Một cảnh trong phim Lều chõng

Một cảnh trong phim Lều chõng

Bộ phim truyện truyền hình Lều chõng (dài 23 tập, biên kịch: Lê Ngọc Minh – dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Ngô Tất Tố, đạo diễn: NSƯT Nguyễn Thanh Vân, Hãng phim TFS sản xuất) đang phát sóng lúc 18 giờ các ngày chủ nhật, thứ hai, thứ ba, thứ tư hàng tuần trên HTV9 đã gây chú ý bởi đây là bộ phim phản ánh được nếp sinh hoạt, ứng xử và những phong tục trong thi cử ngày xưa.

 

Chuyện phim xoay quanh việc thi cử và mong ước được đổi đời của gia đình, vợ con sĩ tử thời xưa. Cô Ngọc (Thu Trang) vốn là con gái ông bà Đồ, có cửa hàng bán bút, mực ngoài chợ nên quen biết khá nhiều Nho sinh. Lẽ ra cô đã là vợ của quan Tân khoa Trần Đại Long, nhưng phút chót, khi biết cô tuổi Canh Dần, gia đình Đại Long không chịu cưới. Đám rước linh đình quan nghè Trần Đại Long luôn ám ảnh và nỗi uất ức vì bị tuột mất cơ hội làm bà nghè khiến cô Ngọc bệnh nặng, tưởng đâu khó lòng qua khỏi.

Khi được mai mối và gả cho Vân Hạc (Trần Chí Trung) – cũng là một học trò giỏi, đang chuẩn bị đèn sách đi thi, cô Ngọc khỏi hẳn bệnh. Bao nhiêu mong ước được làm bà nghè, cô chuyển hết tâm sức để lo cho chồng ứng thí. Vân Hạc vốn thông minh, sáng dạ, học giỏi và cũng vì muốn cho gia đình, cho vợ nở mặt, trả được nghĩa cho thầy nên cố gắng làm bài thật tốt. Bài thi của Vân Hạc được điểm cao, nhưng bị triều đình đánh xuống á nguyên, vì tuổi đời Vân Hạc còn trẻ. Nhưng năm sau, Vân Hạc đậu thủ khoa. Cô Ngọc đã phần nào thỏa ước nguyện thành “quan bà” khi Vân Hạc lần lượt đỗ đầu các kỳ thi Hương, rồi đến thi Hội. Gia đình và cô Ngọc lại khuyến khích Vân Hạc tiếp tục lên kinh tham gia thi Đình để ứng thí vào chức trạng nguyên. Bao nhiêu kỳ vọng ngỡ trong tầm tay bỗng đâu sụp đổ tan tành khi mọi người nhận được hung tin Vân Hạc bị bắt…

Lều chõng đã đưa người xem về với cuộc sống xưa, những khung hình làng quê, giếng nước, ao đình đẹp đến nao lòng. Cuộc sống của người xưa hiện lên mộc mạc, bình dị. Lối ứng xử nền nã, tinh tế của các nhân vật trong phim khiến những ai đã từng trải qua một phần của cuộc sống ấy hay những người chưa từng một lần chứng kiến, cũng thấy được vẻ đẹp trong lối ứng xử giữa cha - con, vợ - chồng, thầy - trò thời xa xưa.

Đặc biệt, hình ảnh xăng xái, tíu tít chuẩn bị đón rước quan tân khoa; cách lo lắng của thầy Lý khi đánh nhầm một người bà con xa với quan tân khoa, cho người xem hiểu hơn về câu của người xưa: “Một người làm quan, cả họ được nhờ”. Đoàn rước với nào võng, lọng, kèn, trống rình rang không chỉ dành quan tân khoa mà còn là vợ quan, bố - mẹ quan cũng được hưởng lây, luôn là mơ ước của các cô gái và còn là giấc mộng vinh hiển của cả một dòng tộc. Những định kiến về công danh hồi ấy đã đưa con người ta đến nhiều bi kịch. Cô Ngọc vì vỡ mộng mà bệnh tưởng chết. Vân Hạc dù sức học có thừa, nhưng chỉ một phút lơ là, sơ ý mà phạm húy kỵ suýt mất mạng. Gia đình quan tân khoa Trần Đại Long rồi cũng tan nát khi quan mất chức, bị đày đi quân dịch…

Xem phim để hiểu hơn về giấc mộng quan trường luôn mang lại cho các sĩ tử nhiều thử thách và cả rủi ro. Nhưng ấn tượng nhất vẫn là hệ thống khoa cử thời phong kiến, với nhiều chi tiết được đạo diễn tìm tòi thể hiện khá thuyết phục như các sĩ tử gánh lều, chõng đi thi bất chấp thời tiết, quan coi thi tìm thú vui trong lúc bị cách ly theo sĩ tử, các sĩ tử nhà quê khi ra tỉnh mê mẩn những thú vui cờ bạc và các cô đào hát. Hình ảnh các em bé bò mình viết trên những tấm bảng làm bằng đất sét là hình ảnh thật sự thú vị, cảm động, nhưng khi chúng phải nhai đi nhai lại những câu thơ trong sách thánh hiền một cách máy móc, lại khiến chúng ta không khỏi nghĩ ngợi về việc dạy dỗ cứng nhắc hiện nay…

Lều chõng đã là một bộ phim tạo được nhiều cảm xúc với người xem, không chỉ vì sự tái hiện cuộc sống xưa với nhiều cung bậc, màu sắc mà còn vì sự chịu khó đầu tư của chính nhà sản xuất – Hãng phim TFS. Dòng phim lịch sử luôn là thế mạnh của TFS trong thời gian qua, dù cho kinh phí đầu tư còn hết sức hạn chế. Lều chõng ra mắt khán giả là cả một kỳ công của đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất với mong muốn đem đến cho người xem những tác phẩm nghệ thuật thật sự có giá trị cả về nội dung và hình thức.

 

                                                                                     Theo SGGP

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục