Sân khấu TP.HCM đang rơi vào tình cảnh khốn đốn, bởi diễn viên sân khấu lũ lượt chạy sô đóng phim truyền hình.

 
NSƯT Thành Hội (vai ông Hải) và Tuyết Thu (vai bà Hải) trong vở "Ngôi nhà thiếu đàn bà" của Sân khấu Hoàng Thái Thanh - Ảnh: T.H
Sân khấu TP.HCM đang rơi vào tình cảnh khốn đốn, bởi diễn viên sân khấu lũ lượt chạy sô đóng phim truyền hình.

Nhà hát Sân khấu nhỏ TP.HCM (5B Võ Văn Tần) là nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất. Từ Tết âm lịch 2010 kéo dài cho đến gần cuối năm nay chỉ dựng được 2 vở, mà vở nào cũng ngồi chờ diễn viên đến dài cổ. Từ đó dẫn đến việc tập tuồng không kỹ lắm, vé bán rất yếu. Ngay cả vở Cánh đồng bất tận đang hot cũng phải gác lịch mấy tháng trời vì diễn viên bận. Điệp khúc “bận” là căn bệnh trầm kha!

Kịch Sài Gòn cũng bị ảnh hưởng, một phần do thay đổi địa điểm, nhưng phần lớn do nghệ sĩ chạy đi đóng phim suốt tháng, thậm chí diễn viên phụ cũng có vai phụ trong phim, chỉ cần 1 - 2 phân đoạn mỗi ngày thì thu nhập vẫn cao hơn đóng kịch. Hai chữ mưu sinh là “lý do chính đáng” để diễn viên rời xa sân khấu.

"Quan trọng nhất là phải có kịch bản tốt để diễn viên còn thích diễn, bởi nói cho cùng có đi đâu thì họ vẫn yêu sân khấu hơn cả"

Huỳnh Anh Tuấn, ông bầu của Kịch IDECAF

Trong bối cảnh đó, những đơn vị như Sân khấu Hoàng Thái Thanh, Kịch IDECAF, Kịch Phú Nhuận còn giữ được sự ổn định để cho ra mắt những vở tử tế, xem ra thật đáng nể. Đạo diễn Ái Như cho biết vở Nửa đời ngơ ngác của Sân khấu Hoàng Thái Thanh tập tuồng đúng một tháng, mà mỗi tuần đều “chạy suốt” chỉ nghỉ có 1 ngày xả hơi. Vở Một cuộc đời bị đánh cắp (Kịch IDECAF) cũng tập suốt không phải chờ đợi.  Ông “bầu” của Kịch IDECAF Huỳnh Anh Tuấn nói: “Cũng nhờ chúng tôi có nền nếp từ khi mới thành lập, thỏa thuận với nhau là làm việc nghiêm túc, không gây ảnh hưởng xấu cho công việc nên ai cũng tự sắp xếp ổn thỏa. Chúng tôi biết anh chị em phải kiếm thêm bên ngoài, nên chú ý lên lịch sao cho họ an tâm, không mất quyền lợi. Quan trọng nhất là phải có kịch bản tốt để họ còn thích diễn, bởi nói cho cùng có đi đâu thì họ vẫn yêu sân khấu hơn cả”. Và Huỳnh Anh Tuấn còn dự phòng bằng một đội ngũ diễn viên trẻ chừng 15 em mới tốt nghiệp trường Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, những người anh sẽ đào tạo dần để lấp vào chỗ trống của đàn anh đàn chị.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh sinh sau đẻ muộn nhất, nhưng uy tín của Ái Như - Thành Hội khiến nghệ sĩ quy tụ về khá ổn định. Vở diễn hầu hết đều là chính kịch, bi kịch, đậm chất văn học, nên nghệ sĩ rất “máu”. Ái Như cứ nắm “định hướng” này mà làm tới. Tuy nhiên, chị cũng nói: “Mình vẫn phải lên kế hoạch trước cả tháng, và cố gắng đảm bảo tiến độ, không làm ảnh hưởng lịch quay phim của mọi người. Vui nhất là ở đây không có bệnh ngôi sao, không ai gây khó dễ cho ai”.

Nghệ sĩ Thanh Hoàng, Mỹ Uyên là hai gương mặt trẻ vừa nhậm chức Giám đốc và Phó giám đốc Nhà hát Sân khấu nhỏ TP.HCM, đang nỗ lực để tạo một nền nếp mới cho nhà hát. Mỹ Uyên cười hài hước: “Đầu tiên là chính bản thân mình phải bớt đi đóng phim, vì nếu mình không làm gương thì nói ai nghe!”. Hai nghệ sĩ này quả là rất đắt sô, giờ lãnh trách nhiệm thì phải “hy sinh” thôi. Như vở Đảo thiên đường vừa lên sàn tập, đạo diễn nào cũng ngán vì cảnh “chờ người”, vì vậy Thanh Hoàng phải nhảy vô dàn dựng với kinh phí rất ít ỏi.

 

                                                                               Theo ThanhNien

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục