(HBĐT) - Chiều muộn, chị Tâm vội vàng cầm tập thiếp cưới đi mời bà con hàng xóm. Đi một vòng hết lượt quay ra vẫn thấy nhà cô Liễu đóng cửa, chị định bụng đứng đợi bởi giờ này chắc cô ấy cũng sắp về rồi.

 

Thấy vậy, chị Thoan nhà bên cạnh có ý ngỏ lời:

 

- Giờ này chắc bác Liễu đang dọn hàng, con bé Mai đi học thêm chưa về, nếu chị không ngại đưa em cầm hộ, em chuyển giúp cho. Nghe vậy, chị Tâm vội cảm ơn tấm lòng người hàng xóm rồi bảo:

 

- Tôi gửi cô cũng được nhưng việc trăm năm của các cháu, hơn nữa, tôi được cái phúc có con đầu cháu sớm nên muốn tới nhà trực tiếp mời cho nó trịnh trọng. Chị cẩn thận quá, hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau, việc lớn như vậy, chúng em cũng muốn chia sẻ với chị. Rót chén nước mời khách, chị Thoan kể:

 

- Cái cảnh một mẹ, một con như bác Liễu thật tội nghiệp, hàng ngày chỉ trông chờ vào cái sạp hàng nhỏ ngoài chợ, vò võ nuôi con một mình. Chồng làm công nhân xây dựng nay nam, mai bắc, lại mải mê cờ bạc, đồng lương chẳng được là bao, mẹ con phải tìm cách kiếm kế sinh nhai, nuôi con ăn học. Chiêu thêm chút nước nóng vào tách trà, chị Thoan nhỏ nhẹ:

 

- Đời người phụ nữ như hạt mưa sa, rơi vào cảnh nào phải chịu, có người sướng quá, có người lại quá khổ, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, tìm đủ mọi cách kiếm kế sinh nhai mà nghèo vẫn hoàn nghèo. Trông cảnh bác Liễu, em cảm phục sự kiên cường của bác ấy. Chồng như vậy, hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng hàng xóm có công to, việc lớn bác ấy đều chu đáo, tận tâm. Người xưa có câu: “Thức đêm mới biết đêm dài, ở lâu mới biết con người có nhân”. Mong ông trời nhìn xa trông rộng để có ngày nào đó, bác ấy đỡ khổ. Câu chuyện giữa hai người hàng xóm đang rôm rả thì chị Liễu cũng vừa tới cổng. Gò lưng đẩy chiếc xe hàng lên sân, chị lẩm bẩm:

 

- Con bé đi học về muộn thế, giờ này mà vẫn chưa cơm nước gì à! Hai người hàng xóm chạy sang cùng giúp chị Liễu dọn hàng vào nhà.

 

- Sao em dọn hàng muộn thế? Chị Tâm đon đả.

 

- Dạo này hàng ế quá chị ạ. Mấy lớp đại học tại chức ra trường rồi, còn hội sinh viên đến một nửa nó đi thực tập, có trăm mớ rau bán lắt lay cả ngày mà vẫn còn đến hơn hai chục mớ. Số rau ế này chỉ còn cách biếu hàng xóm nuôi lợn.

 

Hôm nay có việc gì mà chị phải đợi em thế! Rút tấm thiếp mời đưa cho Liễu, chị Tâm hồ hởi:

 

- Tôi sắp được lên chức bà ngoại rồi, hôm này mời mẹ con cô sang làm giúp!

 

- Chị khỏi lo, nếu chị không chê em vụng về thì hôm ấy em nghỉ hẳn buổi chợ sang giúp chị. Hàng xóm láng giềng chỉ lúc có công việc mới cần đến nhau, âu đó cũng là cái nợ đồng nần, là cái lẽ sống ở đời để mọi người gắn bó với nhau, tối lửa tắt đèn có nhau.

 

Ra về, lòng chị Tâm vẫn nao nao một điều: mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà một cảnh, chẳng ai giống ai nhưng tình cảm gắn bó giữa những người hàng xóm với nhau là nét đẹp văn hóa tinh khôi giữa đời thường.

 

 

 

                                                                       Ngọc Anh

 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục