Các thiếu nữ Mường Thàng biểu diễn hoà tấu cồng chiêng trong ngày hội.

Các thiếu nữ Mường Thàng biểu diễn hoà tấu cồng chiêng trong ngày hội.

(HBĐT) - Ai đã từng một lần đến với Cao Phong, một lần được thưởng thức tiết mục hoà tấu cồng chiêng do các thiếu nữ Mường Thàng duyên dáng thể hiện sẽ có ấn tượng rất đặc biệt và thêm nhiều lưu luyến với mảnh đất này.

 

Mỗi nhịp cồng, hồi chiêng trầm hùng được các thế hệ người con Mường Thàng gióng lên đong đầy trong đó cả niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương và hồn thiêng của đất Mường. Đậm đà văn hoá cồng chiêng, Cao Phong là một trong số những địa phương trong tỉnh ta còn lưu giữ lại được những nét đẹp văn hoá dân tộc Mường.

 

“Nếu cần huy động gấp, chỉ một xóm thôi cũng đủ đội cồng chiêng từ 20 – 30 người và có thể biểu diễn nhuần nhuyễn các tiết mục cồng chiêng truyền thống”. Anh Nguyễn Quang Huy – Phó Trưởng phòng VH – TT huyện Cao Phong đã tự hào khẳng định với chúng tôi như vậy. Với hơn 72% dân số là người dân tộc Mường; 13/13 xã, thị trấn có người Mường sinh sống, trên mảnh đất cổ Mường Thàng năm xưa, Cao Phong hôm nay vẫn còn giữ lại được khá nhiều “chất Mường” mà tiêu biểu hơn cả là văn hoá cồng chiêng. Ước tính toàn huyện hiện nay có khoảng 1.000 chiếc cồng chiêng được nhân dân lưu giữ. Trong đó, một số địa bàn có số cồng chiêng cổ kỉ lục như xã Xuân Phong (trên 200 chiếc), xã Đông Phong (trên 100 chiếc), xã Dũng Phong (gần 100 chiếc)…. 100% các xã đều có đội cồng chiêng, một số xã xây dựng được đội cồng chiêng của khu, xóm và duy trì hoạt động thường xuyên. Nghệ nhân cồng chiêng Bùi Văn Mẻo – xã Dũng Phong cho biết: “Người dân Mường Thàng yêu quí cồng chiêng và lưu giữ cồng chiêng như một vật quí, gia bảo trong gia đình. Họ rất nhiệt tình biểu diễn cồng chiêng bởi đó vừa là niềm tự hào, vừa thoả mãn sự yêu thích văn hoá dân tộc”. Điều đặc biệt là hiện nay thế hệ trẻ của Cao Phong cũng yêu thích cồng chiêng và hăng say với việc luyện tập để có thể tham gia biểu diễn. Tại Đại hội TDTT tỉnh Hoà Bình vừa qua, màn hoà tấu cồng chiêng của 350 tay chiêng Mường Thàng đã tạo nên dấu ấn độc đáo, ấn tượng cho lễ khai mạc. Ấn tượng hơn cả là chiếm số đông trong màn biểu diễn đó là các thiếu nữ vừa bước qua tuổi đôi mươi. Trong váy áo truyền thống và chiếc chiêng cổ trên tay, các cô gái Mường Thàng đã góp phần đưa nét đẹp văn hoá Mường đến với đông đảo người xem, khắc sâu niềm tự hào dân tộc. Kéo thế hệ trẻ trở về với văn hoá truyền thống là một bài toán khá khó nhưng Cao Phong đã làm được. Nét đẹp văn hoá dân tộc truyền thống được lưu giữ trong mỗi gia đình và lưu truyền qua nhiều thế hệ, xuyên suốt theo dòng chảy thời gian. 

 

Giữ gìn văn hoá truyền thống, đồng thời tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hoá hiện đại là phương châm chung của ngành văn hoá trong đó có văn hoá cồng chiêng Mường Thàng. Giờ đây, song song với việc giữ gìn những bài chiêng cổ, những bài chiêng truyền thống của Mường Thàng thì ngành văn hoá Cao Phong đang tích cực tìm tòi, sáng tạo những bài cồng chiêng mới mang giai điệu, âm hưởng mới. Một vài “đột phá” với cách đánh cồng chiêng theo giai điệu bài hát được thử nghiệm thành công, nhân dân tán thành là kết quả tốt đẹp để các nhạc sĩ,  nhà nghiên cứu văn hoá có thêm động lực trong quá trình sáng tạo, làm mới giai điệu cồng chiêng. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, anh Nguyễn Quang Huy – Phó Trưởng phòng văn hoá huyện Cao Phong cho biết: “Làm mới giai điệu, sáng tạo thêm các bài cồng chiêng mới để tránh sự đơn điệu, nhàm chán. Nhưng vẫn tuyệt đối chú trọng giữ gìn các bài chiêng cổ. Cân đối hài hoà sao cho cồng chiêng thực sự đi vào lòng người, gắn bó với cuộc sống người dân và mãi mãi là niềm tự hào của văn hoá Mường”.

 

Hiện nay, Phòng VH – TT huyện Cao Phong đang tiến hành việc thống kê, rà soát chính xác số lượng cồng chiêng đang được nhân dân lưu giữ. Từ đó có kế hoạch phù hợp để bảo tồn, phát huy nét đẹp văn hoá quí báu này. Với sự quan tâm thích đáng từ phía các cấp chính quyền địa phương cũng như tình yêu, niềm tự hào dân tộc trong mỗi trái tim người dân Cao Phong, giai điệu cồng chiêng Mường Thàng sẽ còn mãi âm vang, trường tồn cùng thời gian.

 

                                                                                          Dương Liễu

                                                                                

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục