Một cảnh trong phim “Giao lộ định mệnh”, bộ phim sắp ra mắt trong tháng 9 tới

Một cảnh trong phim “Giao lộ định mệnh”, bộ phim sắp ra mắt trong tháng 9 tới

Mùa phim hè năm nay khởi đầu bằng sự thành công trong phát hành của một bộ phim Việt. Nhiều người tin rằng, cuối cùng thì “cánh cửa” thị trường phim Việt đã mở không chỉ có mùa tết. Cùng lúc này, Luật Điện ảnh chính thức có hiệu lực, thời lượng phim Việt được mở rộng cả ở rạp lẫn trên truyền hình. Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam lần VII diễn ra từ 19 – 22-7 tại Hà Nội cũng bàn nhiều về hướng phát triển của điện ảnh Việt Nam. Có vẻ như mọi thuận lợi đang mở ra với phim Việt!

 

Tín hiệu mới

Năm 2007, lần đầu tiên có một hãng phim làm nên cú đột phá với thị trường phim hè, đó là Hãng Chánh Phương, với bộ phim “Dòng máu anh hùng”. Cơn sốt do bộ phim mang đến khiến nó trụ lại tại các rạp suốt nhiều tháng liền, gần như trở thành bộ phim ghi dấu ấn lịch sử có thời gian trụ rạp lâu nhất. Bộ phim đã phát ra một tín hiệu lạc quan cho các nhà sản xuất phim Việt Nam.

Mùa hè 2008, bộ phim “14 ngày phép” của nhóm những nhà làm phim Việt kiều đã được ra mắt, với hy vọng sẽ nối tiếp thành công của “Dòng máu anh hùng” để tạo nên mùa phim hè tại thị trường Việt Nam nhưng không hiệu quả. Khoảng 4 năm, kể từ khi các rạp bùng nổ với “Dòng máu anh hùng”, thị trường phim hè 2010 mới có lại không khí ấy với “Để Mai tính”.

Điều đáng nói, đây chỉ là một bộ phim giải trí nhẹ nhàng, kinh phí làm phim thấp nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ. Nhiều người chợt nhận ra, làm được một phim như “Để Mai tính” không phải là khó. Chỉ cần một câu chuyện lôi cuốn, đậm tính hài hước, diễn viên diễn xuất tốt, chọn hãng phát hành chuyên nghiệp là phim có đủ yếu tố để thành công.

Trong lúc thị trường phim Việt vẫn còn đầy sự thách thức thì những tín hiệu mới cũng bắt đầu xuất hiện. Tháng 9 tới đây sẽ có thêm một bộ phim nữa của Việt kiều ra rạp là “Giao lộ định mệnh” của đạo diễn Victor Vũ. Đoạn phim quảng cáo (trailer) của bộ phim này khá hấp dẫn, trở thành lý do khiến bộ phim được chờ đợi.

Cũng trong thời gian này, Hãng phim Hội Nhà văn Việt Nam đang dự định cho ra mắt bộ phim về cuộc đời cách mạng của Bác Hồ trong thời gian hoạt động cách mạng tại Trung Quốc. Cả hai bộ phim, một mang tính chính trị, một tâm lý, sẽ là một trắc nghiệm nữa cho mùa phim hè năm nay.

Cần nhiều nỗ lực

Khán giả hầu như đã quen với việc điện ảnh Việt Nam chỉ có một mùa phim tết. Trong khi ở các nước, mùa hè là mùa hốt bạc của điện ảnh, các nhà sản xuất đua nhau tung ra những bộ phim mới được sản xuất trong năm, với những chiến dịch quảng bá rầm rộ. Ngược lại ở Việt Nam, phim ngoại chiếm vị trí thống lĩnh rạp với tỷ lệ lên đến 99,9%. Nhiều cuộc hội thảo do hội chuyên ngành, Cục Điện ảnh tổ chức nhằm tháo gỡ những vướng mắc và tìm các giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường phim Việt mùa hè.

Có rất nhiều nguyên nhân lý giải việc phim hè Việt không có chỗ đứng như không cạnh tranh được về chất lượng so với phim ngoại, các rạp không ưu ái phim nội, kinh phí sản xuất cao, độ rủi ro trong phát hành lớn, các nhà sản xuất không muốn mạo hiểm…

Trước đây, nhiều hãng phim nổi tiếng ở Việt Nam đều đã vấp phải thất bại thảm hại đối với thị trường phim hè. Sự thất bại khiến nhiều bộ phim, dù đã hoàn tất nhưng nhà sản xuất không còn dám tung ra vào dịp hè, tất cả đều nhắm đến những ngày lễ của dân tộc. Nhưng dù là nguyên nhân nào chăng nữa, thị trường phim hè vẫn luôn là miếng bánh ngon, hấp dẫn đối với các nhà làm phim, nên dù có khó nhưng nhiều năm qua vẫn có những nhà sản xuất tìm cách tiếp cận.

Mới đây, Luật Điện ảnh chính thức có hiệu lực, xem ra các rạp khó mà có lý do để từ chối phim Việt. Và dù cho phim Việt không hấp dẫn thì hiện nay nguồn phim cũng đã không cung ứng đủ thời lượng mà Luật Điện ảnh “áp” cho rạp.

Một số thông tin về những bộ phim mang tính giải trí đang được các hãng bắt tay chuẩn bị, như Galaxy với lời mời làm phim kinh dị dành cho đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng tiếp tục cộng tác với BHD trong một dự án sản xuất phim tình cảm. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng đang chuẩn bị cho 2 kịch bản “Chân dài hành động” và “Nụ hôn rực rỡ” phần 2. Ngoài ra, mới đây Galaxy studio và Hãng LBT film đã họp báo tuyên bố chính thức bắt tay vào dự án phim 3D đầu tiên của Việt Nam, có tên “Hồn ma siêu quậy” để chiếu Tết 2011.

Riêng các nhà làm phim Việt kiều thường kín đáo hơn trong việc tiết lộ thông tin sản xuất phim, nhưng việc xuất hiện đều đặn trên thị trường phim ảnh Việt Nam chứng tỏ họ còn có nhiều kế hoạch mới trong năm tới.

 

                                                                                   Theo SGGP

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục