Những năm gần đây, hàng loạt các cuộc thi sáng tác văn học được tổ chức cho nhiều lứa tuổi. Đây là một tín hiệu đáng mừng chứng tỏ văn học ngày càng được quan tâm trong đời sống. Các cây bút trẻ cũng có điều kiện thử sức và khẳng định mình nhiều hơn. Tuy vậy, khác với nhiều năm về trước, bên cạnh những cái được, những cuộc thi sáng tác văn học ngày càng bộc lộ nhiều mặt trái không như mong đợi.

Được gì từ những cuộc thi?

Những cuộc thi là nơi người viết có thể đưa tác phẩm của mình ra “ứng thí” với những thí sinh, bạn viết khác. Chính tinh thần này đã dẫn đến tâm lý cố gắng hoàn thiện tác phẩm. Kết quả được khẳng định, bên cạnh giá trị về tài chính, những cuộc thi sáng tác văn học thực sự mang lại một sự kết nối cần thiết của những người cùng viết lách, đối với người viết văn chuyên nghiệp là sự khẳng định, tác động đến trách nhiệm viết. Đối với người viết nghiệp dư, đó là cả một cơ hội, một bước đệm lý tưởng.

Có tuổi đời không nhỏ (17 tuổi), “Văn học tuổi hai mươi” ngày càng được khẳng định là một cuộc thi đáng giá. Những tác giả từng đoạt giải tại cuộc thi này cũng nghiễm nhiên có một tấm kim bài giá trị để bước chân vào đời sống văn học. Trong số này có thể kể đến các nhà văn đã thành danh như Nguyễn Ngọc Tư, Dương Thụy, Nguyên Hương, Nguyễn Ngọc Thuần... Những cái tên khác như Trương Anh Quốc, Võ Diệu Thanh, Mai Anh Tuấn... được coi là những phát hiện thú vị của cuộc thi này. Mới đây nhất, cuộc thi sáng tác truyện ngắn “Quà tặng cuộc sống” công bố con số kỷ lục hơn bảy trăm nghìn bài dự thi khiến nhiều người choáng váng.
 
Là một con số ấn tượng, không nghi ngờ gì nữa, chắc chắn nhiều bài thi trong số đó là của những người viết văn chuyên nghiệp. Nhưng kết quả thực sự bất ngờ khi hai tác giả đoạt giải thưởng cao nhất là những người còn rất trẻ tuổi, còn ngồi trên ghế trường phổ thông và đại học. Việc Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức triển khai thí điểm việc đưa các bộ phim của “Quà tặng cuộc sống” vào bộ môn giáo dục đạo đức trong nhà trường giúp cho các bài giảng thêm sinh động, gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ cũng là một việc làm chưa có tiền lệ. Ý nghĩa của cuộc thi vì thế cũng tăng lên gấp nhiều lần.

Một cuộc thi khác cũng được đánh giá cao trong việc phát hiện ra những cây bút trẻ là “Cuộc vận động sáng tác văn học cho thiếu nhi” của Nhà xuất bản Kim Đồng. Không có gì đáng phàn nàn khi những giải thưởng được trao cho bài dự thi ấn tượng. Nhiều tác giả đạt giải trong cuộc thi là nhà văn chuyên nghiệp đã mang đến cho độc giả những tác phẩm thú vị như Nguyễn Thị Bích Nga, Nguyên Hương, Phương Trinh, Trần Đức Tiến... Những cái tên mới cũng được phát hiện như một điểm nhấn lạ lùng và thú vị như Trương Tiếp Trương, Vũ Hương Nam... Đây thực sự là sân chơi thu hút của những người viết văn, cũng là một hoạt động hiệu quả nhằm xúc tiến các tác phẩm và tác giả viết cho thiếu nhi.

 Một số tác phẩm dành cho thiếu nhi.

Manh nha “công nghiệp hóa”

Nếu là người thường xuyên theo dõi, không thực sự khó khăn khi nhận ra những biểu hiện công nghiệp hóa của các cuộc thi sáng tác văn học. Một khi đã công nghiệp hóa, ý nghĩa cuộc thi và vị trí của tác giả cũng vì thế mà thuyên giảm trong mắt độc giả. Tất nhiên, không thể đổ lỗi hoàn toàn cho phía nào bởi nếu không có sự đổi mới, chuyển mình đồng bộ thì rất khó để có được sự hoàn thiện về giá trị.

Trường hợp thứ nhất gặp phải là các cuộc thi văn học đang ngày càng “hiếm muộn” giải thưởng dành cho những tác giả mới. Rất khó có thể phát hiện ra những gương mặt triển vọng khi chúng ta có hẳn một đội ngũ những người “săn” giải thưởng chuyên nghiệp. Rất nhiều trong số họ là những người viết lâu năm, vì thế, việc nắm bắt chủ đề và tinh thần của cuộc thi là không khó. Tiền thưởng là một mục tiêu hấp dẫn không ai muốn bỏ qua, giải thưởng cũng chỉ có hạn. Bởi thế, không lạ lùng gì khi chúng ta thấy rất nhiều tác giả liên tục được xướng tên tại các cuộc thi sáng tác văn học, dù chỉ là giải thường thường bậc trung.

Trường hợp thứ hai gặp phải là các tác giả sau khi đoạt giải tại các cuộc thi sáng tác văn học im thin thít và lặn mất tăm. Phần lớn họ là những người viết nghiệp dư nên điều này cũng dễ hiểu. Tuy nhiên, giá như ban tổ chức quan tâm hơn đến hậu giải thưởng, giá như tác giả hiểu được giải thưởng gửi gắm một hi vọng về sự nghiệp của tác giả, kết quả đã khác.

Hy vọng về một ban giám khảo thực sự có “con mắt xanh” để nhìn nhận ai có thể đi đường dài; Hy vọng về những cuộc thi là bước đệm lý tưởng, nơi các tác giả có thể tranh tài thực sự; Hy vọng về những cây bút trưởng thành hơn sau giải thưởng để những cuộc thi không còn mang tính công nghiệp có lẽ là mong mỏi của cả độc giả lẫn những người theo đuổi con đường sáng tác văn học.

 

                                                                          Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục