Nhiều ngôi làng ngày nay xây dựng cổng làng nhưng thường qua cổng làng để cho mọi người thấy trong làng người dân có rất nhiều tiền, nhiều người thành đạt nên xây những chiếc cổng làng rất to lớn và xây ở những vị trí không giống ai mà không hề để ý rằng cổng làng xây nên để làm gì...

 

Cùng với hình ảnh cây đa, giếng nước, sân đình cổng làng là một hình ảnh cũng khá quen thuộc của những vùng quê đồng bằng Bắc Bộ. Sự hình thành những ngôi làng thường gắn liền với lịch sử của cổng làng. Hình ảnh cổng làng hiện ra thật dung dị nhẹ nhàng như điểm dấu vào nỗi nhớ của những người con xa quê.

Cổng làng còn có một vị trí hết sức quan trọng đó là giữ gìn an ninh mỗi khi người dân trong làng có biến động hoặc cướp phá. Khi yên bình cổng làng thường là nơi để những cụ già trong làng hóng gió mát, cũng có khi là nơi nô đùa của trẻ nhỏ, vì thế những ai được sống trong những ngôi làng có cổng đều thấy bóng dáng thân yêu của cổng làng trong ký ức của mình.

Làng Hòa Nhuệ, xã Tiên Động, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương bao nhiêu đời nay là một ngôi làng của cách mạng, rất nhiều những người con anh dũng vì bảo vệ cho quê hương, đất nước mà ngã xuống ngay chính nơi mình chôn rau cắt rốn, gần chục Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đã được phong tặng cho cả hai cuộc kháng chiến. Trước kia làng tôi cũng có một chiếc cổng làng ngay phía đầu làng nơi ngăn cách giữa khu dân cư trong làng và bên ngoài. Làng tôi là cái nôi nuôi giữ cán bộ hoạt động nên thực dân Pháp ngày ấy ra sức truy lùng và phá hoại các cơ sở vật chất trong làng để truy bắt và càn quét trong đó có chiếc cổng làng ghi dấu bao nhiêu vui buồn kỷ niệm của biết bao nhiêu người dân đã từng có tuổi thơ chơi bi chơi đáo quanh cổng làng. Nhiều người lớn lên không còn thấy hình ảnh chiếc cổng làng thấy như trong cuộc sống thiếu đi một điều gì đó như là thân thuộc, như là tuổi thơ của chính mình.

Cổng làng thôn Hòa Nhuệ, xã Tiên Động, Tứ Kỳ, Hải Dương vừa mới được hoàn thành.

Nhiều ngôi làng ngày nay cũng xây dựng cổng làng nhưng thường qua cổng làng để cho mọi người thấy trong làng người dân có rất nhiều tiền, nhiều người thành đạt nên xây những chiếc cổng làng rất to lớn và xây ở những vị trí không giống ai mà không hề để ý rằng cổng làng xây nên để làm gì.

Tôi đã có dịp phỏng vấn ông Nguyễn Việt - Kiến trúc sư trưởng của Công ty Tầm Nhìn Việt, ông cho biết quan điểm về cổng làng hiện nay: "Cổng làng phải là nơi thể hiện rõ nhất nét văn hóa của người dân, ước vọng to lớn của quê hương và lịch sử sâu xa chứa đựng trong lòng ngôi làng đó, vì thế xây cổng làng cần phải tìm hiểu kỹ cả nét văn hóa đặc trưng của thôn và của người dân, có như thế cổng làng xây dựng xong mới đứng vững với thời gian và mang ý nghĩa đặc trưng được. Nhiều địa phương không hiểu ý nghĩa của chiếc cổng làng nên xây thật to đẹp, bề thế hoành tráng để đua theo với một số địa phương khác, một thời gian sau đó thấy không phù hợp với sự phát triển lại phá đi xây lại cho to đẹp hơn. Nhiều vùng quê thì xây cổng làng cốt để làm cho hình ảnh của mình đẹp lên hay đơn giản là bảo vệ an ninh của chính vùng quê đó dẫn đến chiếc cổng làng mang theo mình sự oai phong và hào nhoáng hơn là mang ý nghĩa thực của một chiếc cổng làng".

Ước ao có một chiếc cổng làng trong lúc sự phát triển của quê hương và quê tôi chuẩn bị đón nhận làng văn hóa càng làm cho những buổi họp thôn thêm phần sôi nổi và hào hứng. Nhiều cụ trong làng được mời ra để kể những câu chuyện về lịch sử và sự phát triển của quê hương, trong đó có mong muốn rất thiết tha việc xây lại chiếc cổng làng thân thuộc. Và được sự giúp đỡ của những người con xa quê thành đạt và những người dân của quê hương, làng tôi cũng đã xây dựng thành công chiếc cổng làng mang theo nhiều ý nghĩa và cảm xúc.

Trao đổi với trưởng thôn Hòa Nhuệ, ông Phạm Công Miên, ông cho biết: "Từ ngày xây dựng chiếc cổng làng, tất cả những người dân trong thôn đều có một niềm vui và phấn khởi khó tả. Những nét văn hóa trong sinh hoạt, trong cuộc sống cũng được thay đổi rất nhiều. Những người con của quê hương nhìn thấy chiếc cổng làng đều thấy quê hương mình vẫn giữ được những nét văn hóa tốt đẹp từ bao nhiêu đời nay, những ông bà cụ tuổi đã ở mức xưa nay hiếm mà hôm nào cũng phải vài ba lần ra để tận mắt nhìn thấy chiếc cổng làng như để tìm về những tháng ngày từ bao giờ. Chính ánh mắt rạng ngời vì hạnh phúc đó của các cụ đã làm  động lực để chúng tôi quyết tâm hoàn thành chiếc cổng làng này".

Chiếc cổng làng, dù to dù nhỏ, dù cổ hay hiện đại thì vẫn là nơi thể hiện nét văn hóa, sinh hoạt đặc trưng của người dân và làng quê đó, chứa đựng những điều tốt đẹp của cuộc sống người dân bao nhiêu đời nay chắt chiu, nuôi giữ.


                                                                                   Theo CAND

 

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục