Nhân dân xã Đông Lai tham gia các trò chơi dân gian tại hội xuân

Nhân dân xã Đông Lai tham gia các trò chơi dân gian tại hội xuân

(HBĐT) - Về các KDC của xã Đông Lai (Tân Lạc) những ngày này, đâu đâu cũng rộn vang lời ca, tiếng hát, phong trào tập luyện thể thao sôi nổi trên các bãi tập. Chị Bùi Thị Bích - xóm Bãi Trang hồ hởi: Tập luyện vừa nâng cao sức khoẻ, tinh thần thêm phân chấn, xua tan hết mệt nhọc, lo toan trong cuộc sống hàng ngày.

 

Cũng theo chị Bích, đã thành thông lệ, mồng 5 Tết hàng năm là ngày phong trào thể thao, văn hoá - văn nghệ ở đây tưng bừng trong ngày hội lớn. Nhân dân các xóm có mặt đông đủ tại sân UBND xã, háo hức đón đợi, lắng nghe những giọng hát, lời ca, cùng tham gia các môn thể thao dân tộc đẩy gậy, kéo co trong không khí rộn rã của mùa xuân. Sang đến tháng 3, phong trào tiếp tục được dấy lên khắp các KDC hướng tới dịp kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 và các ngày lễ lớn khác trong năm.

 

Ông Bùi Văn Bờm - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Để có được những tiết mục hay, phong trào thể thao, văn hoá - văn nghệ mạnh, các xóm bản, KDC đã dành thời gian, đầu tư tập luyện, phát hiện và kịp thời động viên những nhân tố điển hình. Những năm gần đây, tại nghị quyết Đảng uỷ xã hàng năm đều xây dựng định hướng phát triển phong trào văn hoá - văn nghệ, TD-TT. Dành nhiều quan tâm, khích lệ, xã cũng tạo điều kiện về cơ sở vật chất như dành quỹ đất làm sân bãi tập luyện, hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư mua sắm dụng cụ, thuê trang phục biểu diễn văn nghệ. Đặc biệt là xã có 10/17 xóm xây dựng nhà văn hoá thôn, bản phục vụ sinh hoạt cộng đồng, tổ chức các hoạt động tập luyện và biểu diễn văn nghệ.

 

Bãi Trang là một trong những KDC tiêu biểu trong phong trào thể thao, văn hoá - văn nghệ ở đây. Các giải do VH-TT huyện và Huyện Đoàn tổ chức đều có sự góp mặt của những hạt nhân văn nghệ xóm Bãi Trang. Có thể kể đến các bạn trẻ Bùi Văn Chứ - hạt nhân thể thao, Bùi Thị Bích - một trong những cây văn nghệ của xóm, xã. Anh Bùi Văn Lựng - Bí thư Đoàn xã cho biết: Hoạt động văn hoá - văn nghệ, thể thao được ĐV-TN trong xã hưởng ứng và tích cực tham gia. Mấy năm  lại đây, ĐV-TN giữ vai trò nòng cốt của các phong trào thể thao, văn nghệ. Để thu hút, Đoàn xã đã triển khai lồng ghép phong trào trong hoạt động tháng thanh niên, hướng tới các ngày lễ lớn của đất nước, tỉnh và huyện để tuyên truyền, động viên, khích lệ nhiệt tình tham gia, tạo sân chơi lành mạnh của các bạn trẻ.

 

Hiện nay, phong trào thể thao, văn hoá - văn nghệ quần chúng được duy trì và phát triển rộng khắp ở các KDC. 17/17 xóm duy trì hoạt động đội văn nghệ quần chúng, đội bóng đá, bóng chuyền. Xã cũng thành lập được đội văn nghệ xung kích thường xuyên tập luyện, biểu diễn vào dịp kỷ niệm, ngày lễ lớn của địa phương, dân tộc. Bên cạnh một số thành tích nổi trội tại các giải hội diễn văn nghệ quần chúng cấp huyện, tham gia biểu diễn văn nghệ, thể thao tại lễ hội Khai hạ Mường Bi, xã còn là một trong 3 đơn vị đứng ở tốp đầu huyện về thành tích thi đấu bóng chuyền giải phụ nữ - nông dân các năm 2008, 2010. Ông Bùi Văn Bờm - Phó Chủ tịch UBND xã đánh giá: Phong trào văn hoá, văn nghệ quần chúng nơi đây đã trở thành món ăn tinh thần phong phú, không thể thiếu của đông đảo người dân, có ý nghĩa thúc đẩy lao động, sản xuất, có tác dụng tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp sức xây dựng bản, làng giàu đẹp, ấm no, góp phần bảo tồn, phát triển văn hoá dân tộc.

 

                                                                      Bùi Minh    

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục