Cuộc toạ đàm “Sản xuất, khai thác và lưu trữ bảo quản tư liệu hình ảnh động với công nghệ số” do Viện phim VN tổ chức, diễn ra sáng 28.12 tại HN.

 

Trong đề dẫn, bà Nguyễn Thị Lan - Viện trưởng Viện phim VN - cho biết: Hiện Viện phim lưu trữ gần 10.000 tên phim và hơn 80.000 cuốn phim nhựa. Từ năm 2006, viện đã in chuyển dần phim VN sang băng betacam kỹ thuật số (KTS), việc ứng dụng công nghệ số đòi hỏi có sự nghiên cứu nghiêm túc và đồng bộ về hệ thống thiết bị công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực...

“Những nụ hôn rực rỡ” của Nguyễn Quang Dũng sử dụng công nghệ số HD trong sản xuất phim.
“Những nụ hôn rực rỡ” của Nguyễn Quang Dũng sử dụng công nghệ số HD trong sản xuất phim.

Nhà quay phim Lý Thái Dũng nói về công nghệ làm phim KTS. So với công nghệ làm phim truyền thống, KTS tạo ra chất lượng hình ảnh và âm thanh ngày càng tốt hơn, giá thành sản phẩm rẻ hơn. Công nghệ hình ảnh độ nét cao (HD) bằng KTS sẽ chiếm 90% thị phần điện ảnh và 100% trong truyền hình. Máy quay HD thay tới 4 model chỉ trong 3 năm, giá thành rẻ bằng 1/5 máy quay phim nhựa. Với những phim thương mại lớn, giải pháp khả thi là sản xuất bằng công nghệ số HD và khi phát hành, vừa in sang bản 35mm cho những cụm rạp lớn và chiếu trực tiếp bằng KTS cho các phòng chiếu nhỏ hơn thì mới có khả năng thu hồi vốn và có lãi.

Đạo diễn âm thanh Bành Bắc Hải tham luận về ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, lưu trữ phim tại Cty TNHH một thành viên Hãng phim Truyện VN. Hiện Cty về cơ bản vẫn sử dụng công nghệ quay phim 35mm, một số hình ảnh đã áp dụng công nghệ số như tiêu đề phim, các kỹ xảo... Việc làm hậu kỳ phim, dựng phim và âm thanh đều làm trên công nghệ số.

Đạo diễn Vũ Xuân Hưng - Phó GĐ Cty TNHH một thành viên Hãng phim Truyện VN - bằng thực tế đi Mỹ khảo sát, nhấn mạnh tính ưu việt của KTS ở chỗ có thể thêm bớt nhiều thứ vào phần hình ảnh, ngay cả khi giai đoạn quay đã kết thúc, điều mà phim nhựa không làm được. Đạo diễn Vũ Minh Trí nêu lên những thay đổi kỳ diệu của ứng dụng công nghệ số vào phim hoạt hình, nhất là phim 3D. Các nhân vật trong phim 3D được tạo tác trên máy tính, cách điệu cao và có khả năng diễn xuất tinh tế như người thật. Thời gian làm phim, nhân lực đều giảm đi, còn hiệu quả sáng tạo tăng lên.

Kỹ sư Lê Tuấn Anh - Viện phim VN - nêu 4 ưu thế của KTS: Mở rộng quy mô (dung lượng ổ cứng tăng, nhưng kích thước giữ nguyên), in bản sao, phục chế tư liệu và khai thác phổ biến. Tuy nhiên, 5 năm là vòng đời trung bình của 1 chuẩn, 1 định dạng chuẩn hay vật liệu mang dạng số. Vì vậy sau 5 năm phải đầu tư một hệ thống phần cứng mới, các thiết bị in chuyển dữ liệu sang vật liệu mới và hàng loạt thiết bị đọc cho vật liệu này...

Thực trạng ứng dụng công nghệ số tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia, Bảo tàng HCM, Điện ảnh Quân đội nhân dân... cũng được đề cập trong nhiều tham luận.

Bà Ngô Phương Lan - Cục phó Cục Điện ảnh - nhấn mạnh việc chuyển đổi công nghệ số có liên quan tới sự phát triển của điện ảnh. Theo nhiều đạo diễn nước ngoài, nhiều nhà làm phim chuyên nghiệp vẫn thích làm phim 35mm. Việc đầu tư cho các hãng phim trong nước về máy móc thiết bị sẽ đặt ra những câu hỏi về công nghệ số hay 35mm và trên công đoạn nào ứng dụng số. Năm 2020, trong quy hoạch ngành điện ảnh đề ra đích đến là sản xuất 36-40 phim truyện nhựa /năm, như thế là bất hợp lý, việc thay đổi thuật ngữ phim chiếu rạp hay phim điện ảnh sẽ đem lại những tư duy khác....

Từ những ý kiến tham luận có thể thấy điện ảnh VN phải ứng dụng công nghệ mới, ứng dụng trong tùy từng lĩnh vực cụ thể, có lộ trình thích hợp, tránh “ăn xổi”.

 

                                                               Theo LaoDong

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục