Hát ca trù.

Hát ca trù.

Chúng tôi có dịp về thôn Tiểu Than để tìm hiểu Câu lạc bộ ca trù do những người cao tuổi đang nỗ lực khôi phục và duy trì hoạt động. Đây là câu lạc bộ trù duy nhất ở huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

 

Trong ngồi nhà thờ Tổ của ca trù Tiểu Than, dưới nền nhà, hai chiếc chiếu được trải và bày trà nước. Trong cái rét của tiết trời đông, các cụ ngồi đối diện hai bên bệ thờ Tổ, thắp hương trước khi vào hát.

Các cụ trong câu lạc bộ cho biết, theo gia phả của dòng họ Nguyễn Thiết thôn Tiểu Than, xã Vạn Ninh thì từ năm 207 trước Công nguyên, họ nhà chò Nguyễn Thiết đã có người đi hát ở khắp nơi và thời kỳ vàng son của dòng họ là vào những năm cuối thế kỷ 19. Khi đó cụ Nguyễn Thiết Vinh đã được Tuần phủ Bắc Ninh cử dẫn đầu đoàn ca vũ vào Huế hát mừng thọ vua Tự Đức.

Bằng những cống hiến cho nghề, dòng họ đã được phong 5 đạo sắc phong của các triều đại phong kiến. Tuy nhiên, do thăng trầm lịch sử, ca trù đã bị mai một và quên lãng. Tới năm 2008, con cháu của dòng họ Nguyễn Thiết mới dựng lại nhà thờ tổ, khôi phục lại nghề hát bằng việc hình thành câu lạc bộ ca trù Tiểu Than.

Những ngày đầu dựng lại nghề cũng muôn vàn khó khăn, hầu hết chưa ai được đi theo hát và các làn điệu cổ, hầu như không ai còn nhớ, chỉ được lưu lại trên các văn tự cổ. Tài sản duy nhất của câu lạc bộ là 2 cây đàn cổ và 5 đạo sức phong.

Để lưu giữ loại hình nghệ thuật truyền thống này, các cụ trong câu lạc bộ đã mời một số nghệ nhân ca trù nổi tiếng về dạy hát và nhanh chóng thu hút được đông đảo hội viên tham gia. Với hình thức học từng bài, từng cách gõ phách, đánh đàn, đến nay câu lạc bộ đã hát thành thục nhiều làn điệu.

Hiện nay, câu lạc bộ đã có 21 hội viên chính thức và mộ số bạn trẻ chưa kết nạp hội viên. Người cao tuổi là cụ Hoàng Văn Thủy (84 tuổi), người ít tuổi nhất là 14 tuổi.

Ông Nguyễn Thế Sưu, Chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: “Để nâng cao chất lượng hoạt động của câu lạc bộ, các thành viên đã xây dựng điều lệ sinh hoạt, tập luyện cụ thể và đóng góp kinh phí. Chúng tôi thường sinh hoạt vào tối thứ Bảy và chủ nhật, ở thôn từ cụ già đến các cháu thiếu nhi đều yêu ca trù, ban chủ nhiệm là các cụ có kinh nghiệm, các kép đàn, cô đào hát là các bà, các chị, các cháu thiếu nhi...”

Sau khi được nghe một vài ca nương là những cụ lớn tuổi hát những bài ca trù khá quen thuộc như: "Lời thề non nước," "Chu Mạnh Chinh"... chúng tôi còn ngạc nhiên hơn bởi giọng hát của hai ca nương nhỏ tuổi đang cắp sách đến trường.

Đó là em Trần Thị Hà, học sinh lớp 5A trường Tiểu học Vạn Ninh. Hà cho biết, từ nhỏ em đã được theo các cụ nghe hát và dần cảm thấy yêu thích làn điệu ca trù, từ đó cứ mỗi tối thứ Bảy và chủ nhật em lại theo các cụ trong câu lạc bộ đi hát, vừa được nghe, vừa được các cụ trong câu lạc bộ dạy hát, đến nay em đã hát thuần thục được khá nhiều bài.

Em Nguyễn Thị Nga, học sinh lớp 7, trường Phổ thông cơ sở xã Vạn Ninh cho biết, em đam mê làn điệu ca trù từ bé và theo học khi được các cụ trong câu lạc bộ đánh giá là có chất giọng cao, chuẩn, phù hợp với ca trù.

Theo cụ Nguyễn Đức Thị, đây là hai trong số 10 em nhỏ tham gia học hát và đã hát khá thuần thục các làn điệu ca trù. Ngoài việc duy trì hoạt động, câu lạc bộ còn chú trọng đến việc đào tạo lớp trẻ kế cận... Tết cổ truyền Tân Mão đã cận kề, cứ vào Mồng 2 Tết hàng năm, câu lạc bộ tổ chức hát ở Đình làng và những ngày diễn ra lễ hội ở làng.

Ca trù của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là
Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại cần bảo vệ khẩn cấp. Cùng với sự tâm huyết của các thành viên câu lạc bộ Ca trù, Tiểu Than vẫn cần hơn nữa sự quan tâm, đầu tư của các cấp chính quyền để khôi phục và phát triển rộng rãi loại hình nghệ thuật này cho thế hệ mai sau./.

                                                                               Theo TTXVN

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục