Đại hội Hội Điện ảnh VN lần thứ VII đã đặt ra những vấn đề cần quan tâm trong giai đoạn tới: cần tạo ra sự đổi mới nhận thức về điện ảnh, coi nhu cầu hưởng thụ xã hội là yếu tố chi phối nhu cầu sản xuất; hoạch định chiến lược phát triển nền điện ảnh dân tộc; đào tạo để tăng cường đội ngũ; cần tạo được dấu ấn thế hệ; Nhà nước tiếp tục đặt hàng làm phim; định hình thị trường điện ảnh; quan tâm công tác phát hành phim…

 

Sáng 21/7, Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đến dự, có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cùng gần 500 đại biểu, đại diện cho các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh trong cả nước: NSND Hải Ninh, NSND Thế Anh, NSND Đặng Nhật Minh, Quyền Linh, Bùi Thạc Chuyên, Việt Trinh… Đại biểu cao tuổi nhất là NSND Nguyễn Văn Thông, đại biểu trẻ nhất là biên kịch Phương Dung, 28 tuổi.

5 năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể và từng bước hội nhập trong cơ chế thị trường với sự nỗ lực của các hãng phim Nhà nước, tư nhân, của Điện ảnh Quân đội và Điện ảnh CAND. Số lượng phim truyện và phim tài liệu truyền hình tăng nhanh. Các hãng phim tư nhân phát triển mạnh, sản xuất được nhiều phim với phạm vi đề tài khác nhau. Tuy nhiên, số lượng phim nhựa không tăng và phim được sản xuất còn quá ít so với nhu cầu thực tế của đất nước. Ngành điện ảnh chưa đủ sức vươn lên, theo kịp thị trường.

Phim điện ảnh không chỉ chững lại về số lượng mà còn bộc lộ nhiều tồn tại: tư duy sáng tác tụt hậu, cách thể hiện hời hợt, một chiều, xa rời thực tế và thiếu am tường về con người, xã hội. Nhiều phim chạy theo hình thức phù phiếm, thị hiếu tầm thường, khiến tác phẩm không có sức tải. Chất lượng phim truyền hình chưa tương xứng với số lượng, dù đã có những phim được khán giả quan tâm. Đề tài lịch sử, văn hóa dân tộc ít được đề cập, trong khi tràn ngập phim lịch sử, dã sử của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Một số phim làm vội vã, cẩu thả, hoặc được chế tác theo kịch bản phim nước ngoài một cách sống sít, đã đánh mất bản sắc và thiếu logic hiện thực.

Các nghệ sĩ tham dự đại hội.

Phim tài liệu chỉ đảm bảo số lượng mà chưa có nhiều tác phẩm gây sự chú ý của xã hội. Không ít đề tài còn vụn vặt; ít tác phẩm đào sâu tận cùng những vấn đề nóng bỏng của cuộc sống hiện nay, trong khi ngôn ngữ thể hiện mòn cũ. Việc xâm phạm bản quyền phim tư liệu cũng được đặt ra, khi ở nhiều tác phẩm mới chỉ ghi vẻn vẹn "trong phim có sử dụng tư liệu của đồng nghiệp", mà chủ sở hữu không được hưởng quyền lợi vật chất nào. Việc duyệt phim còn có vấn đề, khi năng lực chuyên môn và trách nhiệm của một số thành phần duyệt phát sóng chưa đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ và không loại trừ bị tác động bởi những yếu tố ngoài chuyên môn.

Đại hội đã đặt ra những vấn đề cần quan tâm trong giai đoạn tới: cần tạo ra sự đổi mới nhận thức về điện ảnh, coi nhu cầu hưởng thụ xã hội là yếu tố chi phối nhu cầu sản xuất; hoạch định chiến lược phát triển nền điện ảnh dân tộc; đào tạo để tăng cường đội ngũ; cần tạo được dấu ấn thế hệ; Nhà nước tiếp tục đặt hàng làm phim; định hình thị trường điện ảnh; quan tâm công tác phát hành phim…

Phát biểu tại đại hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao cố gắng, đóng góp của các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh, những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa trong các cuộc kháng chiến cứu nước và trong thời kỳ đổi mới, khi đã khắc họa chân thực hình ảnh con người Việt Nam dũng cảm, hào hùng trong chiến đấu, thông minh, sáng tạo trong xây dựng đất nước. Thời gian tới, Hội cần phát huy những thế mạnh trong cơ chế thị trường và hạn chế nhược điểm để vươn lên. Hội cần phối hợp với Bộ VH, TT&DL xây dựng chương trình hoạt động; coi trọng hỗ trợ quá trình đào tạo, đầu tư cho sáng tác để có nhiều tác phẩm xứng tầm… để lực lượng nghệ sĩ điện ảnh sẽ có nhiều tác phẩm có chất lượng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao tặng các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam bức trướng mang dòng chữ "Đoàn kết - dân chủ - xây dựng - sáng tạo" do Ban Bí thư TW Đảng tặng.

Đại hội đã bầu ra BCH Hội Điện ảnh Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2010 -2015 gồm 15 nghệ sĩ: Dương Cẩm Thúy, Đặng Xuân Hải, Đỗ Thanh Hải, Lại Văn Sinh, Nguyễn Minh Sơn, Bùi Thạc Chuyên, Quyền Linh, Lê Ngọc Minh, Minh Trí, Nguyễn Thanh Vân, Đinh Trọng Tuấn, Trịnh Lê Văn, Vương Đức, Nguyễn Hữu Phần và Nguyễn Thị Hồng Ngát.

Sáng nay, 22/7, BCH mới sẽ họp phiên đầu tiên để bầu Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Hội

 

                                                                                  Theo CAND

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục