Một cảnh trong phim Em bé Hà Nội.

Một cảnh trong phim Em bé Hà Nội.

Hà Nội, chỉ tính từ thời định đô cũng đã một ngàn năm, cả ngàn năm thu hút nhân tài bách nghệ bốn phương. Tài tử giai nhân từ bốn phương trong nước trải hàng chục thế kỷ lần lượt kéo về đây sinh cơ lập nghiệp. Các thế hệ đã đem đến những lề thói của địa phương mình, chắt lọc, hun đúc lại, tạo nên tinh hoa kinh kỳ. Thăng Long - Hà Nội đã tiếp thu tài hoa của các vùng. Điều này có nghĩa là văn minh của Hà Nội chính là bản lĩnh chung của dân tộc cộng với sắc thái riêng của đất thủ đô. Đó là sản phẩm, đồng thời là động lực để người Thăng Long - Hà Nội sáng tạo ra những thành tựu rực rỡ về các mặt, mà tiêu biểu là những nhân cách Hà Nội đã được lịch sử khẳng định.

Một Hà Nội như vậy đã đi vào điện ảnh từ rất lâu rồi. Không chỉ là đối tượng phản ánh mà người Hà Nội còn là những người làm phim.

Phim quay ở Hà Nội và do người Hà Nội đóng là Kim Vân Kiều của IFEC, diễn viên là đào kép của rạp hát tuồng Quảng Lạc. Năm 1925, ông Nguyễn Lan Hương - chủ hiệu ảnh Hương Ký ở phố Hàng Trống học nghề quay phim với một người Pháp trong 2 năm. Phim đầu tiên là phim hài Một đồng kẽm tậu được ngựa dựa theo bài ngụ ngôn Perrtte et le pot của Lafontaine. Cũng năm đó, vua Khải Định chết ở Huế, ông vào quay đám tang này và đặt tên phim là Ninh lăng. Bảo Đại lên nối ngôi, ông quay luôn phim Tấn tôn đức Bảo Đại. Phim đem ra Hà Nội chiếu tại rạp Tonkinois (phố Hàng Quạt) tới 27 hôm liền. Năm 1927, hãng IFEC quay phim Bà Đế do nhà văn người Hà Nội là Nguyễn Hữu Kim và cô Leson Gilles đóng vai chính... Tuy nhiên, các phim này chỉ do người Hà Nội đóng chứ không liên quan gì đến mảnh đất và con người Hà Nội.

Điện ảnh VN thực sự hình thành khi có Hãng phim truyện VN (1953), nhưng mãi tới 1974 mới có phim Đến hẹn lại lên có người và cảnh Hà Nội. Cũng năm này, phim Em bé Hà Nội ra đời thì hoàn toàn là chuyện của người Hà Nội. Năm 1976, một bộ phim tiếp theo về người Hà Nội đáng yêu là Sao Tháng Tám. Rồi tại Liên hoan phim VN 1999, cảnh và người Hà Nội lại một lần nữa lên phim trong Hà Nội mùa đông năm 1946. Thực tế còn nhiều phim về Hà Nội đã làm nổi bật lên những tính cách và truyền thống của người Hà Nội.

Trong các phim về Hà Nội, hình ảnh người lính thật đáng ca ngợi như trong Tiền tuyến gọi, Em bé Hà Nội, Vùng trời, Hà Nội mùa đông năm 1946, Sống mãi với Thủ đô. Đó còn là những người thợ dũng cảm, gan dạ như trong phim Ở phía Bắc thành phố hay những chiến sĩ công an mưu trí, sáng tạo trong Điệp vụ thứ nhất, Đằng sau cánh cửa. Cũng còn những người Hà Nội rất đỗi bình thường mà khi vào phim cũng rất đáng trân trọng như Người Hà Nội, Trở về, Ngõ hẹp. Lại cũng không thể không kể những nhân vật lịch sử trong Đêm hội Long Trì, Hoàng Lê nhất thống chí...

Đặc biệt người công dân số 1 của Hà Nội: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận được tình cảm của quảng đại quần chúng.

Điện ảnh đã ghi chép được bằng ngôn ngữ của riêng mình một Hà Nội anh hùng, văn hiến, sáng tạo, tài hoa.

 Cảnh trong phim Đêm hội Long Trì.

Cũng không thể không nói đến phim tài liệu, khoa học, phóng sự về Hà Nội. Thực ra phim tài liệu còn đi trước cả phim truyện. Năm 1959, đánh dấu một vinh quang của phim tài liệu gắn với Hà Nội là Nước về Bắc Hưng Hải ghi lại không khí lao động nhiệt tình sôi nổi xây dựng đất nước trên công trình đại thủy nông Bắc Hưng Hải tại Gia Lâm, khẳng định sức sống mới của nhân dân VN trong giai đoạn đầu của công cuộc xây dựng CNXH. Phim Mở đường Trường Sơn ca ngợi sự hy sinh cao cả của đoàn 559, trong đó có không ít thanh niên Hà Nội. Đặc biệt 1983, giới làm phim tài liệu xôn xao với Hà Nội trong mắt ai.  Đạo diễn Trần Văn Thủy đã tìm trong những bài học trị nước yên dân thuở xưa mà làm phim, phản ánh tinh thần và tư tưởng của thời đại va đập mạnh vào cuộc sống xã hội đương thời. Nhiều cảnh rất thực và thơ, riêng trường đoạn về họa sĩ Bùi Xuân Phái thì thật tuyệt. Năm 1987, ông làm tiếp Chuyện tử tế phản ánh thực trạng VN ở thập kỷ 80 của thế kỷ 20 với những bức xúc trong đời sống. So với ngày hôm nay thì những phản ánh trong hai bộ phim trên là thường tình, nhưng vào thập kỷ 80, cách đây non 30 năm, ấy là sự tái hiện hiện thực một cách dũng cảm và tài tình.

Và những ngày này khi Hà Nội tưng bừng trong không khí chờ đón Đại lễ 1000 năm Thăng Long, người dân cả nước lại được “đến” với Hà Nội qua bộ phim truyền hình Nếp nhà đang được phát sóng trên kênh VTV1.

                                                                       Theo Báo SKĐS

Có thể thấy những tác phẩm điện ảnh đậm đặc về cuộc sống và con người Hà Nội nhiều vô kể. Điều đó để minh chứng một điều rằng, Hà Nội trước kia, bây giờ và mai sau vẫn luôn luôn là đề tài hấp dẫn với những người sáng tạo tác phẩm nghệ thuật.       

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục