(HBĐT) - Năm nào cũng vậy, cứ đầu xuân năm mới, bà Tâm dành cả tháng giêng cho việc đi lễ đền, chùa. Âu cũng là nét đẹp văn hoá, vừa để các cụ được giao hoà với thiên nhiên, vừa được sống trong cảnh cõi Phật được thanh thản, thư thái. Theo các cụ, đó là chốn tâm linh giúp người già khoẻ ra, hướng thiện nhiều hơn.

 

Đầu năm, đi chùa cầu mong một năm dồi dào sức khoẻ, cầu cho con cháu làm ăn may mắn, mưa thuận, gió hoà, mùa màng tươi tốt.

Sau bữa cơm tối, bà Tâm sắm sửa mấy thứ đồ lễ vào chiếc làn rồi quay sang nhắc chị Loan:

- Con sang bà Lý đổi cho mẹ hai trăm ngàn tiền lẻ để sáng mai mẹ đi đền Bờ. Như hiểu ý mẹ, chị Loan đỡ lời:

- Số tiền lẻ con đưa cho mẹ tuần trước mẹ đã dùng hết rồi à?

- Đổi tiền nhà bà Lý 100 ngàn chỉ được 80 ngàn thôi mẹ ạ. Con còn mấy chục lẻ mẹ cầm lấy dùng tạm.

 Uống chén trà nóng, nghe câu chuyện của hai mẹ con, ông Tâm nhẹ nhàng phân giải:

- Đầu xuân đi lễ chùa cầu mong một năm khoẻ mạnh, làm ăn phát đạt, con cháu học hành giỏi giang, cầu cho tôi và bà không ốm đau bệnh tật để trông nhà, giữ cửa cho các con làm ăn, công tác thành đạt. Vậy sao bà đi lễ mà cần nhiều tiền lẻ thế, những mấy trăm ngàn tiền lẻ cho một lần đi lễ như vậy liệu có tốn kém lắm không. Nhấp ngụm trà nóng, ông nói tiếp:

- Đi lễ mà phải đổi nhiều tiền lẻ, đổi theo kiểu “mười ăn tám” như vậy có khác nào bà tiếp tay cho bọn buôn tiền, cùng với số tiền bà rải các ban Phật liệu có được gom vào quỹ nhà chùa. Theo tôi, số tiền lẻ bà cần đổi để đi lễ nếu bà thành tâm với nhà chùa nên mua công đức vừa có lộc, vừa có công đóng góp một phần cho nhà chùa để trùng tu, tôn tạo cho chùa ngày thêm khang trang, mỗi năm khi mùa xuân về, du khách thập phương về hành hương thêm phần phấn khởi. Tôi cứ nghĩ rằng, nếu ai cũng làm được như vậy, những kẻ buôn tiền lẻ kiếm lời vào dịp đầu năm ở các đền, chùa sẽ không còn chỗ nương thân.

Như hiểu được điều ông lý giải, bà Tâm phân trần như muốn tạ lỗi với ông:

Thì tôi cũng làm theo mọi người chứ đâu có hiểu được sâu sắc như ông. Đúng là tôi đi đền, chùa nhiều mà cái tâm không sáng suốt như ông.

Bà thầm cảm ơn ông đã giúp bà hiểu được ý nghĩa của việc đi lễ chùa. Chị Loan đến bên mẹ:

- Ngày mai con cũng đi lễ chùa cùng mẹ.

                                                                                     

 

                                                                                   Ngọc Anh

 

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục