10 vấn đề văn hóa nổi bật nhất và được quan tâm nhất năm 2010 tại Việt Nam đã đánh dấu những thời khắc huy hoàng và khó quên của một năm - cũng là điểm kết thúc cho thập niên đầu tiên của thiên niên kỉ. Những sự kiện này cũng ghi dấu ấn đậm nét của sự đồng lòng, sự quan tâm của người dân cả nước trước những vận mệnh, cơ hội mới để phát triển văn hóa nước nhà.

 

1. Đại lễ 1000 năm Thăng Long

Dấu ấn của năm 2010 chính là Đại lễ 1000 năm Thăng Long - ngày đã được đếm lùi trên màn hình khổng lồ đặt cạnh Hồ Gươm từ hơn 3 năm trước. Mỗi con phố, mỗi hàng cây đều được trang hoàng rực rỡ với các biểu tượng văn hóa đặc sắc truyền thống của Hà Nội. Những ngày diễn ra đại lễ lúc nào người dân, công chúng cũng có chuyện để nói, để bàn về đề tài thời sự, văn hóa đặc biệt này. Trong dịp Đại lễ, Đêm Khai mạc, đêm áo dài hay Đêm pháo hoa tại SVĐ Mỹ đình, Lễ diễu hành tại Quảng trường Ba Đình ....thật sự là những thời khắc không thể nào quên, trong đó, nổi bật nhất chính là sự kiện Hoàng Thành Thăng Long được công nhận là di sản văn hóa thế giới.



Việc người dân từ khắp nơi trong và ngoài nước đổ về Hà Nội đã khiến thủ đô lần đầu tiên đón nhận một lượng khách khổng lồ ước tính gần 1 triệu người. Hàng đêm, các tuyến đường bên bờ Hồ Gươm và khu phố cổ luôn đông đúc, nhộn nhịp với hàng trăm nghìn lượt người đi dạo, thăm phố phường và thưởng thức các chương trình ca nhạc ngoài trời. 10 ngày Đại lễ đã là những ngày hội tưng bừng nghìn năm một lần của thủ đô.


2. Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất

Lần đầu tiên Việt Nam đã tổ chức được một Liên hoan phim Quốc tế chính thức và trọn vẹn, tôn vinh được những bộ phim xuất sắc nhất, những diễn viên và đạo diễn ấn tượng nhất của điện ảnh Châu Á trong năm 2010. Với 67 phim của gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ được trình chiếu tại 3 cụm rạp ở Hà Nội, khán giả đã được thưởng thức khá nhiều phim hay và có chất lượng nghệ thuật cao, được tổ chức quy mô và bán vé với mức giá ưu đãi..


Việt Nam đã có giải tại LHP Quốc tế lần thứ nhất diễn ra tại Hà Nội


Với việc hợp tác cùng Liên hoan phim Quốc tế Pusan (Hàn Quốc ) - 1 trong những Liên hoan phim uy tín của Châu Á với 15 năm tuổi, LHP Quốc tế tại Việt Nam đã đạt được những thành công đáng chú ý. Sau 5 ngày diễn ra sôi nổi tại Thủ đô Hà Nộim, LHP đã để lại những ấn tượng đặc biệt cho người yêu điện ảnh như: sự kiện giao lưu thảm đỏ, giao lưu với diễn viên Ngô Ngạn Tổ và chiếu phim ngoài trời miễn phí phục vụ công chúng. Sự có mặt của những bậc thầy của điện ảnh thế giới trong ekipBGK phim truyện như đạo diễn Philip Noyce hay  Giám đốc LHP Venice Marco Muller đã khiến Liên hoan phim tạo được uy tín trong việc đánh giá và chấm giải những bộ phim tham gia lần này. Điện ảnh Việt Nam cũng đã có giải với Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho Nhật Kim Anh trong bộ phim Long thành cầm giả ca.

3. Nghệ sĩ Y Moan qua đời

Cây đại thụ của âm nhạc Tây Nguyên, giọng ca huyền thoại của đại ngàn, người ca sĩ đã hát với sứ mệnh nối liền sự giao kết tâm hồn của núi rừng và đồng bằng đã ra đi bởi căn bệnh ung thư vào ngày 1/10/2010. Y Moan đã để lại những thương tiếc lớn lao cho hàng triệu người Việt Nam đã từng lắng nghe, say mê với giọng hát đầy lửa và tâm hồn mộc mạc, chân thành của anh. Cộng đồng truyền tay nhau những bản thu của anh như Ơi M’Drak; Đôi chân trần, Xôn xang mênh mang cao nguyên; H’Zen lên rẫy..... Y Moan được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào ngày 16 tháng 9 năm 2010.


4. Trùng tu di tích văn hóa


Nhiều dự án trùng tu di tích quan trọng được thực hiện vào năm 2010 gây được sự chú ý đặc biệt của dư luận và người dân như: dự án trùng tu đình Chu Quyến, trùng tu thành nhà Mạc, ô Quan Chưởng, thành cổ Sơn Tây.... Đây là những dự án trị giá hàng chục tỉ đồng và có ảnh hưởng lớn đến những giá trị lịch sử lâu đời của dân tộc, có những dự án trùng tu đã thành công rực rỡ như đình Chu Quyến, cũng có những dự án nhận được phản hồi bức xúc từ dư luận như Thành nhà Mạc, có những dự án còn đang chờ đến kết quả trùng tu cuối cùng như ô Quan Chưởng hay  thành cổ Sơn Tây..... Dưới sự quan tâm của người dân, tháng 12 này, Bộ VHTT và DL vừa trình Thủ tướng chính phủ nghị định quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, phê duyệt quy hoạch dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích, và như thế, một chuẩn trùng tu, phục hồi di tích sắp ra đời.


Di tích Đình Chu Quyến vừa được tôn tạo, tu bổ thành công


5. Cuộc thi VietNamIdol và Sao Mai Điểm Hẹn thu hút khán giả truyền hình


Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các tập đoàn truyền thông, các phương tiện nghe nhìn có sức ảnh hưởng lớn, hai cuộc thi âm nhạc tại Việt Nam năm 2010  là VietNamIdol và Sao Mai Điểm Hẹn đã thu hút một mối quan tâm chưa từng có của khán giả với nền âm nhạc nước nhà. Cơn lốc này cuốn từ tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, người đi làm tới lứa tuổi trung niên và thậm chí là lão niên.  Một phần bởi sức ảnh hưởng của âm nhạc thị trường những năm gần đây khiến người nghe phần nào quên đi và không tin vào những giá trị đích thực của âm nhạc Việt hiện đại, giờ đây, đã mang một hơi thở mới đầy, hy vọng với sự hé lộ của những tài năng mới như Uyên Linh - cô gái sở hữu giọng hát có sức lan tỏa mạnh mẽ nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.




Hai cuộc thi âm nhạc thu hút


6. Bộ phim Avatar 3D


Vào đầu năm 2010, bom tấn Avatar đã dội xuống các phòng chiếu phim tại Việt Nam thu hút hơn 1 triệu đô la phòng vé, gây nên cơn sốt 3D trong suốt năm 2010. Người yêu điện ảnh Việt Nam được dịp hòa mình vào công nghệ 3D chung với bầu không khí nóng rực trên toàn thế giới. Những hình ảnh kì ảo, kĩ xảo hàng đầu, câu chuyện xúc động về thiên nhiên, lòng quả cảm và tình yêu không biên giới trong bộ phim Avatar đã trở thành biểu tượng đẹp đẽ của nền điện ảnh, ghi dấu ấn trong lịch sử phát triển điện ảnh nói riêng và trong lòng khán giả nói chung.


Avatar - dấu ấn khó quên của người yêu điện ảnh Việt Nam


7. Đấu giá ảo từ thiện

Một scandal gây chấn động trong những ngày cuối năm đã trở thành sự kiện khiến nhiều người dân bàng hoàng, đặc biệt là những người vẫn quan tâm và tin tưởng về ý nghĩa cũng như thành công mà những chương trình đấu giá từ thiện đã thu được trong việc ủng hộ người nghèo, người bị nạn. Có rất nhiều các Mạnh Thường Quân đã lừa dối với vật phẩm đấu giá của mình, hay không hề giữ lời hứa, cam kết trước phiên đấu giá. Việc làm bất tín này đã gây một làn sóng phẫn nộ cho những tấm lòng yêu việc thiện thật sự. Dư luận cho rằng cần có những quy định pháp luật chặt chẽ cho những lắt léo và lợi dụng rất thiếu lương tâm này.



8. Chuyến lưu diễn của MTV EXIT Concert tour tại Việt Nam

Show diễn MTV EXIT với thông điệp "Chấm dứt nạn bóc lột và Buôn người" là concert ca nhạc thu hút đông đảo khán giả nhất trong năm 2010. Diễn ra tại 4 địa điểm là sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Cần Thơ và cuối cùng là sân vận động Quân Khu 7 (TP. HCM), MTV EXIT đã thu hút khoảng 35 nghìn khán giả tới tham dự. Nhóm nhạc Hàn Quốc Super Junior đã khiến hàng nghìn bạn trẻ độ tuổi từ 13 đến 19 tại Việt Nam thực sự phải điên cuồng săn vé, con sốt này cũng khiến người lớn cũng phải vào cuộc. MTV EXIT nóng bỏng trên các phương tiện truyền thông từ 1 tháng trước khi show diễn thực sự bắt đầu.


MTV EXIT - một concert lớn về quy mô và tổ chức đã diễn ra vào tháng 4/2010


9. Âm nhạc Đại Lâm Linh

Cuộc tranh cãi nảy lửa xung quanh lần xuất hiện đầu tiên của nhóm nhạc Đại-Lâm-Linh tại Liveshow Bài Hát Việt tháng 6, và đặc biệt hơn nữa, lần đầu tiên trên sóng VTV3. Lần lượt thể hiện 4 ca khúc là Nuối tiếc, Dệt tầm gai, Mùa đông và Cây nữ tu, Đại - Lâm - Linh đã khiến toàn bộ khán giả có mặt, và các khán giả theo dõi truyền hình phải ngỡ ngàng, thậm chí là bị sốc với chất liệu âm nhạc có phần rất quái của mình. Ngay sau khi được đưa lên mạng, phần thu hình của buổi biểu diễn đã thu hút khoảng 3.000 đường dẫn chia sẻ trên trang mạng xã hội Facebook và số lượng bình luận không đếm xuể. Hiện tại, vẫn chưa có kết luận hay sự đồng thuận cuối cùng về tính chất âm nhạc của nhóm nhạc 3 người này.


Tranh cãi gay gắt về âm nhạc thực nghiệm đương đại


10. Buổi biểu diễn của nữ nghệ sĩ violin Sarah Chang.


Buổi biểu diễn của nữ nghệ sĩ violin Sarah Chang đã thu hút được sự quan tâm của giới yêu nhạc cổ điển và cả những người ngoài cuộc, cũng bởi tên tuổi của Sarah Chang không hề xa lạ với người Châu Á khi violinist người Mỹ gốc Hàn này là một trong những nữ nghệ sĩ violin nổi tiếng nhất thời đại, đã từng được coi là thần đồng  âm nhạc ở lứa tuổi lên 10. Người Việt biết đến cái tên Sarah Chang không ít, và đêm diễn duy nhất của cô tại Nhà Hát Lớn đã khắc họa những tư tưởng của chủ nghĩa lãng mạn được nuôi dưỡng trong chiếc nôi của chủ nghĩa kinh điển trong âm nhạc chuẩn mực phương Tây. Buổi biểu diễn thấm đẫm vẻ đẹp của âm nhạc và nghệ thuật đã gây xúc động cho tất cả những người có dịp lắng nghe nó.


Nữ nghệ sĩ Sarah Chang biểu diễn tại Nhà Hát Lớn Hà Nội


                                                                         Theo VietNamnet

 

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục