Tập sách ghi chép của nhà báo Hồng Khanh "Sáng mãi tình cảm Bác Hồ" vừa được Nhà xuất bản Thanh niên cho ra mắt bạn đọc đầu năm 2010. Cuốn sách được viết dưới dạng "Nhớ lại và suy nghĩ" về những tình cảm của Bác Hồ đối với Hà Nội và tình cảm của quân và dân Thủ đô đối với Bác Hồ và Ðảng kính yêu, qua lời kể của đồng chí Nguyễn Văn Trân, một cán bộ lão thành cách mạng, từng đảm nhiệm các cương vị quan trọng của Ðảng và Nhà nước, nguyên Bí thư T.Ư Ðảng và Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Cuốn sách tập trung vào những sự kiện diễn ra trong hai thời điểm lịch sử mà đồng chí Nguyễn Văn Trân trực tiếp tham gia lãnh đạo quân và dân Hà Nội dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Ðảng trong những ngày đầu khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa với chính quyền non trẻ mới được thành lập, sau thành công của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - 1946 và thời kỳ Hà Nội cùng miền bắc nước ta bước vào cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Nhà báo Hồng Khanh đã ghi lại một cách trung thực, dựa trên các sự kiện  người thật, việc thật với ý thức tôn trọng lịch sử. Ngay từ những ngày đầu bắt tay vào công việc xây dựng chính quyền có nhiều bỡ ngỡ với chức vụ Phó Chủ tịch UBND Cách mạng lâm thời Bắc Bộ, rồi Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong khi thù trong, giặc ngoài lăm le chống phá, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn được đồng chí Nguyễn Văn Trân ghi nhớ: Ðoàn kết là sức mạnh, là vũ khí tiềm lực vô giá, không có lực nào cản được. Khi mọi người đồng tâm, hiệp lực thì việc khó mấy cũng có thể làm. Nắm vững phương châm chỉ đạo ấy của Bác Hồ, đồng chí Nguyễn Văn Trân và những cán bộ lãnh đạo Hà Nội đã tham gia giải quyết nhiều vấn đề, từ việc thành lập UBND Cách mạng Bắc Bộ, thu hút rộng rãi các thành phần nhân sĩ, trí thức và đại diện của các tầng lớp xã hội, cho đến các sự kiện như phát động phong trào góp gạo, góp tiền nuôi quân, xây dựng lực lượng vũ trang, chuẩn bị đối phó với thực dân Pháp quay trở lại xâm lược, đến những đợt vận động tiết kiệm "thắt lưng, buộc bụng" "chống giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm" và ngay cả một số công việc phức tạp như xử lý các vụ việc chống phá của bọn phản động khiến chúng phải "tâm phục khẩu phục", đồng thời nêu cao uy tín cách mạng, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ. Ðoàn kết tập hợp sức mạnh còn là "Kim chỉ nam" giúp đồng chí Nguyễn Văn Trân và tập thể Ðảng bộ, chính quyền Hà Nội vượt qua khó khăn vào những ngày đầu toàn quốc kháng chiến, giữ vững Thủ đô trong 60 ngày đêm "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh", rồi sau này là những ngày tháng gian khổ, chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, vừa tổ chức lao động, sản xuất, xây dựng miền bắc XHCN, vừa chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến cho đến Ðại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.

Không chỉ có vậy, cuốn sách "Sáng mãi tình cảm Bác Hồ" còn có các khoảng lặng rất đỗi đời thường, nhớ lại những lời căn dặn và sự quan tâm chu đáo của Bác Hồ với đồng bào, chiến sĩ và các đồng chí lãnh đạo Ðảng bộ, chính quyền Thủ đô trong những năm tháng chiến tranh. Từ cái ăn, cái mặc cho đến tác phong, sinh hoạt và cung cách làm việc của các công chức, cán bộ, đảng viên, làm sao cho xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân, được tái hiện qua các hồi ức, kỷ niệm. Phần phụ lục của cuốn sách bao gồm những bài báo viết về hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thư của Người gửi các tầng lớp nhân dân trong hai cuộc kháng chiến, đã được đăng tải trên Báo Cứu quốc và Báo Nhân Dân, góp phần giúp bạn đọc hiểu rõ hơn và cảm nhận được những tình cảm của Bác Hồ dành cho quân và dân Thủ đô Hà Nội.

                                                                               Theo ND

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục