El Secreto de Sus Ojos).

Hóa trang xuất sắc nhất dành cho Barney Burman, Mindy Hall và  Joel Harlow với phim Star Trek.

Âm nhạc trong phim xuất sắc nhất: Up của nhà soạn nhạc Michael Giacchino.

Ca khúc trong phim xuất sắc nhất dành cho The Weary Kind (trong phim Crazy Heart) nhạc và lời của Ryan Bingham và T Bone.

Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất: Logorama của Nicolas Schmerkin.

Phim hành động ngắn xuất sắc nhất: The New Tenants của Joachim Back và Tivi Magnusson.

Biên tập âm thanh xuất sắc nhất dành cho Paul N.J. Ottosson với phim The Hurt Locker.

Hòa âm xuất sắc nhất: Paul N.J. Ottosson và Ray Beckett với phim  The Hurt Locker.

Kỹ xảo trong phim xuất sắc nhất dành cho Joe Letteri, Stephen Rosenbaum, Richard Baneham và  Andrew R. Jones với phim Avatar.

Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất: Geoffrey Fletcher với phim Precious: Based on the Novel Push by Sapphire.

 

                                                                                   Theo NLĐ

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục