Liên hoan phim (LHP) quốc tế lần đầu tổ chức tại Việt Nam sẽ mở ra những cơ hội cho nền điện ảnh nước nhà, đó là nhận định của phần lớn các nghệ sĩ trong đêm khai mạc.

Đạo diễn Ngô Quang Hải:

Tôi rất kỳ vọng vào những gì lần đầu tiên. Lần đầu tiên tôi làm phim, lần đầu tiên viết kịch bản, làm diễn viên, làm đạo diễn, lần đầu tiên tôi tham gia một LHP quốc tế - LHP đầu tay hay nhất thế giới tại Montreal, đó thực sự là những khoảng thời gian tuyệt vời nhất. Và đây là lần đầu tiên được chứng kiến một LHP quốc tế tại Việt Nam, tôi thấy rất hạnh phúc vào hào hứng. Kể từ hôm nay phim Việt Nam sẽ được thế giới biết tới nhiều hơn một cách bài bản. Và tôi cho rằng đó là một sự tiến bộ, phát triển tất yếu trong hội nhập điện ảnh quốc tế.

Về hai bộ phim của Việt Nam, tôi mới xem “Long thành cầm giả ca”, tuy nhiên tôi không có ý kiến gì. Đánh giá như thế nào là việc của Ban giám khảo (BGK), tùy thuộc vào cảm xúc của họ và những tiêu chí chung trong chấm giải.

Đạo diễn Đào Bá Sơn

Tôi rất vui và hạnh phúc, đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức một LHP quốc tế, điều này mở ra cơ hội cho điện ảnh Việt Nam sau này, có thể không phải ngay ngày mai, mà cho những thế hệ mai sau. Còn về cá nhân tôi, một người có phim tham dự, thú thật là khi làm “Long thành cầm giả ca”, chúng tôi không hề nghĩ đến việc sẽ đưa phim đi tham dự LHP quốc tế Việt Nam hay bất kỳ một LHP nào cả. Việc lựa chọn phim dự thi là do Cục Điện ảnh và Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch thực hiện.

Đối với chúng tôi, những người làm phim, chỉ cần BGK quốc tế xem phim, thì ít nhất chúng tôi đã cho họ nhìn thấy được những giá trị văn hóa cổ xưa của Thăng Long, cả vật thể và phi vật thể, trong tình cảm của con người, trong thành quách nhà cửa, và đặc biệt là sắc màu văn hóa của đất kinh kỳ xưa. Tôi nghĩ rằng đó là điều tốt nhất mà “Long thành cầm giả ca” có thể làm được đối với BGK, còn giải có thì rất tốt, mà không có cũng tốt.

Yếu tố quyết định đối với bộ phim, theo tôi là tình yêu đối với đất nước. Chúng tôi thực hiện bộ phim với một thái độ tôn trọng dân tộc của mình, tôn trọng lịch sử, không gian lịch sử, và trên nền đó là một câu chuyện. Chúng tôi làm bộ phim với một thái độ tôn trọng như vậy, và đi tìm vẻ đẹp của Thăng Long xưa, một vẻ đẹp dường như bị quên lãng. Chúng tôi cũng hy vọng rằng, một khoảng khắc nào đó trong vòng 2h đồng hồ của bộ phim, người xem có thể thả cảm xúc của mình về với cội nguồn, đối với chúng tôi đó đã là hạnh phúc.

Diễn viên Ngọc Ngoan

Tôi rất vui và hồi hộp vì đây là lần đầu tiên tham dự Liên hoan phim quốc tế. Tôi cho rằng cả ê kip của đoàn làm phim “Khát vọng Thăng Long” và “Long thành cầm giả ca” cũng như các anh chị em nghệ sĩ, diễn viên khác cũng chung cảm xúc hân hoan này vì đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức một LHP quốc tế. Riêng tôi, cảm giác hạnh phúc và hồi hộp còn tăng lên gấp đôi vì có bộ phim mình đóng tham gia tranh giải. Tôi mong “Long thành cầm giả ca” sẽ truyền tải đến bạn bè thế giới những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam.

Diễn viên Minh Thuận

Cảm giác của tôi trước LHP là rất vui, rất trang trọng. Một LHP lớn, trang trọng và hào hứng như thế này khích lệ rất nhiều cho các nhà làm phim Việt Nam, các anh em nghệ sĩ, diễn viên. Đối với điện ảnh chủ nhà, LHP quốc tế đầu tiên tổ chức tại Việt Nam còn đem đến những cơ hội học hỏi, giao lưu rất tốt giữa những người trong nghề với nhau.

Diễn viên Tăng Thanh Hà

Em rất vui vì đây là dịp cho các diễn viên Việt có cơ hội tìm hiểu các bộ phim nước ngoài, học tập kinh nghiệm làm phim của bạn bè thế giới, cũng như gặp gỡ và chia sẻ với nhau về niềm đam mê điện ảnh. Em chưa có dịp xem hai bộ phim Việt Nam tham gia tranh giải tại LHP là “Long thành cầm giả ca” và “Trung úy”, và em hy vọng sẽ có cơ hội được xem hai bộ phim này. 

Đạo diễn Phillip Noyce (thành viên BGK phim truyện nhựa):

Tôi rất vui mừng được trở lại Việt Nam sau gần 10 năm làm phim “Người Mỹ trầm lặng”. LHP quốc tế Việt Nam lần thứ nhất sẽ cho chúng ta có cơ hội được xem những bộ phim hay nhất, mới nhất của điện ảnh châu Á, Việt Nam và Pháp, và cho chúng ta cái nhìn tổng quan về điện ảnh đương đại.

Tôi vẫn còn nhớ hồi năm 1994, khi tham gia Liên hoan phim Sydney, tôi được xem hai bộ phim Việt Nam của các đạo diễn tôi chưa từng được biết đến, và tôi đã rất ấn tượng. Sau đó, bộ phim “Trở về” của đạo diễn Đặng Nhật Minh đã giành giải thưởng đặc biệt tại Liên hoan này. Năm nay, tôi được gặp lại Đặng Nhật Minh, với tư cách là một thành viên trong BGK phim truyện nhựa, ông cũng là người đóng góp nhiệt tình cho bộ phim của tôi khi sản xuất tại Việt Nam. Tôi hy vọng rằng qua những liên hoan phim như thế này, chúng ta sẽ phát hiện ra những gương mặt mới và các bộ phim Việt Nam, đạo diễn Việt Nam sẽ được thế giới biết đến nhiều hơn.

Diễn viên Hồng Công Trương Gia Huy 

Tôi rất ấn tượng với đất nước của các bạn, với một nền lịch sử, văn hóa phong phú và đặc sắc. Tôi hạnh phúc được tham gia LHP quốc tế đầu tiên của các bạn và tôi tin chắc chắn rằng Liên hoan sẽ thành công tốt đẹp. Đất nước tươi đẹp của các bạn khiến tôi muốn sinh sống ở đây.

                                                                                 Theo Báo SKĐS

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục