Tối nay 14-3, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, giải Cánh Diều Vàng 2010 của Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ diễn ra. Đây là một trong những hoạt động nổi bật của đợt kỷ niệm Ngày Điện ảnh Việt Nam 15-3. Phim truyện nhựa vẫn luôn là hạng mục được quan tâm nhất. 8 bộ phim tham gia giải Cánh diều 2010 hầu hết là những phim đã tranh giải tại LHPVN vừa qua. Liệu sẽ có sự trùng lặp về giải thưởng ở 2 giải của hội và của quốc gia? Đây là điều dư luận rất quan tâm trong buổi trao giải này.

Cảnh trong phim “Bẫy rồng”.

8 bộ phim tham dự giải gồm Bẫy rồng, Những nụ hôn rực rỡ, Công chúa teen và ngũ hổ tướng, 14 ngày phép, Chơi vơi, Không cân sức, Đừng đốt và Được sống, chia đôi tỷ lệ giữa phim nhà nước và phim tư nhân trong cuộc đua tranh giải Cánh Diều Vàng 2010 của Hội Điện ảnh Việt Nam năm nay.

Nhìn về số lượng dự thi thì con số 8 phim là quá ít so với một giải thưởng chuyên ngành, điều đó phần nào phản ánh hoạt động sản xuất phim trong nước năm qua. Rõ ràng phim Việt Nam vẫn chỉ sôi động vào dịp tết. Tuy nhiên ngay cả việc dự giải này, cũng chỉ có 2 trong 4 phim tết tham gia.

Điều đó chứng tỏ, với hãng phim tư nhân, xuất hiện ở một cuộc thi đồng nghĩa với việc phải thu được giá trị nào đó. Nếu không tự tin có giải, họ sẽ không xuất hiện. Sự vắng mặt của Hãng phim Thiên Ngân làm số lượng phim dự thi đã thưa vắng lại càng thêm ít. Đó là sự “tiếc nuối” của Tây Sơn Hào Kiệt (Hãng phim Lý Huỳnh) do chưa được duyệt và sự chậm chân của Đứng trước biển (Hãng phim Hội Điện ảnh) do vẫn đang làm hậu kỳ.

Phim tư nhân, lần này có 2 trong 4 phim là của Việt kiều. 14 ngày phép (Hãng Chánh Phương) do đạo diễn Việt kiều Nguyễn Trọng Khoa thực hiện, tự tin với giải thưởng do khán giả bình chọn ở Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16. Bẫy rồng, bộ phim của nhóm Việt kiều Johny Trí Nguyễn, là phim hành động duy nhất trong năm, cũng là phim được gặt hái tốt về mặt doanh thu.

2 bộ phim còn lại của hãng phim tư nhân là Những nụ hôn rực rỡ (của Hãng phim Việt) cũng được đánh giá là thành công trong dịp tết vừa qua và Công chúa teen và ngũ hổ tướng (Hãng phim Phước Sang) - đạt doanh thu cao nhất trong Tết Canh Dần.

Cảnh phim “Công chúa teen và ngũ hổ tướng”.

Với hãng phim nhà nước, sự thi thố của các hãng: Giải Phóng, Truyện 1, Truyện Việt Nam, Hội Điện ảnh, xem ra cũng khó đoán trước kết quả. Đừng đốt là bộ phim truyền thống đã tạo tiếng vang trong và ngoài nước, đồng thời cũng là bộ phim đã được vinh danh cao nhất (giải Bông Sen Vàng) tại giải quốc gia, ngoài ra bộ phim còn có thêm một số giải như giải báo chí bình chọn, giải kịch bản… Nhưng với giải thưởng của hội, dựa trên những tiêu chí khác với giải của LHPVN, Đừng đốt có đăng quang lần nữa hay không vẫn còn là ẩn số.

Còn với Chơi vơi, nếu ở giải quốc gia, bộ phim này cũng đã đăng quang ở các hạng mục quay phim, thiết kế mỹ thuật và đạo diễn xuất sắc nhất. ở giải này, có thể Chơi vơi sẽ được xem là ứng cử viên nặng ký, với những đánh giá như “lạ, độc đáo…”. Hai bộ phim Được sốngKhông cân sức được xem là “một chín, một mười” vì đều có những điểm được và chưa được giống nhau. Đây cũng là những bộ phim “chấp nhận được” trong con mắt đánh giá chung của giới chuyên môn. 

Với điện ảnh Việt Nam, LHPVN hay giải Cánh Diều Vàng, mặt này hay mặt khác đều được xem là những giải thưởng lớn đánh giá trình độ chuyên môn và nghệ thuật của các tác phẩm. Rõ ràng, những tác phẩm, nghệ sĩ đoạt giải tại hai cuộc thi này đều được nâng tầm giá trị trong con mắt đồng nghiệp và công chúng.

Tuy nhiên, cũng cần nói thêm hầu như mùa giải nào cũng có không ít những tranh luận, phản ứng về các giải thưởng. Năm nay, việc hai giải được tổ chức khá gần nhau (cách nhau 3 tháng) chắc chắn cũng sẽ không tránh khỏi có những so sánh qua lại.

                                                                                          Theo SGGP

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục