Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM với chương trình “Giai điệu mùa thu” được nhiều người yêu thích

Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM với chương trình “Giai điệu mùa thu” được nhiều người yêu thích

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến việc xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới. Trải qua 5 năm hoạt động, trong bối cảnh tình hình xã hội ngày càng phát triển, VHNT trong nước đã có những thành tựu nổi bật, ngày càng đáp ứng đòi hỏi của công chúng. 5 năm qua, VHNT đã trải qua một chặng đường đầy khó khăn nhưng cũng thể hiện được bản lĩnh với những thành tích đáng kể.

 

Xuất bản, in, phát hành - hội nhập thế giới

Dù có sự suy giảm về số lượng nhưng chất lượng sách phát hành trong 5 năm qua lại tăng cao. Đây là thành quả của việc Việt Nam gia nhập Công ước Berne tháng 10-2004. Các NXB và các doanh nghiệp kinh doanh ngành sách có sự phân chia rõ nét, nhiều đơn vị thực hiện tốt việc mua bản quyền nên nhanh chóng hòa nhập vào trào lưu chung. Có thể thấy, các tác phẩm đoạt giải thưởng lớn như giải Nobel, Man Broker, Goncourt… vừa được công bố thì chỉ một thời gian ngắn sau đó đã có mặt trên thị trường sách với bản dịch được chăm chút về chất lượng, mẫu mã. Đồng thời, cũng đã xuất hiện những ấn bản sách quốc tế ra mắt ở Việt Nam cùng lúc với thế giới, thay vì phải chờ đợi đôi khi cả năm trời như trước đây.

Thị trường sách, công tác xuất bản  chuyên nghiệp và quy mô kéo theo sự tin tưởng của bạn bè thế giới. Nếu trước đây, việc nhà văn nước ngoài đến Việt Nam là chuyện hy hữu thì nay đã trở nên bình thường. Thậm chí, cả các tỷ phú, những nhân vật nổi tiếng cũng sang Việt Nam để giới thiệu sách của mình, như trường hợp tỷ phú Thái Lan hay người giữ kỷ lục ghi nhớ thế giới. Các NXB quốc tế lớn như McGrawhill, Penguin, Random House… cũng thi nhau tổ chức các sự kiện sách để quảng bá thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành xuất bản, in, phát hành đã kịp thời đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của người dân. Hàng loạt hệ thống nhà sách cao cấp, chuyên nghiệp thi nhau mở ra trên khắp cả nước. Những hội sách lớn như Hội sách TPHCM, Hội sách quốc tế tại Hà Nội đã trở thành những điểm son trong việc khuếch trương văn hóa đọc.

Xã hội hóa sân khấu - ấn tượng TPHCM

Trong 5 năm qua, sân khấu TPHCM đã có nhiều thay đổi – với sự xuất hiện của nhiều đơn vị nghệ thuật thường xuyên sáng đèn đã tạo nên một đời sống sân khấu năng động, đội ngũ nghệ sĩ có nhiều cơ hội biểu diễn, rèn nghề, đặc biệt là những gương mặt trẻ. Trong đó, sân khấu xã hội hóa tiếp tục khẳng định hướng phát triển cũng như sự năng động của mình trong việc đi tìm khán giả khi liên tục đầu tư, dàn dựng nhiều vở diễn mới.

Một điều đáng ghi nhận là thời gian gần đây, sân khấu xã hội hóa đã chú trọng hơn đến chất lượng vở diễn, dàn dựng nhiều vở chính kịch, bi kịch hay, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của công chúng. Chính cách làm này mà ở các kỳ hội diễn, liên hoan, sân khấu TPHCM luôn gặt hái được nhiều thành công. Tại Hội diễn Sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2009, trong 3 vở diễn đoạt huy chương vàng, TPHCM đã có đến 2 vở.

Bên cạnh những thành quả đạt được về số lượng và chất lượng vở diễn, sân khấu TPHCM còn giới thiệu được nhiều gương mặt diễn viên trẻ giàu tâm huyết với nghề như: Hồng Ánh, Thanh Thúy, Huỳnh Đông, Hòa Hiệp, Thanh Vân, Lê Khánh, Đình Toàn, Đại Nghĩa, Đức Thịnh, Lan Phương… Chính những gương mặt trẻ này đã và đang góp phần cùng các thế hệ nghệ sĩ đi trước mang lại sức sống mới cho sàn diễn hôm nay.

Điện ảnh, truyền hình – diện mạo phong phú

Trong 5 năm qua, nền Điện ảnh – Truyền hình Việt Nam đã tạo nên một diện mạo mới. Ở các thành phố lớn, các cụm rạp hiện đại được xây dựng ngày càng nhiều. Nhiều hãng phim tư nhân cũng như nhà nước đã bước đầu trụ vững trên thị trường, sản xuất được số lượng phim đáng kể với đề tài phong phú, trong đó có nhiều phim đủ sức cạnh tranh với phim ngoại trong dịp tết.

5 năm qua, điện ảnh Việt Nam cũng tự hào với những gương mặt đạo diễn, biên kịch, quay phim, diễn viên đạt thành tựu xuất sắc, mang lại vinh quang cho điện ảnh nước nhà như Nguyễn Vinh Sơn, Bùi Thạc Chuyên, Nguyễn Thanh Vân, Vương Đức, Hồng Ánh, Lan Hương, Bùi Bài Bình... với những dấu ấn giải thưởng phim quốc tế.

Phim Việt Nam hướng tới giải thưởng ở các LHP khu vực và quốc tế thành công nhất là mảng phim tài liệu (các bộ phim “Chốn quê”, “Đất tổ quê cha”, “Đất lạnh”, “Còn lại với thời gian”, “Đám mây không dừng lại”, “Người thắp lửa”...). Phim truyện cũng ghi được những dấu ấn qua “Chuyện của Pao”, “Chơi vơi”, “Trăng nơi đáy giếng”, “Rừng đen”, “Những người thợ xẻ”, “Trái tim bé bỏng”, “Sống trong sợ hãi”, “Đừng đốt”…

Gần đây các nhà xuất bản bắt đầu phát triển việc xuất khẩu sách văn học của các tác giả Việt ra nước ngoài để quảng bá văn hóa Việt Nam thay vì hầu như chỉ nhập sách ngoại về dịch như trước. Một thời kỳ mới đang dần mở ra, nhiều thử thách, nhưng cũng lắm cơ hội cho ngành xuất bản, in, phát hành sách Việt Nam.

Phim truyền hình Việt Nam 5 năm qua đã có những tiến bộ vượt bậc về số lượng. Mức tăng trưởng của phim truyện truyền hình rất đáng nể, từ 200 tập phim năm 2006 đến nay đã lên trên 2.000 tập, làm tăng tỷ lệ phim trong nước so với phim truyền hình nước ngoài trên màn ảnh nhỏ.  Hàng ngàn bộ phim ra đời đã làm thị trường phim truyền hình sôi động, có tính cạnh tranh cao.

 

                                                                                     Theo SGGP

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục