Cây chè đã góp phần nâng cao mức sống cho người dân ở xã vùng cao Yên Hoà

Cây chè đã góp phần nâng cao mức sống cho người dân ở xã vùng cao Yên Hoà

(HBĐT) - Lần cuối cùng tôi được nghe điệu khắp, được vui điệu xòe bên ánh lửa bập bùng cũng đã lâu. Nhưng mỗi lần nhớ lại, những giai điệu da diết, những vòng tay thật chặt trong đêm xòe lại như khúc hát thanh bình rộn ràng đang dần xua đi những nhọc nhằn, khốn khó ở những vùng quê nghèo trên khắp núi rừng Đà Bắc.

 

Lần này lên các xã vùng cao của huyện Đà Bắc, tôi không có may mắn được thưởng thức những giai điệu da diết, mộc mạc và nồng ấm của điệu khắp, cũng không được hết mình trong điệu xòe giữa ánh lửa bập bùng. Nhưng đến đâu, tôi cũng cảm thấy một sự chuyển mình mạnh mẽ. Cuộc sống người dân ở các xã vùng cao của huyện Đà Bắc dường như đã vợi bớt những nhọc nhằn. Vẫn cái dáng người chắc đậm, vẫn phong thái chân tình, cởi mở Chủ tịch UBND xã Tân Pheo, Bàn Thanh Sơn tiếp chuyện với chúng tôi với sự thân tình như những người thân vừa đi xa về. Anh bảo: Tính từ Tân Minh trở lên thì bắt đầu là địa bàn sinh sống người Tày và người Dao. Hiện nay, cuộc sống của đồng bào ở các xã vùng trên này cũng đã có những bước tiến đáng kể so với trước đây.

 

Cùng với các dân tộc anh em, cuộc sống của đồng bào người Tày ở xã Tân Pheo nói riêng và ở các xã vùng cao của huyện Đà Bắc nói chung đã có sự chuyển mình. Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ có sự đầu tư, giúp sức của Đảng, Nhà nước về đầu tư cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm, hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và đặc biệt là nỗ lực vươn lên của người dân đã làm cho cuộc sống ở đây về cơ bản thoát cái đói đeo đuổi từ hàng chục năm trước. Ông Sơn kể: Trước đây, dù có lạc quan đến mấy cũng chẳng có mấy ai dám nghĩ cuộc sống ở vùng rừng núi heo hút này có những bước chuyển mình mạnh mẽ như vậy chỉ trong một vài năm trở lại đây. Cái nghèo, sự khốn khó đã dần bị đẩy lùi, cuộc sống người dân về cơ bản đã ổn định. Số hộ bị đói đứt bữa trong mùa giáp hạt cũng đã giảm nhiều so với trước. Đường giao thông được cải thiện, đầu tư nên đã góp phần thúc đẩy giao lưu trao phát triển kinh tế văn hóa, xã hội, từng bước đã nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho người dân. Nếu như trước đây, quanh năm suốt tháng người ta chỉ biết làm và tích trữ lương thực, lo cái đói thì bây giờ người ta bắt đầu nghĩ cách để vươn lên ổn định cuộc sống, từng bước thoát nghèo, thậm chí có gia đình còn tính đến chuyện làm giàu. Phát huy lợi thế về điều kiện đất đai, nhiều hộ gia đình ở Tân Pheo đã tập trung đầu tư phát triển kinh tế rừng và chăn nuôi. Nhờ đó, đời sống người dân đã có sự thay đổi rõ rệt. Nếu như trước đây, nhà được coi là giàu là trong nhà có nhiều muối, nhiều gao. Còn bây giờ, quan niệm đó đã thay đổi, nhà giàu là nhà năng động trong cách nghĩ, mạnh dạn trong cách làm ăn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi.

 

Không có điều kiện thuận lợi là gần đường giao thông liên xã như Tân Pheo nhưng người dân ở vùng chiến khu Mường Diềm (các xã Đoàn Kết, Trung Thành, Yên Hòa) cũng vẫn tạo được bước chuyển biến mạnh trong phát triển kinh tế. Chủ tịch UBND xã Yên Hòa, Hà Văn Ý cho biết: được sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước, đến nay đời sống người dân địa phương đã có sự thay đổi nhiều so với trước đây. Nếu như trước đây, cuộc sống khốn khó người dân chỉ biết chạy ăn từng bữa, có bữa đói, bữa nó thì hiện nay đã không còn. Nhất là từ khi cây ngô lai đã bén duyên với vùng đất Yên Hòa thì cuộc sống người dân đã vợi bớt những gánh nặng khốn khó trên đối vai. Cây ngô lai đã thực sự tạo ra một “cuộc cách mạng mới” các xã vùng cao này. Trước đây, người dân chỉ trồng các loại ngô, lúa thuần, giống cũ lạc hậu cộng với trình độ canh tác hạn chế chủ yếu phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, không được đầu tư chăm bón nên năng suất thấp, bấp bênh. Đến nay chuyển sang trồng các loại giống ngô, lúa lai, năng suất cao đã từng bước làm cho cuộc sống người dân đi lên. Ngoài cây ngô, hiện nay cây chè cũng đang là một lợi thế, động lực để cuộc sống người dân ở Yên Hòa thay đổi. Ông Ý cho biết thêm: Từ khi đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong đó xác định các loại cây con mũi nhọn, chủ lực để tập trung phát triển đã làm cho đời sống người dân có sự thay đổi đáng kể. Nếu như trước đây, mức thu nhập bình quân đầu người có cố lắm cũng chỉ đạt 1 - 1,5 triệu đồng/tháng. Đến nay, mức thu nhập bình quân đã tăng gấp 6, 7 lần. Cá biệt, có gia đình, tính mức thu nhập bình quân đầu người trong 1 năm cũng đã đạt đến cả chục triệu đồng. Đời sống người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn ở Yên Hòa cũng có sự thay đổi nhanh chóng. Ngoài hệ thống đường giao thông được Nhà nước đầu tư cứng hóa, hiện nay số hộ có nhà xây ở đây cũng ngày càng nhiều, về cơ bản các hộ dân đều mua được xe máy, đồ dùng sinh hoạt đắt tiền như ti vi, tủ lạnh... Cũng không nằm ngoài “guồng quay” của sự phát triển đời sống người dân ở các xã trước đây và ngay cả hiện nay vẫn đang được xem là khó khăn vào bậc nhất của huyện Đà Bắc như xã Trung Thành, Đoàn Kết cũng đang có sự chuyển mình. Chủ tịch UBND xã Trung Thành, Hà Văn Lá cho rằng: Tuy vẫn còn nhiều khó khăn nhưng cấp ủy chính quyền và nhân dân địa phương vẫn đang cố gắng, nỗ lực hết sức để từng bước ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt khoảng hơn 5 triệu đồng/năm. Nhưng con số nay sẽ thay đổi khi chúng tôi phát huy lợi thế về điều kiện tư nhiên đầu tư thâm canh, mở rộng diện tích cây ngô và cây chè cũng như phát triển mạnh chăn nuôi gia súc.

 

Những bước chuyển mạnh mẽ ở các xã vùng cao khó khăn của huyện Đà Bắc có được chính là nhờ chuyển đổi về tư duy với cách nghĩ, cách làm mới thay cho lối nghĩ, tư duy cũ lạc hậu. Ngoài ra, bản thân người dân cũng đã phát huy tinh thần tư lực trong phát triển kinh tế gia đình, không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước như trước.

 

 

                                                                                       Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục