“Còn Mất” là tên cuộc triển lãm ảnh của Eva Lindskog - nhà nghiên cứu về văn hóa người Thụy Điển và họa sỹ Lê Thiết Cương. Triển lãm trưng bày 40 bức ảnh của hai tác giả, sẽ khai mạc từ ngày 18/3 đến hết ngày 28/3/2011 tại Gallery 39 (39A Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

 
Ảnh của Eva Lindskog


Đây là cuộc triển lãm lần 2 của Eva Lindskog và Lê Thiết Cương. Triển lãm lần 1 của họ cách đây 4 năm: Việt Nam 80-00 vào tháng 9/2007 tại Gallery 39 và tháng 12 tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.

“Còn Mất” của Eva Lindskog là ảnh chụp một số thành phố của Việt Nam từ tháng 3/1975 đến tháng 6/1989 bằng phim đen trắng. “Còn Mất” của Lê Thiết Cương chụp từ 1997 đến nay bằng phim mầu và máy ảnh số.

Eva Lindskog là nhà nghiên cứu về văn hóa người Thụy Điển, Lê Thiết Cương là họa sỹ, cả hai đều không phải là nghệ sỹ nhiếp ảnh và không là người chụp chuyên nghiệp. Họ gặp nhau ở một điểm chung về quan niệm nhiếp ảnh là một phần của lịch sử.
 
Ảnh của họa sỹ Lê Thiết Cương

Theo bộc bạch của họa sỹ Lê Thiết Cương thì: “Cuộc sống thì luôn đổi thay nhất là ở xứ này, thời chiến tranh loạn lạc ly tán, thời hậu chiến nghèo đói, tiếp đến thời mở cửa, ăm ắp sự kiện, còn mất, được mất. Nhiều cảnh, nhiều sự, nhiều cảnh đời, mất đi hay nói đúng hơn là bị thay đi bằng những điều mới. Càng ngày sự thay đổi càng nhanh hơn, được mất nhanh hơn. Con người thì ngày càng thờ ơ hơn, thực dụng hơn, vật chất hơn, hay quên và chóng quên hơn. Nhịp sống thì ngày càng vội vàng hơn, gấp gáp và vô hồn hơn. Chả cứ những gì bị mất đi đều không hay, chả cứ những gì mới đến đều hay. Nhưng bất cứ một sự việc, một thân phận nào dù nhỏ cũng đều là một phần của lịch sử.

Nhiếp ảnh là gì và làm gì nếu nó không lưu giữ lại những mất đó để những cảnh, những người, những mất mát còn mãi. Hay nói cách khác chỉ có nhiếp ảnh mới có thể làm sống những điều đã chết, làm những mất mát ở lại và sống mãi, làm những mất còn mãi…”
 
                                                             Theo HaNoiMoi

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục